3) Củng cố - Dặn dò: (5)
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập 2b.
- Chuẩn bị: Nghe - Viết: Cùng vui chơi.
4 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Bài giảng Chính tả cuộc chạy đua trong rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 28
CHÍNH TẢ
CUỘC CHẠY ĐUA TRONG RỪNG
I – Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn tóm tắt truyện Cuộc chạy đua trong rừng.
- Làm đúng các bài tập phân biệt l/n hoặc dấu hỏi/dấu ngã.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ.
II – Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập chính tả, giấy bìa, tranh gợi ý.
- HS: Bảng con, vở.
III – Các hoạt động:
Ổn định: (1’)
Bài cũ: (4’) Ôn tập.
- GV gọi 3 HS lên bảng viết từ khó: rổ, quả cầu, rên rỉ, giày dép.
- GV nhận xét.
Bài mới: (25’)
Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung.
- Mục tiêu: HS nắm được nội dung đoạn văn viết chính tả.
- Phương pháp: Thảo luận.
+ GV đọc mẫu.
+ Gọi HS đọc.
+ Yêu cầu HS thảo luận:
. Ngựa Con chuẩn bị hội thi như thế nào?
. Bài học mà Ngựa Con rút ra là gì?
* Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả.
- Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
- Phương pháp: Luyện tập thực hành.
+ Hướng dẫn cách trình bày.
. Đoạn văn có mấy câu?
. Những chữ nào cần phải viết hoa? Vì sao?
+ GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
+ GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
+ Yêu cầu HS đọc.
+ GV đọc chậm, HS viết bài.
+ Chữa lỗi.
+ GV chấm vở.
+ Nhận xét bài viết HS.
* Hoạt động 3: Bài tập.
- Mục tiêu: Làm đúng BT (phân biệt l/n; dấu hỏi/dấu ngã)
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV gọi 2 HS làm bảng phụ.
- GV chốt ý đúng.
- GV nhận xét.
- Chấm 1 số vở.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- HS trao đổi:
+ Ngựa Con vốn khỏe mạnh và nhanh nhẹn nên chỉ mãi ngắm mình dưới suối.
+ Đó là bài học: đừng bao giờ chủ quan.
- HS trả lời.
+ 3 câu.
+ ... các chữ cái đầu câu (Vốn, Khi) và tên riêng (Ngựa Con).
- HS đọc lại từ khó.
- HS nêu từ, phần lưu ý.
- HS viết bảng con: khỏe, giành, nguyệt quế, mãi ngắm...
- HS đọc từ trên bảng.
- HS viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu trong sgk.
- 2 HS làm ở bảng, lớp làm nháp.
a) niên - nai nịt - lụa - lưng - lưng - nâu - lạnh - nó - nó - lại.
- Vài HS đọc lại.
Dự liệu (phần b): tuổi - nở - đỏ - thẳng - vẻ - của - dũng - sĩ.
- HS nhận xét, đọc lại từ vừa tìm được.
- HS làm vào vở.
STV
Bảng con
Vở
Bảng phụ
SGK
Vở BT
Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập 2b.
- Chuẩn bị: Nghe - Viết: Cùng vui chơi.
Kế hoạch bài dạy tuần 28
CHÍNH TẢ
CÙNG VUI CHƠI (NGHE - NHỚ)
I – Mục tiêu:
- Nhớ và viết chính xác, trình bày đúng, đẹp 3 khổ thơ cuối bài “Cùng vui chơi”.
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt l/n; dấu hỏi/ dấu ngã.
- Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch.
II – Chuẩn bị:
- GV: Bảng chép sẵn bài tập.
- HS: Vở, bảng con.
III – Các hoạt động;
Ổn định: (1’)
Bài cũ: (4’) Cuộc chạy đua trong rừng.
- Gọi 3 HS lên bảng viết: ngực nở, thắt lỏng, lạnh buốt...
- Nhận xét, cho điểm.
Bài mới: (25’)
Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung.
- Mục tiêu: HS nắm được nội dung 3 khổ thơ viết chính tả.
- Phương pháp: Thảo luận.
+ GV đọc mẫu.
+ Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ.
+ GV yêu cầu:
. Theo em, vì sao Chơi vui học càng vui?
* Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả.
- Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài.
- Phương pháp: Luyện tập thực hành.
+ GV hỏi:
. Có mấy khổ thơ?
. Các dòng thơ trình bày như thế nào?
+ GV yêu cầu HS nêu từ khó viết.
+ GV hướng dẫn HS luyện bảng con.
+ Yêu cầu HS đọc.
+ GV theo dõi HS viết bài.
+ Chữa lỗi.
+ GV chấm vở.
+ Nhận xét bài viết HS.
* Hoạt động 3: Bài tập.
- Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/n; dấu hỏi/ dấu ngã.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. (GV chọn phần a)
- GV phát 4 giấy bìa cho 4 nhóm.
- GV chốt ý đúng.
- GV nhận xét.
- Chấm 1 số vở.
- 2 HS đọc thuộc lòng.
- HS trả lời:
+ ... chơi vui làm cho ta bớt mệt, tăng thêm tình đoàn kết, như thế sẽ tốt hơn.
- 3 khổ thơ.
- Viết hoa, ghi lùi vào 2 ô.
- HS nêu từ, phần lưu ý.
- HS viết bảng con: quả cầu, quanh quanh, dẻo chân, khỏe người...
- HS đọc từ trên bảng.
- HS tự nhớ và viết.
- HS dò và sửa lỗi chính tả.
- Nộp vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 4 HS làm ở bảng lớp.
+ bóng ném - leo núi - cầu lông.
- Vài HS đọc lại.
Dự liệu (phần b):
+ bóng rổ - nhảy cao - võ thuật.
- HS làm vào vở.
STV
Bảng con
Vở
Vở
Giấy bìa
Vở BT
Phiếu
Củng cố - Dặn dò: (5’)
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về xem lại các bài tập.
- Chuẩn bị: Buổi học thể dục.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chính ta.doc