I. Yêu cầu trọng tâm:
Kỹ năng cơ bản: + Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
+ Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
Kiến thức cơ bản: + Giải thích được thế nàolà hai góc đối đỉnh
+ Nêu tính chất: Hai góc đối đỉnh thì b ằng nhau.
II. Cơ sở vật chất.
Máy tính, giấy trong, đèn chiếu, giấy trắng
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Bài 1 Chương I: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 1 Ch¬ng I: Hai gãc ®èi ®Ønh 1
Môn: Hình Lớp: 7
Bài 1 Chương I: Hai góc đối đỉnh
I. Yêu cầu trọng tâm:
Kỹ năng cơ bản: + Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
+ Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.
Kiến thức cơ bản: + Giải thích được thế nào là hai góc đối đỉnh
+ Nêu tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
II. Cơ sở vật chất.
Máy tính, giấy trong, đèn chiếu, giấy trắng
III. Tổ chức lớp:
Nhóm Công việc Công cụ
1 Đo bằng thước đo góc Thước thẳng, đo độ
2 Gấp giấy Giấy, bút màu
3 Suy luận Giấy, thước
4 Đo máy tính Máy tính
IV. Tiến trình tiết dạy:
Các hoạt động Thời
gian
Công việc
Giáo viên học sinh
2' Tiếp cận góc đối
đỉnh
Hướng dẫn khái
niệm
nghe giảng, trả
lời
8' Học khái niệm Dạy k/n góc đối
đỉnh
Ghi bài
13'
Phát hiện t/chất
hai góc đối đỉnh.
Suy luận
Hướng dẫn Hoạt đông theo
nhóm, Rút ra tính
chất, Viết tính chất
10’
Trình bày kết
quả hoạt động
Hướng dẫn.
Cử đại diện báo
cáo.
Ghi bài
12'
Trắc nghiệm,
củng cố
Chữa bài Trả lời phiếu
Bµi 1 Ch¬ng I: Hai gãc ®èi ®Ønh 2
Nhóm i
1. Nhiệm vụ:
Đo đạc bằng thước
2. Công cụ, tài liệu:
Thước thẳng, thước đo độ, giấy.
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 5’
Hoạt động 2 8’
Hoạt động 1:
Vẽ góc xOy bất kì
Vẽ góc đối đỉnh của góc xOy đó.
Ngoài ra còn cặp góc đối đỉnh nào nữa không?
Hoạt động 2:
Vẽ hình theo nội dung: Cho xx' cắt yy'; tt' cắt zz'
Đo số đo các cặp góc đối đỉnh. So sánh số đo từng cặp góc đối đỉnh.
Vẽ một vài cặp góc đối đỉnh và kiểm tra kết quả trên.
Rút ra nhận xét.
Bµi 1 Ch¬ng I: Hai gãc ®èi ®Ønh 3
Nhóm ii
1. Nhiệm vụ:
Gấp giấy, đo đạc bằng thước
2. Công cụ, tài liệu:
Thước, đo độ, giấy.
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 8’
Hoạt động 2 5’
Hoạt động 1:
+ Vẽ hai đường thẳng cắt nhau trên 1 tờ giấy trong
+ Đặt tên cho các đường và các đIểm có trong hình.
+ Gọi tên các cặp góc đối đỉnh có trong hình.
+ Ước lượng bằng mắt về số đo của hai góc đối đỉnh
+ So sánh trực tiếp số đo của hai góc đối đỉnh bằng cách gấp giấy sao
cho các cạnh của các góc đối đỉnh trùng nhau.
Hoạt động 2:
Dùng tờ giấy gập 2 đường thẳng cắt nhau trên mỗi tờ.
Đo và so sánh số đo của mối cặp góc đối đỉnh
.............................................................................................................
.............................................................................................................
.............................................................................................................
.............................................................................................................
+ Rút ra nhận xét về số đo của hai góc đối đỉnh
............................................................................................................
Bµi 1 Ch¬ng I: Hai gãc ®èi ®Ønh 4
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
nhóm Iii
1. Nhiệm vụ:
Suy luận, đo đạc.
2. Công cụ, tài liệu:
Giấy, bút, thước thẳng và thước đo độ.
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 10’
Hoạt động 2 3’
Hoạt động 1 : Suy luận
+ Cho góc xOy và góc x’Oy’ đối đỉnh.
+ Góc xOy và góc x’Oy’ có bằng nhau không ? Vì sao ?
+ Ngoài ra còn cặp góc đối đỉnh nào nữa không?
Hoạt động 2 :
+ Kiểm tra lại bằng đo đạc
+ Rút ra nhận xét về số đo của hai góc đối đỉnh
Bµi 1 Ch¬ng I: Hai gãc ®èi ®Ønh 5
Nhóm Iv
1. Nhiệm vụ:
Máy tính, đo đạc
2. Công cụ, tài liệu:
Máy tính
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 5’
Hoạt động 2 8’
Hoạt động 1:
Vẽ góc xOy
Vẽ tia đối của tia Ox, Oy (Ox',Oy')
Hoạt động 2:
Đo số đo góc xOy và x'Oy'. So sánh.
Dịch chuyển tia Ox (hoặc Oy) để quan sát sự thay đổi độ lớn của
các cặp góc đối đỉnh.
Rút ra nhận xét.
Bµi 1 Ch¬ng I: Hai gãc ®èi ®Ønh 6
Bài tập trắc nghiệm.
Bài 1: Các mệnh đề sau đúng hay sai ?
1. Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
2. Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh.
3. Hai góc có một cặp cạnh đối nhau, có số đo bằng
nhau là hai góc đối đỉnh.
4. Hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một
cạnh của góc kia là hai góc đối đỉnh.
5. Hai góc có chung đỉnh và cùng số đo là hai góc đối
đỉnh.
Bài 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
1. Hai góc đối đỉnh là hai góc mà cạnh của góc này là .......................... của
một cạnh của góc kia.
2. Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc ...........................
3. Hai góc có mỗi ............. của góc này là tia đối của một .............. của góc
kia được gọi là hai góc ......................
4. Góc xOy và x’Oy’ là hai góc ............................. vì Ox là tia đối của Ox’,
Oy là tia đối của Oy’.
Bµi 1 Ch¬ng I: Hai gãc ®èi ®Ønh 7
5. Góc mAn và góc .............. là hai góc đối đỉnh vì cạnh Am là tia đối của
cạnh Am’ và cạnh An là ...................... của An’.
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm
Nội dung
0 1 2
Trình bày Không trình bày
được.
Trình bày được
nhưng không rõ.
Trình bày rõ ràng,
mạch lạc.
Kiến thức Sai. Có một số nội dung
chưa chính xác.
Nội dung đúng, đủ.
Kỹ năng
Không biết cách
đo
Biết đo nhưng
không chính xác
Biết đo, đo đúng,
chính xác
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- c1b1_haigocdoidinh_9664..pdf