-Là thuế suất nk làm tối đa
hoá lợi ích quốc gia nhập
khẩu nhờ tăng điều kiện
thương mại N đồng thời
chống lại sự suy giảm khối
lượng hàng nhập khẩu.
-Đối với nước lớn, thuế quan
là tối ưu khi lợi ích biên do
ToT cải thiện bằng tổn thất
biên do các biến dạng về
sản xuất và tiêu dùng.
29 trang |
Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Chính sách thương mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: NGUYEN HUU LOC 1
Phaàn 2: Chính saùch thöông maïi- Commercial Policies
Chöông 4 : Thueá Quan- Tariffs
# Ñònh nghóa
# Phaân tích caân baèng cuïc boä
# Thueá quan danh nghóa vaø tyû leä baûo hoä hieäu duïng.
# Phaân tích caân baèng toång theå - Thueá quan toái öu.
GV: NGUYEN HUU LOC 2
Ñònh nghóa:
Thueá xuaát nhaäp khaåu laø loaïi
thueá ñaùnh vaøo haøng hoaù xuaát
nhaäp khaåu
Thueá xuaát khaåu: ñaùnh vaøo caùc
loaïi haøng hoaù xuaát khaåu-laøm
cheânh leäch giöûa möùc giaù maø
nhaø sx trong nöôùc nhaän ñöôïc vaø
khoaûn tieàn maø ngöôøi tieâu duøng
phaûi traû.
GV: NGUYEN HUU LOC 3
Trung Quốc áp thuế xuất khẩu nguyên liệu thô
2007 Trung Quốc đã nâng thuế suất xuất
khẩu phôi thép từ 5% lên 10% và đang dự
kiến tăng lên 15% khiến giá phôi thép VN
nhập có thể sẽ lên cao xấp xỉ 500 USD/tấn.
Các nhà sản xuất VN điêu đứng vì chịu áp
lực kép: giá phôi thép nhập khẩu tăng trong
khi thép thành phẩm từ Trung Quốc bán giá
thấp hơn hẳn thép VN.
Từ 8.300 đồng/kg vào 12/2006, đến 3/ 2007,
giá đã tăng lên 9.300 đồng/kg. Ở nhiều tỉnh,
giá thép tăng với mức tăng bình quân từ
500 đồng - 1.000 đồng/kg.
GV: NGUYEN HUU LOC 4
Nguyên nhân: VN không sx trong nước
đủ cầu, năm 2006 nhập khoảng 1 triệu tấn
phôi thép từ Trung Quốc và Nga , năm
2007 con số này tăng gấp đôi.
VN có 8 đơn vị cung khoảng 4 triệu
tấn/năm phôi thép. Trong khi đó, cầu phôi
thép của Việt Nam hiện nay 8 triệu
tấn/năm. Phần thiếu hụt phải nhập khãu.
Khi giá thép trong nước tăng cao, VIS đặt
hàng Trung Quốc gia công 5.000 tấn thép
cây mang thương hiệu VIS để bán trong
nước tạo nên sự cạnh tranh không minh
bạch tren thị trường thép Việt Nam. Thị
trường thép Việt Nam sẽ bị thôn tính bởi
thép Trung Quốc bằng bước đi này.
GV: NGUYEN HUU LOC 5
Taïi Vieät nam:
Thueá suaát xk taïi VN bao goàm 43 maët haøng, thaáp nhaát laø 1% cho ñaù rubi,
saphia, cao nhaát laø 45% aùp duïng cho, ñoàng, Niken, chì thieát & nhoâm.
Từ 7/2008 gạo xuất khẩu có 8 mức thuế tuyệt đối tính theo giá
FOB. Gạo xuất khẩu có giá từ 600 đến dưới 700 USD/tấn chịu
thuế 500.000 đồng/tấn, từ 700 USD/tấn đến dưới 800 USD/tấn
chịu thuế 600.000 đồng/tấn.
Mức thuế tuyệt đối tăng lũy tiến cao nhất là 2,9 triệu đồng/tấn tùy
theo mức tăng của giá xuất khẩu gạo tương ứng từ 800 - 1.300
USD/tấn.
Đối với phân bón, mức thuế tuyệt đối 4.000 đồng/kg áp dụng đối
với phân SA và DAP; mức 5.000 đồng/kg đối với phân urê và kali.
(nguồn: TTXVN 7/2008)
GV: NGUYEN HUU LOC 6
• Thueá nhaäp khaåu: ñaùnh vaøo haøng NK- taïo
cheânh leäch giöûa giaù ngöôøi tieâu duøng trong
nöôùc thanh toaùn vôùi giaù nhaø sx nöôùc ngoaøi
nhaän ñöôïc.
• PDOM = PW (1 + tj)
PDOM: giaù ngöôøi tieâu duøng trong nöôùc traû
PW giaù treân thò tröôøng theá giôùi
tj thueá suaát nhaäp khaåu
# Thueá nk phoå bieán trong WTO laø 0 – 5%.
# QG coù tj caøng cao caøng laø QG keùm phaùt
trieån: tj cao nhaát theá giôùi thuoäc veà caùc
nöôùc Phi chaâu
GV: NGUYEN HUU LOC 7
Phaân loaïi: coù 3 loaïi
• 1. Thueá theo giaù trò: ñaùnh theo tyû leä % cuûa giaù trò
haøng hoaù xuaát nhaäp khaåu.
- Từ naêm 2006 thòt boø töø Hoa kyø vaøo VN chỉ chòu thueá
NK tj =30%.
• 2. Thueá theo soá löôïng coøn goïi laø thueá tuyeät ñoái:
ñaùnh treân moãi ñôn vò haøng hoaù xnk maø khoâng xeùt giaù
trò haøng.
- Theo qui ñònh cuûa WTO thueá tuyeät ñoái chæ ñöôïc aùp
duïng ñoái vôùi caùc maët haøng nhaäp khaåu khoù quaûn lyù
ñöôïc veà giaù. Thí duï Autos cuû nhaäp khaåu.
3. Thueá hoån hôïp: laø toång hôïp 2 loaïi treân.
•
GV: NGUYEN HUU LOC 8
1. Thí dụ về thuế theo giá trị:
Trước khi Việt nam gia nhập WTO: Thueá
nhaäp khaåu xe chưa qua sử dụng laø 150%
thì Camry 2003 taïi SX Hoa kỳ
Pw = 2500 USD, thueá 3750 USD, 625
USD (10% VAT), 343 USD (5% phí quaûn
lyù), 7.256 USD (100% thueá tieâu thuï ñaëc
bieät) vaø 500 USD phí vaän chuyeån, ngöôøi
Vieät nam phaûi traû PDOM = 15.000 USD.
Sau khi gia nhập WTO:
Thuế NK naêm 2007 -08 còn 60%, VAT
10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50%. Một
chiếc Maybach 62, do Daimler Chrysler sx
năm 2006 có Pw = 385.000 USD có giá người tiêu
dùng Việt nam phải trả PDOM = 1 triệu USD = 16
tỷ VND.
GV: NGUYEN HUU LOC 9
2. Thí dụ về thuế tuyệt đối
Thueá nhaäp khaåu möùc tuyeät ñoái xe cuû döôùi 5 choå ngoài
trước gia nhập WTO- Ñôn vò USD/chieác.
(Nguoàn: Boä Taøi Chính)
Dung tích Thueá
tuyeät ñoái PW
Thueá
tieâu thuï ÑB
VAT PDOM
Döôùi 1.0 3000 1000 2000 600 5600
Treân 1.0 döôùi 1.5 7000 2000 4500 1350 12850
Treân 1.5 döôùi 2.0 10000 3000 6500 1950 18450
Treân 2.0 döôùi 3.0 15000 5000 10000 3000 28000
Treân 3.0 döôùi 4.0 18000 6000 12000 3600 33000
GV: NGUYEN HUU LOC 10
3. Thí dụ về thuế hổn hợp
• Theo cam kết gia nhập WTO, từ 2007, xe cũ về
Việt Nam sẽ đồng thời chịu cả hai loại thuế:
theo giá trị nhập khẩu 60% và tuyệt đối. Với
cách tính mới này thuế ôtô cũ sẽ lên gaàn 600%.
• Trong cam kết thuế quan phi nông nghiệp,
thuế nhập khẩu áp với các loại xe chở người
dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng là 150-200%.
Đồng thời, còn chịu thêm thuế tuyệt đối, với 2
mức 10.000 và 15.000 USD, áp dụng cho hai
loại có cylinder dưới 2.500 cc và từ 2.500 trở
lên.
• Với cách tính hổn hợp, xe cũ nhập khẩu chịu
thuế cao hơn rất nhiều. Một chiếc Lexus ES
350 ( 3.500 cc) có Pw = 20.000 USD, phải nộp
55.000 USD tiền thuế (gồm 40.000 thuế theo %
và 15.000 thuế tuyệt đối), 10% VAT và 50%
thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy, nếu cộng tất
cả các loại thuế, chiếc ES350 sẽ có giá 123.750
USD, hơn giá gốc gần 600%.
GV: NGUYEN HUU LOC 11
So sánh
• Nếu chỉ tính theo thuế nhập khẩu tuyệt đối T =
18.000 USD (cho xe từ 3.000 cc đến 4.000 cc)
với Pw = 20.000 USD, thuế VAT, thuế tiêu thụ
đặc biệt thì PDOM = 62.700 USD, bằng một nửa
so với giá tính theo công thức thuế hổn hợp.
• Sẽ không có nhà nhập khẩu nào chịu nổi nếu
chính sách thuế hổn hợp được áp dụng.
• Bộ Tài chính vẫn bảo vệ quan điểm xe cũ là mặt
hàng nhạy cảm, ảnh hưởng đến môi trường và
cơ sở hạ tầng nên vẫn nằm trong danh mục
không khuyến khích nhập khẩu.
GV: NGUYEN HUU LOC 12
AÛnh höôûng cuûa thueá nhaäp khaåu haøng hoaù tieâu duøng
ñoái vôùi caùc thaønh phaàn trong moät neàn kinh teá.
GV: NGUYEN HUU LOC 13
Phaân tích caân baèng cuïc boä:
z Soá dö tieâu duøng CS = dieän
tích döôùi ñöôøng caàu vaø treân
ñöôøng giaù.
z Soá dö saûn xuaát PS = dieän
tích döôùi ñöôøng giaù vaø treân
ñöôøng cung.
z Khi P taêng do thueá: ngöôøi
tieâu duøng thieät haïi 1 löôïng
∆CS = b giaûm, nhaø sx lôïi
ích ∆PS = d taêng.
GV: NGUYEN HUU LOC 14
GV: NGUYEN HUU LOC 15
GV: NGUYEN HUU LOC 16
BAÛO HOÄ CHO AI?
z Hiệp hội Nhựa TP.HCM nêu rõ: danh mục 3907/60/90
theo Quyết định 39 ngày 28-7-2006 của Bộ Tài chính về
biểu thuế NK ưu đãi, thuế NK đối với nguyên liệu dạng
này từ 15-9-2006 được đánh từ 0% lên 5%.
z Điều này đang gây khó khăn cho các DN sản xuất nhựa
trong nước do có đến 90% nguyên liệu hiện phải NK.
Việc đánh thuế lên 5% chỉ có lợi cho Cty Formusa
(100% vốn Đài Loan) sản xuất nguyên liệu nhựa PET tại
KCN Nhơn Trạch 3,
z Theo tính toán, việc tăng thuế NK nguyên liệu có thể
khiến ngành thuế thu được hơn 2 triệu USD mỗi năm,
nhưng sẽ làm giảm sức cạnh tranh về giá của các DN
VN đối với thị trường khu vực, kéo theo sản lượng sụt
giảm và người lao động sẽ mất việc làm. Hiệp hội Nhựa
TP.HCM kiến nghị Chính phủ bãi bỏ danh mục
3907/60/90 trong Quyết định 39 của Bộ Tài chính.
GV: NGUYEN HUU LOC 17
Tyû leä baûo hoä hieäu duïng- the Effective Rate of Protection
GV: NGUYEN HUU LOC 18
Thueá danh nghóa tj (norminal tariff): laø thueá suaát
ñoái vôùi haøng tieâu duøng nhaäp khaåu. Ngöôøi tieâu duøng
trong nöôùc chæ quan taâm tj : khi tj caøng lôùn hoï phaûi
thanh toaùn nhieàu hôn cho haøng tieâu duøng.
Nhaø saûn xuaát trong nöôùc thu lôïi baèng phaàn VA. Hoï
khoâng chæ quan taâm ñeán tj maø coøn ñeán töông quan
cuûa tj vôùi thueá nguyeân lieäu ti: tj taêng laøm sp baùn taïi
thò tröôøng noäi ñòa taêng nhöng VA chöùa chaéc taêng
neáu ti coøn khaù cao. Lôïi ích thöïc söï cho nhaø sx trong
nöôùc laø tyû leä baûo hoä hieäu duïng.
ERP laø phaàn traêm bieán ñoåi VA do taùc ñoäng thueá
nhaäp khaåu.
GV: NGUYEN HUU LOC 19
Coâng thöùc tính tyû leä baûo hoä hieäu duïng
(Baûo hoä thöïc söï)
∑
∑
=
=
−
−
== n
i
ij
i
n
i
ijj
a
tt
EPg
a
1
1
1
Trong ñoù tj laø thueá danh nghóa,
ti laø thueá nguyeân lieäu thöù i, aij
laø tyû leä giöûa giaù nguyeân lieäu
thöù i vaø giaù thaønh phaåm tröôùc
thueá.
Neáu tj = ti => g = tj
Khi tj > ti => g > tj
Neáu tj g < tj
Ñaëc bieät g < 0 Khi tj < i
n
i
ijta∑=1
GV: NGUYEN HUU LOC 20
GV: NGUYEN HUU LOC 21
Case study Nghòch lyù: ti= tj baûo hoä saûn xuaát
trong nöôùc!
z Thaùng 10/2006, WTO ñaõ ñieàu tra ñoái vôùi Trung quoác
vì bò Canada, Hoa kyø vaø EU caùo buoäc ñaõ gia taêng baûo
hoä ngaønh sx auto trong nöôùc. Thaùng 10/2006 TQ taêng
ti nhaäp khaåu phuï tuøng oâ toâ ngang vôùi möùc thueá tj
nhaäp oâ toâ nguyeân chieác.
z EU vaø Hoa kyø cho raèng ti = tj taïi Trung quoác laø traùi
vôùi cam keát cuûa TQ naêm 2001 khi gia nhaäp WTO laø
luoân baûo ñaûm ti < tj.
GV: NGUYEN HUU LOC 22
z Bejing: taêng ti nhaèm haïn cheá lôïi ích
nhoùm khai thaùc söï cheânh leäch giöûa ti
vaø tj.
z Hoa kyø: ti taêng laøm giaûm löôïng phuï
tuøng nhaäp khaåu laép raùp caùc loaïi xe
Ford, Chrysler vaø GMC ôû Trung
quoác.
z WTO: keát quaû tranh chaáp thöông
maïi seû coâng boá sau 18 thaùng ñieàu
tra.
(Nguoàn: Kommersant Oct 2006)
GV: NGUYEN HUU LOC 23
Tröôøng hôïp nöôùc nhoû:
Pw khoâng ñoåi khi coù thueá nhaäp khaåu
z Xuaát nhaäp khaåu Vieät nam 2006
chieám 0,1 % toång kim ngaïch
xuaát nhaäp khaåu toaøn caàu.
z Thueá nhaäp khaåu cuûa sp X laøm
Px taêng ôû thò tröôøng noäi ñòa=>
dY/dX = Px/Py taêng: nhaø sx
trong nöôùc taêng cöôøng sx X vaø
ñöa sx ra xa lôïi theá so saùnh.
z Taïi F quoác gia XK theo giaù Pw
= tgα = 1: tieâu duøng treân ñöôøng
baøng quan 2 thaáp hôn khi maäu
dòch töï do.
GV: NGUYEN HUU LOC 24
Tröôøng hôïp nöôùc lôùn: Pw thay ñoåi
• Xeùt QG2 xuaát khaåu Y vaø nhaäp
khaåu X vôùi QG1 = RoW. Caân
baèng khi töï do maäu dòch laø ñieåm
E: PE = Pw = Px/PY = tgα = 1.
• Giaù xk cuûa QG2 laø PY= Px
(exports) vaø Px = PM
• QG 1 xuaát khaåu X , nhaäp khaåu
Y => PX =Px vaø PY =PM:
N1=Nw=Px/PM = Px/PY
• Chính phuû QG2 ñaùnh thueá nk
leân X: caàu X cuûa QG 2 giaûm: 2
thaønh 2’.
• Caân baèng môùi taïi E’ coù heä soá
goùc = tgα = dY/dX = Px/PY =
Nw =N1 giaûm => N2 =1/N1
taêng.
GV: NGUYEN HUU LOC 25
Ñoái vôùi nöôùc lôùn thueá nhaäp khaåu taêng seõ laøm caûi
thieän ñieàu kieän thöông maïi N.
Thí duï: Khi Hoa kyø taêng 20% thueá nhaäp khaåu ñoái
vôùi haøng deät nhaäp khaåu seõ laøm ToT taêng 15%.
Thueá nhaäp khaåu laïi laøm giaûm saûn löôïng haøng nhaäp
khaåu: hieäu quaû maäu dòch giaûm.
Lôïi ích roøng cuûa vieäc taêng thueá ñoái vôùi neàn kinh teá
QG nhaäp khaåu phuï thuoäc vaøo taùc ñoäng ñoái laäp cuûa
vieäc caûi thieän N vaø thieät haïi do löôïng luaân chuyeån
haøng hoaù bò giaûm so vôùi khi maäu dòch töï do.
GV: NGUYEN HUU LOC 26
Thueá quan toái öu
Laø thueá suaát nk laøm toái ña
hoaù lôïi ích quoác gia nhaäp
khaåu nhôø taêng ñieàu kieän
thöông maïi N ñoàng thôøi
choáng laïi söï suy giaûm khoái
löôïng haøng nhaäp khaåu.
Ñoái vôùi nöôùc lôùn, thueá quan
laø toái öu khi lôïi ích bieân do
ToT caûi thieän baèng toån thaát
bieân do caùc bieán daïng veà
saûn xuaát vaø tieâu duøng.
GV: NGUYEN HUU LOC 27
Caân baèng cuïc boä cuûa thueá quan toái öu
GV: NGUYEN HUU LOC 28
Söï traû ñuûa trong thöông maïi
Khi moät QG bò moät nöôùc lôùn
ñaùnh thueá vaøo caùc sp xuaát
khaåu thì QG naày gaùnh chòu 2
thieät haïi laø N giaûm vaø hieäu
quaû thöông maïi theå hieän ôû
löôïng haøng XK bò giaûm: söï
traû ñuûa baèng thueá nhaäp khaåu
xaûy ra.
Keát quaû: khoái löôïng haøng
xnk giöûa 2 nöôùc giaûm nhanh
veà O.
GV: NGUYEN HUU LOC 29
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- jhadgolal;gkuYFHSDPAD[GKAKHFKDAGJA (28).pdf