• Nhớ được thông tin
• Nhớ ngày tháng, sự kiện và nơi chốn.
• Biết ý chính.
• Nắm bắt được chủ đề.
• Gợi ý câu hỏi kiểm tra về biết: liệt kê,
định nghĩa, mô tả, xác định, việc gì, ai,
khi nào, ở đâu,
11 trang |
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 11/12/2023 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài giảng Các cấp độ nhận thức theo Bloom, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC THEO
BLOOM
Đánh giá
Tổng hợp
Phân tích
Vận dụng
Hiểu
Biết
•
douts/bloom.html
•
BIẾT (Knowledge)
• Nhớ được thông tin
• Nhớ ngày tháng, sự kiện và nơi chốn.
• Biết ý chính.
• Nắm bắt được chủ đề.
• Gợi ý câu hỏi kiểm tra về biết: liệt kê,
định nghĩa, mô tả, xác định, việc gì, ai,
khi nào, ở đâu,
HIỂU (Comprehension )
• Hiểu được ý nghĩa của thông tin.
• Có thể trình bày lại bằng một cách khác.
• Có thể so sánh, sắp xếp lại, gộp nhóm
lại, suy luận nguyên nhân.
• Có thể dự đoán kết quả.
• Gợi ý câu hỏi kiểm tra về hiểu: Tóm tắt,
mô tả, dự đoán, kết hợp, phân biệt, ước
lượng, mở rộng,...
VẬN DỤNG (Application )
• Sử dụng được thông tin.
• Dùng được phương pháp, quan niệm, lý
thuyết vào trong hoàn cảnh, tình huống
mới.
• Sử dụng kiến thức kĩ năng vào việc giải
quyết các vấn đề đặt ra.
• Gợi ý câu hỏi: Vận dụng, chứng minh,
tính toán, minh hoạ, giải quyết, thay
đổi,
PHÂN TÍCH (Analysis)
• Nhận biết các ý nghĩa bị che dấu.
• Phân tách vấn đề thành các cấu phần và
chỉ ra mối liên hệ giữa chúng.
• Gợi ý câu hỏi kiểm tra: phân tích, phân
rã, giải thích, kết nối, phân loại, sắp xếp,
chia nhỏ, so sánh, lựa chọn,.
TỔNG HỢP (Synthesis)
• Sử dụng ý tưởng cũ, tạo ra ý tưởng mới.
• Khái quát hoá từ các sự kiện đã cho.
• Liên kết các vùng kiến thức lại với nhau.
• Suy ra các hệ quả.
• Gợi ý câu hỏi kiểm tra: Tích hợp, thay đổi,
sắp xếp lại, tạo ra, thiết kế, tổng quát hoá,
ĐÁNH GIÁ (Evaluation)
• So sánh và phân biệt được các khái niệm.
• Đánh giá được giá trị của lý thuyết.
• Chọn lựa được dựa vào các suy luận có lý.
• Xác nhận giá trị của các căn cứ.
• Nhận biết các tính chất chủ quan.
• Gợi ý câu hỏi kiểm tra: Định giá, quyết định,
xếp loại, kiểm tra, kết luận, tổng kết,
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VỀ CÁC
CẤP ĐỘ NHẬN THỨC (1)
MỤC TIÊU
NỘI DUNG
ĐÁ
NH
G
IÁTHẦY TRÒ
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VỀ CÁC
CẤP ĐỘ NHẬN THỨC (2)
• Mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
– Thầy đặt mục tiêu (yêu cầu SV phải đạt): Nói
rõ phần nào cần biết /hiểu/ vận dụng/ phân
tích/ tổng hợp/ đánh giá.
– Trò phải nắm vững: Ý nghĩa của các cấp độ
nhận thức; Yêu cầu của môn học, bài giảng,
ý giảng để phấn đấu đạt được mục tiêu do
thầy đặt ra.
– Ví dụ
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VỀ CÁC
CẤP ĐỘ NHẬN THỨC (3)
• Nội dung (Kiến thức, kỹ năng, phương
pháp):
– Thầy cung cấp kiến thức, kỹ năng để Trò có
thể đạt các yêu cầu về biết / hiểu / vận dụng.
– Thầy hướng dẫn phương pháp, tài liệu tham
khảo để trò tiến hành phân tích / tổng hợp/
đánh giá.
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VỀ CÁC
CẤP ĐỘ NHẬN THỨC (4)
• Đánh giá: Thầy sử dụng Ma trận câu hỏi để tạo
ra các đề kiểm tra, đánh giá
.
Phần n
Phần 2
SLSLSLSLSLSLPhần 1
ĐGTHPTVDHiểuBiết
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_cac_cap_do_nhan_thuc_theo_bloom.pdf