Nghe và viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn “Người sáng tác Quốc ca Việt Nam”.
- Làm đúng các bài tập chính tả điền âm đầu dễ lẫn: l/n; ut/uc.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch.
II – Chuẩn bị:
- GV: Bảng chép sẵn bài tập.
- HS: Vở, bảng con.
III – Các hoạt động:
5 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Chính tả (tiết 1) nghe nhạc (nghe - Viết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 23
CHÍNH TẢ (tiết 1)
NGHE NHẠC (NGHE - VIẾT)
I – Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ Nghe nhạc.
- Làm đúng các bài tập điền các âm, dấu thanh dễ lẫn: l/n hoặc ut/uc.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ.
II – Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chính tả, giấy bìa, tranh gợi ý.
- HS: Bảng con, vở.
III – Các hoạt động:
Ổn định: (1’)
Bài cũ: (4’) Một nhà thông thái.
- GV gọi 3 HS lên bảng viết từ khó: rầu rĩ, giục giã, tập dượt, dược sĩ.
- GV nhận xét.
Bài mới: (25’)
Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* HĐ 1: Tìm hiểu nội dung.
- Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài thơ viết chính tả.
- Phương pháp: Thảo luận.
+ GV đọc mẫu.
+ Gọi HS đọc.
+ Yêu cầu HS thảo luận.
. Bài thơ kể chuyện gì?
* HĐ 2: Luyện từ khó - Viết chính tả.
- Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
- Phương pháp: Luyện tập thực hành.
+ Hướng dẫn cách trình bày:
. Những chữ nào cần viết hoa?
+ GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
+ GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
+ Yêu cầu HS đọc.
+ GV đọc chậm, HS viết bài.
+ Chữa lỗi.
+ GV chấm vở.
+ Nhận xét bài viết HS.
* HĐ 3: Bài tập.
- Mục tiêu: Làm đúng bài tập (phân biệt l/n hoặc ut/uc.)
- Bài 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu (GV chọn phần a).
+ GV gọi 2 HS làm bảng phụ.
+ GV chốt ý đúng.
- Bài 3:
+ GV dán 3 tờ phiếu lên bảng, mời HS 3 nhóm lên làm bài thi tiếp sức.
+ GV nhận xét.
+ Chấm một số vở.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- HS trao đổi:
+ … Bé Cương thích âm nhạc, nghe tiếng nhạc nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc. Tiếng nhạc làm cho cây cối cũng lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im.
- HS trả lời:
+ … các chữ cái đầu câu, tên riêng.
- HS đọc lại từ khó.
- HS nêu từ phần lưu ý.
- HS viết bảng con: mải miết, bỗng, nổi nhạc, giẫm, vút, réo rắt, rung theo, trong veo,…
- HS đọc từ trên bảng.
- HS viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong sgk, quan sát tranh minh họa gợi ý.
- 2 HS làm ở bảng, lớp làm nháp.
a) náo động - hỗn láo; béo núc ních - lúc đó.
- Vài HS đọc lại.
Dự liệu (phần b): ông bụt - bục gỗ; chim cút - hoa cúc.
- HS nhận xét, đọc lại từ vừa tìm được.
a) l: lấy, làm việc, loan báo, lách, leo, lăn, lùng, lánh nạn,…
n: nói, nấu, nướng, nung, nằm, nuông chiều, ẩn nấp,…
b) ut: rút, trút bỏ, tụt, thụt (chân), phụt (nước), sút (bóng), mút (kem),…
uc: múc, lục lọi, rúc, thúc, vục, giục, chúc (mừng), đúc, xúc,…
- HS làm vào vở.
STV
Bảng con
Vở
Bảng phụ
SGK
Vở bài tập
Bảng lớp
Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập 2b.
- Chuẩn bị: Nghe - viết: Người sáng tác quốc ca Việt Nam.
Kế hoạch bài dạy tuần 23
CHÍNH TẢ (tiết 2)
NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM (NGHE - VIẾT)
I – Mục tiêu:
- Nghe và viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn “Người sáng tác Quốc ca Việt Nam”.
- Làm đúng các bài tập chính tả điền âm đầu dễ lẫn: l/n; ut/uc.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch.
II – Chuẩn bị:
- GV: Bảng chép sẵn bài tập.
- HS: Vở, bảng con.
III – Các hoạt động:
Ổn định: (1’)
Bài cũ: (4’) Nghe nhạc
- Gọi 3 HS lên bảng viết:
Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông.
- Nhận xét, cho điểm.
Bài mới: (25’)
Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* HĐ 1: Tìm hiểu nội dung.
- Mục tiêu: HS nắm được nội dung đoạn văn viết chính tả.
- Phương pháp: Thảo luận.
+ GV đọc mẫu.
+ Gọi HS đọc.
+ GV giải nghĩa:
. Quốc Hội: cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra, có quyền cao nhất.
. Quốc ca: bài hát chính thức của một nước, dùng khi có nghi lễ trọng thể.
* HĐ 2: Luyện từ khó - Viết chính tả.
- Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
- Phương pháp: Luyện tập thực hành
+ GV hỏi:
. Những chữ nào trong đoạn văn cần phải viết hoa?
+ GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
+ GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
+ Yêu cầu HS đọc.
+ GV theo dõi HS viết bài.
+ Chữa lỗi.
+ GV chấm vở.
+ Nhận xét bài viết HS.
* HĐ 3: Bài tập.
- Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n; ut/uc.
- Bài 2:
+ Gọi HS đọc yêu cầu. (GV chọn phần a)
+ GV cho các nhóm trình bày.
+ GV chốt ý đúng.
- Bài 3: Lựa chọn a.
+ GV phát phiếu cho các nhóm.
+ GV nhận xét.
+ Chấm 1 số vở.
- 2 HS đọc đoạn văn.
- chữ đầu câu, tên riêng Văn Cao, Tiến quân ca.
- HS nêu từ, phần lưu ý.
- HS viết bảng con: sáng tác - nhạc sĩ - trẻ - vẽ tranh…
- HS đọc từ trên bảng.
- HS tự nhớ và viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 3 HS làm bảng, lớp làm nháp nhóm đôi.
a) Buổi trưa lim dim
Nghìn con mắt lá
Bóng cũng nằm im
Trong vườn êm ả
- Vài HS đọc lại.
Dự liệu (phần b):
Con chim chiền chiện
Bay vút, vút cao
Lòng đầy yêu mến
Khúc hát ngọt ngào
- HS làm vào vở.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc nhóm (4 nhóm thi tiếp sức.
- Các nhóm làm thi đua bài tập a trên phiếu.
a) nồi - lồi:
Nhà em có nồi cơm.
Mắt con cóc rất lồi.
b) no - lo:
Chúng em đã ăn no.
Mẹ đang rất lo lắng.
Dự liệu bài tập b:
Trút - trúc:
Cây trúc này rất đẹp.
Ba thở phào vì trút được gánh nặng.
Lụt - lục:
Vùng này đang bị lụt nặng.
Bé lục tung đồ đạc lên.
- HS đọc bài.
STV
Bảng con
Vở
Bảng phụ
SGK
Vở BT
Phiếu
Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về xem lại các bài tập.
- Chuẩn bị: Nghe - Viết: Đối đáp với vua.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chinh ta.doc