Bài giảng - Bài 6 chương 2: Tia phân giác của góc

I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM:

 Học sinh nắm được khái niệm tia phân giác của một góc.

 Biết sử dụng các phương tiện như máy tính, thước đo góc; gấp bìa để

vẽ tia phân giác của một góc.

II. CƠ SỞ VẬT CHẤT.

 Máy tính

 Thước đo góc

 10 tờ A4

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng - Bài 6 chương 2: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 6 ch­¬ng 2: Tia ph©n gi¸c cña gãc 1 Môn:Hình họcLớp:6. Bài 6 chương 2: Tia phân giác của góc I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM:  Học sinh nắm được khái niệm tia phân giác của một góc.  Biết sử dụng các phương tiện như máy tính, thước đo góc; gấp bìa để vẽ tia phân giác của một góc. II. CƠ SỞ VẬT CHẤT.  Máy tính  Thước đo góc  10 tờ A4 III. TỔ CHỨC LỚP: Nhóm Công việc Công cụ 1 Vẽ trên máy tính Máy tính 2 Vẽ trên giấy Thước đo góc 3 Dùng cách gấp Giấy IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: CÁC HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIA N CÔNG VIỆC GIÁO VIÊN HỌC SINH 3’  Tổ chức lớp  Chia nhóm  Ngồi theo nhóm 5’  Chữa bài tập  Quan sát và nhận xét  Một hs chữa bài tập 29 10’  Xây dựng khái niệm  Hường dẫn đọc sách và vẽ  Đọc sách và làm theo giáo viên 10’  Thực hành vẽ phân giác  Ra yêu cầu và theo dõi hs làm  Hs làm theo yêu cầu 3’  Báo cáo kết quả  Gv chữa  Hs cử đại diện báo cáo 5’  Làm bài trắc nghiệm  Theo dõi và chữa trên máy  Đối chiếu kết quả và sửa chỗ sai Bµi 6 ch­¬ng 2: Tia ph©n gi¸c cña gãc 2 9  Củng cố   Bµi 6 ch­¬ng 2: Tia ph©n gi¸c cña gãc 3 NHÓM 1 1. Nhiệm vụ:  Dùng máy tính vẽ góc và tia phân giác.  Vẽ tia phân giác góc kề bù, góc kề 2. Công cụ, tài liệu:  Máy tính + phần mềm Sketchpad 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 1 2’ Hoạt động 2 8’ Hoạt động 1: a) Vẽ góc xOy = 830 b) Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy. Hoạt động 2: b) Vẽ hai góc kề bù: góc aOb và góc bOc c) Vẽ phân giác Om và On của hai góc trên. d) Có nhận xét gì vềmOn? e) Khi aOc < 1800, có nhận xét gì về mOn? Hoạt động tham khảo: - Nhóm máy tính:(dùng sket) Vẽ góc xOy = 680 dựng tia Oz nằm giữa Ox, Oy di chuyển Oz sao cho yOz = 340 đo xOz và so sánh với zOy, đi tới định nghĩa tia phân giác và tính chất. NHÓM 2 Bµi 6 ch­¬ng 2: Tia ph©n gi¸c cña gãc 4 1. Nhiệm vụ:  Gấp giấy, đo góc 2. Công cụ, tài liệu:  Giấy, kéo, thước đo độ. 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 1 2’ Hoạt động 2 8’ Hoạt động như nhóm 1 nhưng trên giấy với thước đo góc. Hoạt động tham khảo: - Không dùng thước hãy gấp và cắt một hình vuông thành 4 hình tam giác. Nhận xét vị trí nếp gấp đối với góc vuông. Dán 4 tam giác nhỏ thành hai hình vuông. Nhận xét vị trí vết ghép. NHÓM 3 1. Nhiệm vụ:  Gấp giấy, đo góc 2. Công cụ, tài liệu:  Giấy, kéo, thước đo độ. Bµi 6 ch­¬ng 2: Tia ph©n gi¸c cña gãc 5 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 1 2’ Hoạt động 2 8’ Như nhóm 1 Hoạt động tham khảo: Dùng kéo cắt một góc bất kỳ. Gấp đôi góc sao cho hai cạnh của góc trùng khít lên nhau. Đo góc tạo bởi cạnh của góc ban đầu với nếp gấp và rút ra nhận xét. Bµi 6 ch­¬ng 2: Tia ph©n gi¸c cña gãc 6 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Điền đúng hoặc sai cho các câu sau 1 Tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy nên là phân giác của góc xOy 2  xOy = 1800, Ot vuông góc với Oy vậy Ot là tia phân giác của góc xOy 3 Tia phân giác của góc xOy tạo với hai cạnh của xOy hai góc bằng nhau 4 xOy = yOz = 300  Oy là phân giác của góc xOz hoặc hai tia Ox, Oz trùng nhau 2 Số đo góc xOz bằng 1/2 số đo góc zOy nên Oz là phân giác của góc xOy 6 Khi gấp đôi góc xOy theo tia Oz ta thấy hai tia Ox, Oy trùng nhau, vậy Oz là tia phân giác của góc xOy TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Điểm Nội dung 0 1 2 Kỹ năng Không đo được theo yêu cầu Đo được theo yêu cầu nhưng chưa thành thạo Đo được độ lớn các cạnh, các góc Kiến thức Không làm được các yêu cầu và không trả lời được các câu hỏi Làm được các bài tập. Trả lời câu hỏi chưa chính xác Làm đúng các yêu cầu. Trả lời đúng các câu hỏi Trình bày Không trình bày được kết quả hoạt động Trình bày được nhưng chưa rõ ràng, mạch lạc Trình bày rõ ràng, mạch lạc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiaphangiaccuagoc_9782.pdf
Tài liệu liên quan