gv nhận xét và hệ thống lại các bước khâu đột mau.
+Bước 1: vạch dấu đường khâu.
+Bước 2; Khâu các mũi khâu theo đường vạch dấu .-Gv nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi khâu đột mau để hs thực hiện đúng y/c kĩ thuật.
22 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Chính tả: người viết truyện thật thà. (tiết sáu ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n có những nhân vật nào?
+Câu chuyện kể lại những chuyện gì?
+Truyện có ý nghĩa gì?
-Câu chuyện kể lại việc chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà , trung thực qua những lưỡi rìu.
-Y/c hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh.
-Yêu cầu hs dựa vào tranh minh hoạ , kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
Gv sữa chữa cho từng hs .
-Nhận xét , tuyên dương những hs nhứ cốt
truyện và lời kể có sáng tạo .
Bài 2 :
-Gọi hs đọc y/c .
Y/c hs quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi . Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng.
+Anh chàng tiều phu làm gì?
+Khi đó chàng trai nói gì ?
+Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào?
+Lưỡi rìu của chàng trai ra sao?
-Gọi hs xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi.
-Gọi hs nhận xét.
Ví dụ:
+ Có một chàng tiều phu nghèo đang đón củi thì lưỡi rìu bị tuột khỏi cán, văng xuống sông .Chàng buồn rầu nói: “ Gia tài của ta chỉ có một lưỡi rìu sắt nay lại mất thì biết kiếm ăn bằng gì đây.”
+Ngoại hình nhân vật : Chàng ở trần , đóng khố , mình nhễ nhại mồ hôi.
+Lưỡi rìu sắt bóng loáng.
-Y/c hs hoạt động trong nhóm với 5 tranh còn lại
-Gv phát phiếu học tập.( mỗi nhóm một tranh , đọc kĩ phần dươí của tranh và xây dựng thành một đoạn văn kể chuyện).
- Nhóm trình bày kết quả của mình lên bảng .
-Y/c đại diện nhóm lên kể đoạn văn của nhóm mình.
-Y/c 2 hs kể lại toàn câu chuyện.
-Nhận xét ,ghi điểm
3- Củng cố và dặn dò:
-Hỏi : +Câu chuyện nói lên điều gì?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà viết lạu câu chuyện vào vở và chuẩn bị bài sau.
-4 hs lên thực hiện yêu cầu.
-Hs lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng .
+Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm phán lời .Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
+Truyện có 2 nhân vật : Chàng tiều phu và cụ già .
+Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc.
-Lắng nghe.
- 6 hs nối tiếp nhau đọc , mỗi hs đọc một bức tranh.
-3 – 5 hs kể lại cốt truyện .
Ví dụ về lời kể :
Ngày xưa có một chàng tiêu phu sống bằng nghề chặt củi. cả gia tài của anh chỉ là một chiếc rìu sắt . một hôm chàng đang đốn cỉu thì lưỡi rìu bị văng xuống sông . Chàng không biết làm cách nào vớt lên thì một cụ già hiện lên hứa giúp chàng . Lần thứ nhất cụ vớt lên là một lưỡi rìu vàng nhưng chàng bảo không phải của mình . Lần thứ hai , cụ vớt lên một lưỡi rìu bằng bạc ,nhưng chàng không nhận là của mình . Lần thứ ba , cụ vớt lên một lưỡi rìu bằng sắt , anh sung sướng nhận ra lưỡi rìu của mình và cảm ơn cụ . Cụ già khen chàng trai thật thà và tặng chàng cả ba lưỡi rìu.
- 2 hs đọc nối tiếp nhau y /c thành tiếng.
-Hs quan sát , đọc thầm.
+ Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông.
+ Chàng nói: “ Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này .Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây “.
+ Chàng trai nghèo ở trần , đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi , đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.
+Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng .
- 2 hs kể lại đoạn 1.
- Nhận xét lời kể của bạn .
-
-Thảo luận nhóm 6.
-Hs nhận phiếu học tập.
+Tranh 2
- Cụ già hiện lên và hứa vớt rìu giúp chàng .
Chàng chắp tay cảm ơn.
-Ngoại hình nhân vật: Cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ.
+Tranh 3 :
-Cụ già vớt dưới sông lên một lưỡi rìu , đưa cho chàng trai .
- Chàng ngồi trên bờ xua tay.Cụ bảo:” Lưỡi rìu của con đây”.
- Chàng trai nói :” Đây không phải là rìu của con”.
-Ngoại hình của nhân vật: Chàng trai vẻ mặt hiền từ.
-Lưỡi rìu vàng sáng loá.
+Tranh 4 :
- Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ2 . Chàng trai vẫn xua tay.
- Cụ hỏi : “ Lưỡi rìu này là của con chứ?. Chàng trai đáp : “Lưỡi rìu này cũng không phải của con”.
-Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh.
+Tranh 5 :
- Cụ già vớt lên lưỡi rìu thứ 3 , chỉ tay vào lưỡi rìu .Chàng trai giơ hai tay lên trời.
-Cụ hỏi :” Lưỡi rìu này có phải của con không ?. Chàng tai mừng rỡ nói: “Đây mới
Đúng là của con”.
-Chàng trai vẻ mặt hớn hở.
-Lưỡi rìu sắt.
+ Tranh 6:
-Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu. Chàng chắp tay tạ ơn.
- Cụ khen : “ Con là người trung thực , thật thà . Ta tặng cho con cả ba lưỡi rìu này.. Chàng trai mừng rỡ nói : “ Con cảm ơn cụ ạ”.
- Cụ già vẻ mặt hài lòng. Chàng trai vẻ mặt vui sướng.
-Lớp nhận xét sau khi bạn kể từng đoạn .
-2 hs kể lại toàn câu chuyện.
KĨ THUẬT: ( TIẾT 11 ) KHÂU ĐỘT MAU
(TIẾT 2 )
TG
Giáo viên
Học sinh
* Hoạt động 3: Hs thực hành khâu đột mau.
-Y/c hs nhắc lại nội dung phần ghi nhớ và thực hiện thao tác khâu 3 -4 mũi khâu đột mau.
-gv nhận xét và hệ thống lại các bước khâu đột mau.
+Bước 1: vạch dấu đường khâu.
+Bước 2; Khâu các mũi khâu theo đường vạch dấu .-Gv nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi khâu đột mau để hs thực hiện đúng y/c kĩ thuật.
-Gv kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của hs và nêu y/c thời gian thực hành.
-Hs thực hành khâu đột mau.
-Gv quan sát , chỉ dẫn hoặc uốn nắn cho những hs thực hành chưa đúng.
*Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hành của hs :
-Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành .
--Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá tđánh giá sản phẩm.
+Khâu được cacd mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu .
+ Các múi khâu tương đối bằng nhau và khít nhau.
+Đường khâu thẳng theo đường vạch dấu và không bị dúm.
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian qui định.
-Y/c hs dựa vào các tiêu chí trên để tự đánh giá sản phẩm thực hành .
-Gv nhận xét , đánh giá kết quả học tập của hs.
IV- Nhận xét và dặn dò:
-Gv nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của hs.
-Hướng dẫn hs đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ theo sgk để học bài : “Khâu viền đường gấpmép vải bằng mũi khâu đột “
- 2 hs nhắc lại phần ghi nhớ.
-1 hs lên thực hiện thao tác từ 3 – 4 mũi khâu đột mau.
-Hs lắng nghe.
-Đôi bạn kiểm tra đồ dùng học tập , báo cáo lại cho gv biết.
-Hs thực hành cá nhân.
-Hs trình bày sản phẩm theo nhóm.
-Lớp lắng nghe các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
-Các nhóm tự đánh giá và nhận xét.
KĨ THUẬT: ( TIẾT 12 ) KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT MAU. (TIẾT 1 )
I- Mục tiêu:
-Hs biết cách gấp mép vải và khâu đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau.
-Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau đúng qui trình , đúng kĩ thuật.
Yêu thích sản phẩm mình làm được.
II- Đồ dùng học tập:
-Mẫu đường gấp mép vải được khâu bằng các mũi khâu đột có kích thước lớn.
-Vật liệu dùng cần thiết
+Một mảnh vải trắng : 20 – 30 cm.
+Len để thêu.
+ Kim khâu , kéo .
III- Hoạt động dạy và học :
TG
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ: Khâu đột mau.
-hs lên đọc lại ghi nhớ khâu đột mau.
-1 hs lên thực hành từ 3 – 4 mũi khâu đột mau.
-Nhận xét .
2- Bài mới:
Gv giới thiệu và nêu mục đích bài học.
*Hoạt động1:Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu:
-Gv giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát.
-Gv nêu các câu hỏi y/c hs nhận xét đường gấp mép vải và đường khâu viền trên mẫu
+Gv nhận xét và chốt lại :
Đường gấp mép vải được gấp
hai lần.
Đường gấp mép ở mặt trái của
của mảnh vải và được khâu bằng mũi khâu đột mau hoặc đột thưa.
Đường khâu được thực hiện ở
mặt phải mảnh vải.
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs các thao tác kĩ thuật.
-Gv hướng dẫn hs quan sát hình 1 , 2 , 3 , 4 và đặt câu hỏi y/c hs nêu các bước thực hiện .
-GV hướng dẫn hs đọc nội dung của mục 1 kết hợp với quan sát hình 1 hình 2a , 2b (sgk ) để trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải.
GV ghi mục 1 lên bảng và hỏi:
+Muốn gấp được mép vải trước tiên ta
phải làm gì?
-Gv chốt lại và cho hs nhắc lại cách gấp mép vải.
-Gọi 2 hs thực hiện thao tác vạch hai đường dấu lên mảnh vải được ghim trên bảng .
-Gọi 2 hs thực hiện thao tác gấp mép vải.
- Gv nhận xét các thao tác của hs thực hiện aaG
-GV lưu ý cho hs : khi gấp mép vải , mặt phải mảnh vải ở dưới . Gấp theo đúng đường vạch dấu theo chiều lật mặt phải vải sang mặt trái của vải.Sau mỗi lần gấp mép vải cần miết kĩ đường gấp . Chú ý gấp cuộn đường gấp thứ nhất vào trong đường gấp thứ hai.
-Hướng dẫn hs đọc nội dung mục 2 , mục 3 với quan sát hình 3 , 4 ( sgk ) để trả lời các câu hỏi và thực hiện thao tác khâu viền đường gấp bằng mũi khâu đột.
-Gv ghi mục 2 ,mục 3 lên bảng .
+Hỏi-:Khâu lược bằng mũi khâu nào?
-Khâu lược cách mép vải bao nhiêu mm?
-Y/c hs nhắc lại qui trình thực hiện khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
-Gv chốt lại
+Gấp mép vải.
+khâu lược đường gấp mép vải .
+Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
3-Thực hành:
-Y/c hs thực hành gấp mép vải và khâu lược đường gấp mép vải .
-GV theo dõi và uốn nắn cho những hs chưa làm được.
3- Củng cố và dặn dò:
-Hs nhắc lại qui trình khâu viền đường gấp mép vải.
-Dặn hs chuẩn bị vật dụng như kim chỉ ,vải để tiết sau thực hành khâu viền bằng mũi khâu đột.
- 1 hs đọc ghi nhớ bài : khâu đột mau.
- 1 hs lên thực hành từ 3- 4 mũi khâu đột mau.
-Hs lắng nghe.
- Hs quan sát mẫu và nhận xét .
-Hs trả lời câu hỏi.
-Hs lắng nghe.
-Hs quan sát hình 1. 2 , 3 , 4.
-2 hs đọc mục 1 /24 và trả lời câu hỏi.
+Muốn gấp được mép vải , trước tiên ta phải đặt mảnh vải lên bàn , vuốt thẳng mảnh vải .
+Kẻ hai đường thẳng cách đều nhau ở mặt
trái vải (đường thứ nhất cách mép vải 1 cm ,
đường thứ hai cách đường thứ nhất 2 cm)
+Gấp mép vải lần 1 : Gấp theo đường dấu thứ nhất . Miết kĩ đường gấp rồi gấp mép vải lần thứ hai theo đường dấu thứ hai.
-2h thực hiện thao tác vạch hai đường dấu trên vải .
-2 hs thực hiện thao tác gấp mép vải .
-Hs lắng nghe.
- 2 Hs đọc mục 3 ,mục 4 .
-Hs trả lời câu hỏi.
-3 hs nhắc lại qui trình .
-Hs lắng nghe.
-Hs thực hành gấp mép vải và khâu lược.
- 2 , 3 hs nhắc lại .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHAUVI~16l.DOC