-Y/c hs nhắc lại qui trình cắt ,khâu túi rút dây.
-Về nhà ôn lại thuộc các bước thực hiện cắt ,khâu túi rút dây.
- Khâu tiếp cho hoàn thành sản phẩm tiết sau trình bày sản phẩm theo nhóm .
-Nhận xét tiết học.
5 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Cắt , khâu túi rút dây. tiết 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT: CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY.
TIẾT 15
I-Mục tiêu:
-Biết cách cắt khâu túi rú dây.
-Cắt khâu được túi rút dây.
-Hs yêu thích sản phẩm do mình làm được.
II- Đồ dùng học tập;
-Mẫu túi vải rút dây.
Vật liệu dụng cụ cần thiết.
+Mảnh vải hoa hoặc màu.
+Chỉ khâu và một đoạn len .
+Kim khâu ,kéo , thước , phấn vạch , kim băng nhở.
III-Hoạt động dạy và học;
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ:
-Khâu đường gấp mép vải được thực hiện như thế nào?
Nhận xét cách thực hành ở tiết trước .
2- Bài mới :
Giới thiệu :Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách cắt ,khâu túi vải.rút dây.
Gv nêu cho hs biết rõ: Bài học này các em sẽ được học 3 tiết .
+Tiết 1 cô hướng dẫn các em cách đo, cắt vải , cắt , khâu hai bên phần luồn dây.
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu.
-Gv giới thiệu mẫu túi rút dây, hướng dẫn hs quan sát túi mẫu và hình 1 ở sgk. để trả lời các câu hỏi về đặc điểm hình dạng và cách khâu từng phần của túi.
-Hỏi
+Túi làm bằng chất liệu gì?
+Túi dây hình gì?
+ Túi có mấy phần ?
+Phần thân túi được khâu như thế nào?
+Phần luồn dây có đường gì?+
-Gv nhận xét ,kết luận và nêu tác dụng sử dụng của túi rút dây.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
Gv hướng dẫn hs quan sát các hình trong sgk ( từ hình 2 – hình 9 _ để nêu qui trình
và cách thực hiện từng bước trong qui trình cắt ,khâu túi rút dây.
-Y/c hs nêu qui trình thực hiện cắt ,khâu túi vải.
Gv chốt lại một số điểm sau:
+Trước khi cắt vỉa cần vuốt thẳng vải . Sau đó đánh dấu các điểm theo kích thướcnhư trong hình 2 sgk ( và kẻ gv phóng to) và kẻ nối các điểm . các đường kẻ trên vải thẳng và vuông góc với nhau.
+Cắt vải đúng theo đường vạch dấu .
+Khâu viền các đường gấp mép để tạo thành nẹp lồng dây trước , khâu ghép hai mảnh vải ở phân túi sau.
+ Khi bắt đầu khâu phần thân túi ,cần vòng hai ,ba vòng chỉ qua mép vải để đường khâu chắc , không bị tuột chỉ.
+Nên khâu bằng chỉ đôi và khâu bằng mũi khâu đột thưa để đường khâu chắc, phẳng.
* Hoạt động 3 : Hs thực hành khâu túi rút dây.
-Gv kiểm trả sự chuẩn bị vật liệu , dụng cụ thực hành của hs và nêu y/c thực hành.
-Tổ chức cho hs thực hành đo cắt vải và cắt, gấp khâu hai bên đường nẹp phần luồn dây.
-Gv theo dõi , giúp đỡ những hs tiếp thu chậm, còn lúng túng.
3 hs lên trả lời câu hỏi .
-Hs lắng nghe.
-Hs quan sát túi theo hướng dẫn của gv và trả lời các câu hỏi .
-Túi làm bằng vải . ( hoa ,màu).
-Túi dây hình chữ nhật.
-Túi có hai phần : phần thân túi và phần luồn dây.
-Phần thân túi được khâu theo cách khâu ghép hai mảnh vải bằng mũi khâu thường ( hoặc khâu đột).
-Phân luồn dây có đường nẹp để lồng dây.
-Hs quan sát hình trong sgk và trả lời câu hỏi sau:
- Các qui trình thực hiện là:
1-Đo cắt vải .
2-Cắt ,khâu phần luồn dây.
3-Khâu phần túi.
4-Lồng dây vào túi.
- 2 -3 hs đọc lại
-Hs lắng nghe và quan sát mẫu từng bước.
-Hs trình bày dụng cụ học tập cho đôi bạn kiểm tra-báo cáo .
-Hs thực hành đo ,cắt vải, khâu hai đường nẹp phần luồn dây.
TIẾT 16
Hs thực hành ( tiếp theo tiết 1)
-GV kiểm tra kết quả thực hành của hs ở tiết 1 và y/c hs nhắc lại các bước khâu túi rút dây.
-Gv hướng dẫn nhanh những thao tác khó.
Lưu ý nhắc hs khâu vòng 2 – 3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa phần thân túi và phân luồn dây để giữ cho đường khâu không bị tuột.
-Kiểm tra sự thực hành của hs và nêu y/c
thời gian hoàn thành sản phẩm.
-Hs thực hành vạch dấu và khâu đường luồn dây, sau đó khâu phần thân túi.
-Gv quan sát , uốn nắn chỉ bảo thêm cho những hs còn lúng túng.
3- Củng cố và dặn dò :
-Y/c hs nhắc lại qui trình cắt ,khâu túi rút dây.
-Về nhà ôn lại thuộc các bước thực hiện cắt ,khâu túi rút dây.
- Khâu tiếp cho hoàn thành sản phẩm tiết sau trình bày sản phẩm theo nhóm .
-Nhận xét tiết học.
-Hs trình bày kết quả ở tiết 1 .
-3 5 hs nhắc lại qui trình cắt ,khâu túi rút dây.
-Hs lắng nghe gv hướng dẫn cách khâu vòng chỉ cho khỏi tuột.
-Hs thực hành khâu.
- 2 -5 hs nhắc lại qui trình.
TIẾNG VIỆT (TC) ÔN LUYỆN CHÍNH TẢ.
I-Mục tiêu;
-Luyện viết một đoạn trong bài:Trung thu độc lập.
-Ôn luyện cho hs tìm tiếng có chứa thanh hỏi hay thanh ngã, âm đầu , có chứa vần , tìm từ hợp với nghĩa .
-Hs tìm ,viết đúng chính xác , sạch sẽ.
II-Hoạt động dạy và học :
Giáo viên
Học sinh
Gv đọc cho hs nghe đoạn văn viết và hỏi
-Đoạn văn nói gì?
Y/c hs tìm tiếng khó .
-GV cho hs phát âm tiếng khó , viết bảng con tiếng khó.
Nhắc nhở cách ngồi viết , cách trình bày bài viết.
-Đọc cho hs viết bài vào vở.
Đổi vở chấm .
Nhận xét bài viết .
Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1: Tìm tiếng có chứa âm đầu là ch, tr , v , d , gi ( mỗi lọai 6 từ )
Bài2 : Tìm tiếng có vần : uông , uôn , uyên , iên. ( mỗi lọai 6 từ )
Bài 3 : Điềndấu: hỏi ,ngã vào các từ sau cho đúng:
Suy nghi, nghi học ,ngâm nghi ,nghi hè, phè phơn ,thanh thơi ,cười ru rượi, giặt giu.
Bài 4: Điền vào chỗ trống l/n:
….ăm gian nhà nhỏ thấp …e te.
Ngõ tối đêm sâu đóm …ập ….oè..
…ung dậu phất phơ màu khói nhạt.
…àn ao …óng …ánh trăng …oe.
-Thu một số vở chấm .
-Nhận xét tiết học
-Hs nghe.
-Hs nêu tiếng khó.
-Hs phát âm tiếng khó.
-Hs viết bảng con.
-Hs viết bài.
-Hs đổi vở chấm.
-Hs làm bài tập.
-Suy nghĩ , nghỉ học , ngẫm nghĩ, nghỉ hè, phè phỡn , thảnh thơi,cười rũ rượi ,giặt giũ.
-Năm , le .
-lập loè.
-Lưng.
-Làn ,ao, lóng lánh ,loe.
TIẾNG VIỆT ( TC ) ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN.
I-Mục tiêu :
- Củng cố lại các kiểu bài tập làm văn : viết thư, kể lại chuyện đã nghe , đã đọc, dựa vào cốt truyện viết hoàn chỉnh một đoạn văn , tả ngoại hình nhân vật .
- Nắm thành thạo các dàn ý của mỗi kiểu bài tập làm văn để làm đúng.
-Trình bày bài đúng ,viết sạch sẽ.
II-Hoạt động dạy và học;
Giáo viên
Học sinh
1- Ôn tả ngoại hình của nhân vật:
-Em hãy tìm những câu văn nào tả ngoại hình của người ăn xin trong bài tập đọc Ngời ăn xin.
-Gv chốt lại văn tả ngoại hình.
2-Dựa theo cốt truyện Vào nghề Em hãy viết lại một đoạn hoàn chỉnh và cho biết đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?
-GV cho 1 -2 hs đọc lại bài Vào nghề., lớp đọc thầm .
-Y/c hs làm miệng lần lượt 4 đoạn .
-Cho hs làm vào vở.
-GV thu một số vở chầm
-GV chốt lại văn dựa vào cốt truyện để hoàn chỉnh một đoạn văn.
3-Văn viết thư:
GV y/c hs trả lời câu hỏi sau;
+ Một bức thư thường gồm những nội dung nào?
+Nêu ý của mỗi phần văn viết thư.
-GV nhận xét và ra một đề văn cho hs về nhà làm cô chấm ở tiết sau.
Đề :Em hãy viết thư thăm một người bạn ở xa và nêu tình hình học tập của em cho bạn biết.
Nhận xét tiết học .
-Người ăn xin già lọm khọm. Đôi mắt ông lão đỏ dọc và giàn giụa nước mắt . Đôi môi tái nhợt , áo quần tả tơi thảm hại . Đôi bàn tay sưng húp ,bẩn thỉu, ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
-Hs lắng nghe.
-Hs làm vào vở.
-1-2 hs đọc bài Vào nghề, lớp đọc thầm.
-Hs lắng ngh, nhận xét bổ sung.
- Hs làm vào vở.
-3 nội dung:
1- Phần đầu thư.
2-Phần chính.
3-Phần cuối thư.
- 3 -6 hs nêu ý mỗi phần .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Catkhautuirutt.doc