Bài giảng Bài tập dao động điều hoà

- Vận dụng kiến thức giải bài tập

- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập

- Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác

 

doc35 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Bài tập dao động điều hoà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? - Quan hệ u, i trong mạch chỉ có C? Viết i - Tương tự viết i trong trường hợp w = 1000p - Tính dung kháng, tổng trở - Tính IO , tính - Viết biểu thức của i? - Tính UR, UC - Quan hệ các hiệu điện thế trong mạch xoay chiều? - Suy ra UR - Tính I - Tính ZL - Tính j - Viết i * Chọn đáp án, giải thích Câu 13.1 D; Câu 13.2 A; Câu13.3 D; Câu 13.4 A; Câu 13.5 C * Giải các bài tập tự luận Bài 13.6 Câu 13.8 Câu 13.10 * ; Hoạt động 4. (5 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Khắc sâu kiên thức trọng tâm - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: Làm bài tập 14.1 đến 14.13 - Ghi nhớ kiến thức - Ghi bài tập - Ghi chuẩn bị cho bài sau IV. RÚT KINH NGHIỆM. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI TẬP MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU (TT) Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố, vận dung các kiến thức mạch điện xoay chiều: Quan hệ u, i ; Định luật Ôm cho từng dạng mạch 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập; Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập và phương pháp giải bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác. - Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức đã học về mạch điện xoay chiều - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 10 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Mối liên hệ u, i trong các dạng mạch + Định luật Ôhm trong các mạch điện xoay chiều + Công thức tính cảm kháng, dung kháng + Công thức tính tổng trở, độ lệch pha u, i - Báo sĩ số: ................................................................................... - Trả bài. Hoạt động 2:( 30 phút) Bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hướng dẫn HS làm các bài tập. - Tính dung kháng, cảm kháng - Tính tổng trở - Tính I? - Tính - Viết i - Tính UAD - Tính ZL - Tính j - Viết i - Tính ZL - Công thức tính Z - Công thức tính j - Suy ra R, ZC. - Tính C - Tính cảm kháng, dung kháng - Tính Z - Tính I0 - Tính j - Viết i - Điều kiện cộng hưởng - Tính - Viết i * Nhận xét và đánh giá bài làm của HS * Thảo luận chung làm các bài tập và trình bày bài giải Câu 14.1 b. Hiệu điện thế UAD Bài 14.4 Bài 14.5 Bài 14.6 b. Cộng hưởng *Nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 4. (5 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Xem lại các bài tập đã làm - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: Làm bài tập 15.1 đến 15.8 - Ghi nhớ kiến thức - Ghi bài tập - Ghi chuẩn bị cho bài sau IV. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI TẬP CÔNG SUẤT TIÊU THỤ MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU. Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức: Công suất tiêu thụ của mạch điện xoay chiều; Hệ số công suất 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập; Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập và phương pháp giải từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác. - Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức công suất tiêu thụ của mạch điện xoay chiều, hệ số công suất. - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 5 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Công suất trong mạch điện xoay chiều? + Công suất tính hệ số công suất? Ý nghĩa hệ số công suất? - Báo học sinh vắng ........................................................................................ Trả bài. Nhận xét câu trả lời của bạn. Hoạt động 2: ( 10 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức - Công suất? Hệ số công suất? - Từ đó suy ra công thức tính công suất? - Các trường hợp riêng? - Điện năng tiêu thụ? * Suy nghỉ cá nhân và trả lời các câu hỏi của GV 1. Công suất P = UI = RI2 2. Hệ số công suất: ; P = UI = RI2 P max = UI ® Đoạn mạch chỉ có R, đoạn mạch xảy ra cộng hưởng điện. P = 0 ® Đoạn mạch chỉ có L , đoạn mạch chỉ có C, đoạn mạch có L và C (R = 0). 3. Điện năng tiêu thụ: W = P . t (Wh) Hoạt động 3 ( 5 phút) Giải bài tập trắc nghiệm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Cho học sinh đọc, suy nghĩ và chọn đáp án đúng. -Chọn đáp án đúng, giải thích Câu 15. 1 D Câu 15.2 A Câu 15.3 D Câu 15.4 A Hoạt động 4:( 20 phút) Bài tập Tự luận HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Hướng dẫn HS làm các bài tập. - Tìm UR - Tính hệ số công suất - Tính I - Tìm R - Tính ZL từ đó suy ra L - Tính ZC, suy ra C - Tính UL - Tính UR - Tính hệ số công suất? - Tính dung kháng, cảm kháng - Tìm Z, tính I - Công suất tiêu thụ? Suy ra R - Tính I0; Tính j - Viết i * Thảo luận chung làm các bài tập và trình bày bài giải Câu 15. 5 a. b. P = 20 = URI = 40 I Þ I = 0,5A Suy ra: ; Câu 15.6 Hệ số công suất: Bài 15.7 Hoạt động 5. Giao nhiệm vụ về nhà HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài tập 16.1 đến 16.9 - Ghi bài tập - Ghi chuẩn bị cho bài sau IV. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... BÀI TẬP TRUYỀN TẢI ĐIỆN NĂNG. MÁY BIẾN ÁP Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức: + Về máy biến áp, biết cách sử dụng máy biến áp trên lý thuyết ( tăng áp, giảm áp) + Biết cách xác định điện áp vào, ra, công suất vào, công suất ra 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập. Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác - Chuẩn bị thêm một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự rèn luyện 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức công suất tiêu thụ của mạch điện xoay chiều, hệ số công suất. - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 5 phút) Ổn định, kiểm tra HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Liên hệ số vòng dây các cuộn dây với điện áp, cường độ dòng điện trên cuộn sơ cấp và thứ cấp - Nhận xét và đánh giá - Báo học sinh vắng - Trả bài. - Nhận xét Hoạt động 2: ( 10 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Nêu các câu hỏi hệ thông kiến thức - Công thức máy biến áp? Ý nghĩa các đại lượng? - Muốn tăng áp số vòng các cuộn phải thế nào? - Muốn hạ áp số vòng các cuộn phải thế nào? * Suy nghỉ cá nhân và trả lời các câu hỏi của GV Công thức máy biến áp * Máy tăng áp: N1 < N2 Máy hạ áp: N1 > N2 Hoạt động 3 ( 2 phút) Giải bài tập trắc nghiệm. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Cho học sinh đọc suy nghĩ chọn đáp án - Liên hệ điện áp và số vòng dây? - Suy ra U2 - Liên hệ số vòng dây với cường độ dòng điện trên các cuộn dây/ - Suy ra I2 - Liên hệ số vòng dây với điện áp - Suy ra U2 - Thế nào là máy biến áp lý tưởng - Tính công suất hao phí? - Suy ra công suất đến phụ tải? - Từ công thức tính H suy ra công suất mạch thứ cấp - Tính I2 - Suy nghỉ Chọn đáp án đúng, giải thích Câu 16.1 C; Câu 16.2 B; Câu 16.3 B Câu 16.4 Ta có: Ä Chọn A Câu 16.5 Ta có: Ä Chọn A Câu 16.6 Máy lý tưởng: Do hao phí 10%P2 = 50W nên công suất đến phụ tải là 450W Ä Chọn C Câu 16.7 Hiệu suất 0,9 nên hệ số công suất là 0,9 Ä Chọn A Câu 16.9 Ä Chọn A Hoạt động 4 (5 phút). Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Chốt lại kiến thức cơ bản đã học - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài tập 17-18. 1 đến 17-18.4 - Ghi nhớ kiến thức - Ghi bài tập - Ghi chuẩn bị cho bài sau IV. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... BÀI TẬP MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức: Máy phát điện xoay chiều + Mạch 3 pha. Động cơ không đồng bộ 3 pha. 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giải các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập để tìm ra phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức đã học - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 7 phút) Ổn định, kiểm tra Vắng: ........................................................................................................................................................ HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Ổn định, kiểm tra sĩ số - Kiểm tra: + Liên hệ số vòng dây các cuộn dây với điện áp, cường độ dòng điện trên cuộn sơ cấp và thứ cấp + Liên hệ số cặp cực với tần số, tốc độ quay của máy phát điện - Báo học sinh vắng - Trả bài. Hoạt động 2: ( 5 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Liên hệ tần số với số cặp cực, tốc độ quay máy phát? - Liên hệ điện áp dây với điện áp pha, Id với Ip khi mắc sao và mắc tam giác? 1. Máy phát điện f: tần số; p: số cặp cực; n: Tốc độ quay 2. Mạch 3 pha a. Mắc sao ; b. Mắc tam giác ; 3. Động cơ không đồng bộ. Hoạt động 3 ( 25 phút) Giải bài tập trắc nghiệm HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Cho học sinh đọc suy nghĩ và làm các bài tập - Công thức liên hệ tần số, số cặp cực, tốc độ? - Suy ra số cặp cực - Suy ra tốc độ quay của roto. - Công thức máy biến áp? - Suy ra N2 - Tính N2 - Công thức tính công suất hao phí? - Tính công suất hao phí ứng với các điện áp phá? - Tính H? - Giáo viên hướng dẫn giải - Thảo luận cá nhân giải các bài tập và trình bày lời giải . Câu 5.27trang 116 KTĐGĐK 12 Câu 5.29trang 116 KTĐGĐK 12 vòng vòng Câu 5.30trang 116 KTĐGĐK 12 * Uphát = 5kV = 5000V * Uphát = 110kV = 110.000V Hoạt động 4.(8 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: Chuẩn bị ôn tập học kỳ I - Ghi bài tập về nhà - Ghi chuẩn bị cho bài sau. V. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG 3 Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức trọng tâm đã học trong chương 3 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức giải bài tập - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập - Rèn luyện khả năng tư duy độc lập trong giải bài tập trắc nghiệm II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập và phương pháp tối ưu cho từng dạng bài tập để hướng dẫn học sinh sao cho giải nhanh, chính xác 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức đã học - Chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa, sách bài tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1. ( 1 phút) Ổn định, kiểm tra Vắng: ........................................................................................................................................................ Hoạt động 2: (15 phút) Hệ thống kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -Nêu câu hỏi cho HS nhắc lại kiến thức đã học trong chương 3 Yêu cầu các HS khác nhận xét GV nhận xét và khắc sâu kiến thức trọng tâm * HiÖu ®iÖn thÕ xoay chiÒu, c­êng ®é dßng ®iÖn xoay chiÒu NÕu i = Iocoswt th× u = Uocos(wt + j). NÕu u = Uocoswt th× i = Iocos(wt - j) Víi Io = ; Z = ; tanj = = . * C¸c gi¸ trÞ hiÖu dông cña dßng ®iÖn xoay chiÒu I = ; U = vµ E =. * C¸c lo¹i ®o¹n m¹ch xoay chiÒu + §o¹n m¹ch chØ cã ®iÖn trë thuÇn: uR cïng pha víi i ; I = + §o¹n m¹ch chØ cã tô ®iÖn: uC trÓ pha h¬n i gãc . I = ; víi ZC = lµ dung kh¸ng cña tô ®iÖn. + §o¹n m¹ch chØ cã cuén d©y thuÇn c¶m: uL sím pha h¬n i gãc . I =; víi ZL = wL lµ c¶m kh¸ng cña cuén d©y. + §o¹n m¹ch cã R, L, C m¾c nèi tiÕp (kh«ng ph©n nh¸nh): §é lÖch pha j gi÷a u vµ i x¸c ®Þnh theo biÓu thøc: tanj = = C­êng ®é hiÖu dông x¸c ®Þnh theo ®Þnh luËt ¤m: I =. Víi Z = lµ tæng trë cña ®o¹n m¹ch. + Céng h­ëng trong ®o¹n m¹ch RLC Khi ZL = ZC hay w = th× dßng ®iÖn trong m¹ch ®¹t gi¸ trÞ cùc ®¹i Imax = , c«ng suÊt trªn m¹ch ®¹t gi¸ trÞ cùc ®¹i Pmax = , u cïng pha víi i (j = 0). Hoạt động 3 ( 25 phút) Giải bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Nêu đề bài tập 1 Bµi 1: Cho m¹ch ®iÖn xoay chiÒu RLC nèi tiÕp, ®iÖn ¸p hai ®Çu ®o¹n m¹ch cã ph­¬ng tr×nh: , ®iÖn ¸p ®Æt vµo hai ®Çu d©y lµ 20V, ®iÖn ¸p ®Æt vµo hai ®Çu tô ®iÖn lµ 80V dßng ®iÖn hiÖu dông trong m¹ch cã c­êng ®é 4A. a) X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña ®iÖn ¸p hai ®Çu ®iÖn trë b) X¸c ®Þnh gi¸ trÞ R,L,C vµ tæng trë cña ®o¹n m¹ch. c) ViÕt ph­¬ng tr×nh dßng ®iªn cña m¹ch ®iÖn. * Cho học sinh đọc suy nghĩ và làm các bài tập - Giáo viên hướng dẫn giải - Nhận xét bài giải - Nêu đề bài tập 2 Bµi 2: Cho m¹ch ®iÖn xoay chiÒu RLC nèi tiÕp ®iÖn ¸p hai ®Çu ®o¹n m¹ch cã ph­¬ng tr×nh: BiÕt UMN = 20V, UNB = 80V vµ dßng ®iÖn hiÖu dông trong m¹ch cã c­êng ®é 4A. a) X¸c ®Þnh gi¸ trÞ R,L,C vµ tæng trë cña ®o¹n m¹ch. b) ViÕt ph­¬ng tr×nh dßng ®iÖn qua m¹ch ®iÖn. c) X¸c ®Þnh c«ng suÊt cña m¹ch ®iÖn. d) Theo sè liÖu cña c©u 2 gi÷ nguyªn gi¸ trÞ cña L,C vµ cho gi¸ trÞ R biÕn thiªn, t×m gi¸ trÞ cña R ®Ó c«ng suÊt tiªu thô cña m¹c lµ cùc ®¹i * Cho học sinh đọc suy nghĩ và làm các bài tập - Giáo viên hướng dẫn giải - Nhận xét bài giải - Thảo luận cá nhân giải các bài tập và trình bày lời giải . Bài 1: a) §iÖn ¸p ë hai ®Çu ®iÖn trë UR2 = U2 – (UL - UC)2 = 1400 UR = 10V b) C¸c gi¸ trÞ cña m¹ch R = UR/I = 2,5=10 ZL = UL/I = 5=> L = ZL/=1/20H ZC = UC/I = 20=> C = 1/ZC = 1/2000F Z2 = R2 + (ZL – ZC)2 = 40 c) BiÓu thøc cña i §é lÖch pha gi÷a i so víi u Bài 2: A) Theo ®Çu bµi ta cã UR2 = U2 – (UL - UC)2 = 6400 UR = 80V C¸c gi¸ trÞ cña m¹ch R = UR/I = 20 ZL = UL/I = 5=> L = ZL/=1/20H ZC = UC/I = 20=> C = 1/ZC = 1/2000F Z2 = R2 + (ZL – ZC)2 = 25 b) BiÓu thøc cña i §é lÖch pha gi÷a i so víi u d) C«ng suÊt tiªu thô cña m¹ch P = UIcos = 320W Hoạt động 4.(4 phút) Giao nhiệm vụ HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS - Tiếp tục làm bài tâp sách bài tâp - Bài mới: Chuẩn bị ôn tập học kỳ I - Ghi bài tập về nhà - Ghi chuẩn bị cho bài sau. V. RÚT KINH NGHIỆM. BỔ SUNG ..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTaiLieuTongHop.Com---Giao_an_TC_12CB(day_du).16121.doc
Tài liệu liên quan