Bài giảng Bài 1: Kính yêu Bác Hồ

HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn.

Cách tiến hành

doc28 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1: Kính yêu Bác Hồ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chúng ta. · Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn. · Những bạn không có gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị em cần được xã hội quan tâm, giúp đỡ. 2.Thái độ ·Yêu quí, quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em trong gia đình. 3.Hành vi · Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống. II.CHUẨN BỊ · Bộ thẻ Xanh(sai)và Đỏ(đúng) . · Nội dung trò chơi”Phản ứng nhanh”. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) · GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) · GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Xử lí tình huống Mục tiêu : HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong những tình huống cụ thể. Cách tiến hành : -Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình huống sau bằng cách sắm vai. (Nhóm 1 và 3:tình huống Nhóm 2 và 4:tình huống2). Tình huống 1 Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng hoe. Mấy hôm nay trở trời, bà Ngân bị mệt, Đang nằm nghỉ trên giường. Ngân định ở nhà chăm sóc bà nhưng các bạn lại kéo đến rủ Ngân đi sinh nhật. Ngân phải làm gì? Tình huống 2 Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra Toán. Bố mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn tập Toán . Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi lại chiếu bộ phim mà Nam rất thích. Nam cần hành động như thế nào? -Nhận xét câu trả lời của các nhóm. Kết luận: Mỗi người trong gia đình cần biết thu xếp công việc riêng của mình để dành Thời gian quan tâm, chăm sóc đến các thành viên khác. -Thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm lên thể hiện cách xử lí tình huống. Cách xử lí đúng: Tình huống 1 Bà bị mệt, Ngân nên ở nhà chăm sóc Bà. Vậy bà mới yên tâm, mau khỏi bệnh.Ngân có thể chuyển lời xin lỗi tới bạn. Chắc chắn bạn ấy cũng thông cảm với Ngân. Tình huống 2 Phim Nam không xem ngày hôm nay thì có thể xem ngày mai và nếu không xem được, Nam có thể nghe người khác kể lại. Còn việc quan trọng là bài kiểm tra ngày mai của em.Nếu không được Nam giúp, em Nam sẽ khó có thể làm bài kiểm tra tốt và đạt kết quả cao được. Bởi vậy, Nam nên giúp em ôn lại kiến thức cũ. Nếu em Nam thi tốt, Nam sẽ rất vui và bố mẹ Nam cũng rất vui. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, nếu cần. -1 đến 2 HS nhắc lại. Hoạt động2: Liên hệ bản thân Mục tiêu : HS biết tự đánh giá về những công việc mà mình đã làm hoặc chưa tự làm. Cách tiến hành : -Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân, kể lại những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Định hướng: +Hằng ngày em thường làm gì để quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em? +Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh chị em ốm đau( hoặc gặp khó khăn, có chuyện buồn) em đã làm gì để quan tâm giúp đỡ họ. -Tuyên dương những HS đã biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Khuyên nhủ những HS còn chưa biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Hoạt động 3: Trò chơi”Phản ứng nhanh” Mục tiêu : Củng cố bài học. Cách tiến hành : - GV phổ biến luật chơi: +Mỗi nhóm sé được phát thẻ màu”Đỏ” và màu”Xanh” để ra dấu hiệu xin được trả lời “Đúng” hay “Sai”. Các nhóm sẽ được nghe các câu hỏi, các tình huống từ phía GV. Nếu đội nào muố trả lời, đội đó sẽ giơ thẻ. Đội giơ trước được trả lời trước.Nếu trả lời sai đội bạn sẽ dduowcj trả lowit. +Mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm. +Câu trả lời sai, không có điểm. +Đội ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng. Nội dung: 1.Biết mẹ hôm nay đi làm về muộn, Tuấn la cà sang nhà bạn Minh chơi. 2.Oâng bị đau mắt. Thuý đọc báo giúp ông. 3.Bố vừa đi làm về. Tuấn nài nỉ gấp đồ chơi cho mình. 4.Em ốm, thấy bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Hoa dằn dỗi để bố mẹ chú ý hơn. 5.Nam hướng dẫn em giải được bài toán khó. 6.Hai chị em Linh cùng giúp bố mẹ dọn dẹp nha cửa. 7.Oâng bà đang xem chương trình thời sự, Việt đòi ông bà bật kênh khác để xem chương trình thời sự. 8.Loan cố gắng hoc chăm để dành nhiều điểm 10 tặng mẹ. 9.Buổi trưa, cả nhà đang ngủ, anh em Tuấn vẫn còn nô đùa ầm ĩ. 10.Được bác hàng xóm cho quả táo ngon, Phong cất đi để dành cho em cùng ăn. Đáp án:1-S; 2-Đ; 3-S; 4-S; 5-Đ; 6-Đ; 7-S; 8-Đ; 9-S; 10-Đ. -Dặn dò HS phải luôn quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. -Mỗi nhóm cử ra 2-3 đại diện. -HS dưới lớp nghe, nhận xét xem bạn đã quan tâm, chăm sóc đến những người thân trong gia đình chưa? - Nghe GV phỏ biến luật chơi và tiến hành chơi. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : ĐẠO ĐỨC Bài 5 CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức Giúp HS hiểu: · Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao động với các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn. · Chia sẽ vui buồn cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết. 2.Thái độ Quý trọng những ai biết chia sẽ vui buồn cùng bạn và phê phán những ai thờ ơ, không quan tâm tới bạn bè. 3.Chuẩn bị Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẽ vui buồn với bạn trong các tình huống cụ thể. II.CHUẨN BỊ ·Nội dung các tình huống-Hoạt động, Hoạt động-Tiết. ·Nội dung câu chuyện”Niềm vui trong nắng thu vàng” III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) · GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) · GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Xử lí tình huống Mục tiêu : HS biết một biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn. Cách tiến hành : -Chia lớp thành nhóm nhỏ và yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận theo nội dung. -Đưa ra cách giải quyết và lời giải thích hợp lí. Tình huống: Lớp Nam mới nhận thêm 1 HS mới. Bạn bị dị tật ở chân, rất khó khăn trong các hoạt động của lớp. Các bạn và Nam phải làm gì với người bạn mới? -Nhận xét câu trả lời của HS và đưa ra Kết luận: Dù bạn mới đến,lại bị dị tật nhưng không vì thế mà ta bỏ rơi bạn. Bạn sẽ trở thành người bạn thân thiết, cùng học, cùng chơi, cùng lao động với chúng ta. Khi bị tật, bạn đã chịu nhiều thiệt thòi nên ta cần an ủi, quan tâm, giúp đỡ bạn. -Tiến hành thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Chẳng hạn: +Đề nghị cô chuyển lớp cho bạn để không ảnh hưởng đến công việc chung của lớp. +Nói với cô về khó khăn của bạn, tình hình của lớp và xin ý kiến cô. +Phân công nhau giúp đỡ bạn. +Kết hợp cùng cô để đưa ra những việc làm cụ thể nhằm giúp đỡ bạn. -Các nhóm nhận xét, bổ sung câu trả lời của nhau. -Lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi Mục tiêu : HS biết cách chia sẻ vui buồn cùng bạn trong các tình huống. Cách tiến hành : -Chia lớp làm 2 dãy. Từng đôi trong dãy thảo luận về 1 nội dung. +Dãy 1-Thảo luận về nội dung: Hãy tưởng tượng em được biết tin mình thi HS giỏi được giải nhất, bạn bè trong lớp chúc mừng em. Khi ấy cảm giác như thế nào? +Dãy 2-Thảo luận về nội dung: Hãy hình dung mẹ em bị ốm, phải vào viện. Các bạn vào thăm mẹ và động viên em. Em cảm thấy thế nào? -Nhận xét câu trả lời của HS. Kết luận: Bạn bè là ngưòi thân thiết, gần gũi bên ta. Nên khi bạn có chuyện vui hay buồn ta nên an ủi, động viên hoặc chia sẽ niềm vui với bạn. -Thảo luận theo yêu cầu. Câu trả lời đúng: Cảm thấy vui sướng, hạnh phúc vì một phần là được giải, một phần là lời chúc mừng của các bạn. ->Rất xúc động. Lúc em gặp khó khăn, cần người giúp đỡ nhất thì đã có các bạn ở bên, phần nào an ủi, động viên em. - HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của nhau . -1 đến 2 HS nhắc lại kết luận.HS dưới lớp lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 3:Tìm hiểu truyện”Niềm vui trong nắng thu vàng” Mục tiêu : HS biết được ý nghĩa của việc chia sẻ cùng bạn. Cách tiến hành : -GV kể lại câu chuyện. -Yêu cầu thảo luận cả lớp theo 2 câu hỏi sau: 1.Em có nhận xét gì về việc làm của Hiền và các bạn trong lớp ?Vì sao? 2.Theo em, khi nhận được sách, Liên sẽ có cảm giác như thế nào? -Nhận xét trả lời của HS. -Kết luận: đưa ra đáp án đúng. -Một HS đọc lại truyện. -Tiến hành thảo luận. -3 đến 4 HS trả lời: -Nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : ĐẠO ĐỨC Bài 5 CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (tiếp) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức Giúp HS hiểu: · Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao động với các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn. · Chia sẽ vui buồn cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết. 2.Thái độ Quý trọng những ai biết chia sẽ vui buồn cùng bạn và phê phán những ai thờ ơ, không quan tâm tới bạn bè. 3.Chuẩn bị Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẽ vui buồn với bạn trong các tình huống cụ thể. II.CHUẨN BỊ ·Nội dung các tình huống-Hoạt động, Hoạt động-Tiết2 ·Phiếu thảo luận nhóm-Hoạt động1-Tiết2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) · GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) · GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến Mục tiêu : HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn. Cách tiến hành : -Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 6 em và yêu cầu thảo luận nhóm. Nội dung thảo luận như SGV trang 51. -Nhận xét, đưa ra ý kiến đúng. -Tiến hành thảo luận nhóm, mỗi nhóm nhận một phiếu nội dung thảo luận. -Đại diện các nhóm đưa ra ý kiến của mình. -Sau khi đại diện mỗi nhóm bày tỏ ý kiến, các nhóm khác nhận xét. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của nhóm bạn. Hoạt động 2: Liên hệ bản thân Mục tiêu : HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đậo đức của bản thân và của các bạn trong lớp, trong trườn. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn. Cách tiến hành : -Yêu cầu HS nhớ và ghi ra giấy về việc chia sẽ vui buồn cùng bạn của bản thân đã từng trải qua. -Tuyên dương những HS đã biết chia sẽ vui buồn cùng bạn. Khuyến khích để mọi HS trong lớp đều biết làm việc này với bạn bè. -Cá nhân HS ghi ra giấy. -4 đến 5 HS tự nói về kinh nghiệm đã trải qua của bản thân về việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. -Nhận xét công việc của các bạn. Hoạt động 3: Trò chơi”Sắp xếp thành đoạn văn” Mục tiêu : Củng cố bài. Cách tiến hành : GV phổ biến luật chơi: Phát cho mỗi nhóm 4 miếng bìa, trên đó ghi các nội dung chính. Nhiệm vụ là sau 3 phút thảo luận, nhóm biết liên kết các chi tiết đó với nhau và dựng thành đoạn văn ngắn nói về nội dung đó. Nhóm nào không làm được sẽ thua. -Đội thắng là đội ghi nhiều điểm nhất. -Biểu điểm: +Nội dung: 7 điểm +Hình thức, phản ứng nhanh: 3 điểm Chẳng hạn: GV phát 4 miếng bìa ghi: Mẹ ốm Bạn bè Liên chăm sóc mẹ Hỏi thăm, động viên ->HS có thể xây dựng đoạn văn ngắn như sau: Mẹ Liên bị ốm, bạn bè trong lớp đến thăm hỏi, đôïng viên Liên, Liên và mẹ xúc động lắm. a) Lan bị ngã Hoa chép bài hộ Gãy tay Hoa tự nguyện b) Bút hỏng Nam loay hoay sữa Cho mượn chiếc bút mới Thắng c) Ôâng nội mất Mai khóc và nhớ ông Bạn bè an ủi Động viên RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN DAO DUC.doc
Tài liệu liên quan