Thái học (nội dung của Chương trình Thái học Việt Nam) là một trong những
lĩnh vực nghiên cứu gắn liền với sự ra đời và phát triển của ngành Việt Nam học ở nước
ta. Chương trình Thái học Việt Nam ra đời năm 1989, trải qua hơn 30 năm hoạt động đã
đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Bài viết hệ thống hóa những vấn đề đã được
Chương trình đề cập theo 10 chủ đề chính, từ đó đề xuất một số định hướng nghiên cứu
sắp tới cho lĩnh vực nghiên cứu này, góp phần xây dựng và phát triển ngành Việt Nam
học trong tương lai.
8 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Ba mươi năm Chương trình Thái học Việt Nam: Thành tựu, các chủ đề và định hướng nghiên cứu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạy tiếng dân tộc ở nhiều
nơi gần đây được thực hiện theo chủ trương
và đường lối chung. Một số ngôn ngữ đã
được đưa vào giảng dạy không chỉ ở các
nhà trường phổ thông, mà còn có những lớp
riêng cho cán bộ công chức và lực lượng vũ
trang. Đó là việc triển khai dạy tiếng Thái
ở các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu,
Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An;
tiếng Tày ở các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn,
Lạng Sơn và Thái Nguyên; tiếng Lào, ở các
tỉnh Sơn La và Thanh Hóa; tiếng Nùng ở
Lạng Sơn. Được biết, Ban Dân tộc tỉnh Lào
Cai đã đề nghị mở thêm lớp tiếng Giáy.
Chữ viết cổ của các dân tộc (Thái cổ,
Nôm Tày, Nôm Nùng) được quan tâm ở
nhiều phương diện khác nhau, như sưu
tầm, lưu giữ và phát huy các giá trị của văn
bản cổ.
Định hướng cho nghiên cứu sắp tới là
tôn trọng xu hướng tìm về với hệ chữ viết
cổ truyền, thể hiện rõ nhất là ở người Thái.
Với những tộc người có nhiều bộ chữ viết
thì cần làm rõ có nên tiếp tục truyền dạy
các bộ chữ Thái cổ được các địa phương
sử dụng - như tỉnh Nghệ An triển khai việc
dạy cả ba bộ chữ: Lai Tay, Lai Pao và Tay
Thanh, hay hướng tới một bộ chữ thống
nhất. Đồng thời, cũng cần nhìn lại giá trị
của các bộ chữ La tinh đã được phê duyệt
năm 1961.
3.9. Nhữ ng biến đổi trong hội nhập và
phát triển
Đề cậ p đế n cuộ c số ng mớ i, với nhữ ng
biến đổi trong hội nhập và phát triển, đã
có những nghiên cứu cho thấy, không chỉ
những kỹ năng giao tiếp, ứng xử, mà ngay cả
những phong tục, tập quán cùng với những
nét văn hóa đặc sắc (về nhà ở, ẩm thực, âm
nhạc) của đồng bào cũng đang dần thay đổi
trong quá trình phát triển. Cụ thể như gần
đây tập quán ăn uống đã có nhiều biến đổi,
thể hiện ở cơ cấu bữa ăn. Về trang phục, có
sự thay đổi chất liệu, phương thức dệt may,
kiểu cách, nhất là y phục sử dụng hàng ngày
và của nam giới. Nhà ở cũng có nhiều biến
đổi về kỹ thuật làm nhà và trang trí.
Thông tin Khoa học xã hội, số 1.202058
Trong thời kỳ hiện đại, văn hóa lúa
nước vẫn hiện hữu trong đời sống nhưng đã
bắt đầu có sự pha tạp, các yếu tố dân tộc,
ngôn ngữ, tôn giáo cũng đổi mới, đa dạng.
Định hướng cho nghiên cứu sắp tới là:
Xuất phát từ thực tế, cần nghiên cứu để chỉ
rõ những cái được/mất (chẳng hạn như phát
triển du lịch cộng đồng) góp phần hoạch
định chính sách; xây dựng các mô hình về
giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa làm
nên bản sắc dân tộc
3.10. Gắn sự phát triển của ngành Thái
học Việt Nam và thế giới
Thời gian qua đã có những bà i thông
tin về tì nh hì nh nghiên cứ u củ a Thá i họ c
quố c tế và nhữ ng đóng góp củ a cá c nhà
nghiên cứ u Việ t Nam cho Thái học ở nước
ngoài, cùng với việc đề xuất một số giải
pháp nâng cao vai trò của các tộc người cư
trú dọc hai bên biên giới nhằm phát triển
bền vững quan hệ hữu nghị truyền thống
giữa các quốc gia (biên giới Việt-Lào và
Việt-Trung). Nhiều bài viết đã được gửi
đến các hội thảo quốc tế.
Định hướng cho nghiên cứu sắp tới là
mở rộng phạm vi nghiên cứu so sánh - đối
chiếu, không chỉ dừng lại ở các tộc người
trong nước mà cả với đồng tộc ở nước
ngoài. Cần lưu ý sự tương đồng và khác
biệt về phân định dân tộc và xác định tộc
danh ở các quốc gia khác.
Sau 30 năm triển khai hoạt động, tuy
chưa thực sự hình thành bộ môn Thái học,
nhưng một số cơ sở đã đào tạo được một
số cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ thực hiện đề
tài về các dân tộc thuộc hệ ngôn ngữ này1.
1 Thống kê có thể xem trong: Vương Toàn (2016),
Thư mục Luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, khóa luận
tốt nghiệp về các dân tộc Tày, Thái, Nùng đã bảo
vệ thành công (thống kê chưa đầy đủ tính đến ngày
20/11/2015), trong: Từ điển văn hóa các dân tộc
Thái - Tày - Nùng, tr. 500-595.
Đối tượng đào tạo không chỉ là người trong
nước mà có cả một số người nước ngoài.
Các khóa luận, luận văn và luận án đề cập
đến nhiều vấn đề, không chỉ về ngôn ngữ và
chữ viết mà nhiều lĩnh vực khác trong đời
sống người dân như ẩm thực, trang phục,
nhà cửa, hôn nhân, gia đình, ma chay, tín
ngưỡng dân gian, nghệ thuật trang trí, một
số làn điệu dân ca, sinh hoạt kinh tế, công
cụ sản xuất, không chỉ về các dân tộc có
dân số đông như Thái, Tày, Nùng mà đã có
đề tài khảo cứu chuyên sâu về các dân tộc ít
người hơn, như các luận án tiến sĩ về tiếng
La Ha, tiếng Cao Lan (một trong hai nhóm
thuộc dân tộc Sán Chay)... Việc tìm hiểu về
một số nhóm tộc người như Ngạn, Nùng
Vẻn, Tày (Thổ) Đà Bắc,... hiện được chú ý,
do đang còn có những cách kiến giải khác
nhau, về từng mặt cụ thể.
4. Thay lời kết
Thái học Việt Nam 30 năm qua đã làm
rõ nhiều vấn đề về các dân tộc thuộc ngữ
hệ Thái-Kađai ở Việt Nam với sự đóng góp
của đông đảo nhà nghiên cứu và sự giúp đỡ
của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Với
đội ngũ ngày một đông đảo và đang được
trẻ hóa, thời gian tới nghiên cứu THVN hy
vọng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu
đáp ứng yêu cầu của xã hội
Tài liệu tham khảo
1. Chương trì nh Thái học Việt Nam
(1992), Kỷ yếu Hội thảo Thái học lần
thứ I (ngày 25-26/11/1991), Nxb. Văn
hóa dân tộc, Hà Nội.
2. Chương trì nh Thái học Việt Nam
(1998), Văn hóa và lịch sử người Thái ở
Việt Nam, Kỷ yếu Hội thảo Thái học lần
thứ II, Nxb. Văn hóa dân tộc, Hà Nội.
3. Chương trì nh Thái học Việt Nam
(2002), Văn hóa và lịch sử các dân tộc
trong nhóm ngôn ngữ Thái Việt Nam,
Ba mươi năm 59
Kỷ yếu Hội thảo Thái học lần thứ III,
Nxb. Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
4. Chương trì nh Thái học Việt Nam (2006),
Đóng góp của các dân tộc nhóm ngôn
ngữ Tày - Thái trong tiến trình lịch sử
Việt Nam, Kỷ yếu Hội nghị Thái học
Việt Nam lần thứ IV, Cao Bằng, Nxb.
Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
5. Chương trì nh Thái học Việt Nam
(2009), Địa danh và những vấn đề lịch
sử - văn hóa của các dân tộc nhóm ngôn
ngữ Tày - Thái Việt Nam, Kỷ yếu Hội
nghị Thái học Việt Nam lần thứ V, Điện
Biên, Nxb. Thế giới, Hà Nội.
6. Chương trì nh Thái học Việt Nam
(2012), Cộng đồng các tộc người ngữ
hệ Thái - Kadai ở Việt Nam: Truyền
thống, hội nhập và phát triển, Kỷ yếu
Hộ i nghị Thá i họ c Việ t Nam lầ n thứ VI,
Thanh Hó a, Nxb. Thế giới, Hà Nội.
7. Chương trì nh Thái học Việt Nam
(2015), Cộng đồng Thái - Kadai Việt
Nam: Những vấn đề phát triển bền
vững, Kỷ yếu Hộ i nghị quốc gia Thá i
họ c Việ t Nam lầ n thứ VII, Lai Châu,
Nxb. Thế giới, Hà Nội.
8. Chương trì nh Thái học Việt Nam (2017),
Phát huy vai trò, bản sắc cộng đồng các
dân tộc Thái - Kadai trong hội nhập và
phát triển bền vững, Kỷ yếu Hội nghị
quốc gia Thái học lần thứ VIII, Nghệ
An, Nxb. Thế giới, Hà Nội.
(tiếp theo trang 51)
Thay lời kết
Việc nhà nước định hướng và bảo đảm
sự phát triển của tổ chức xã hội tự nguyện là
đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Một
mặt, nó bảo đảm các nhu cầu chính đáng của
nhân dân, mặt khác, việc định hướng những
không gian phù hợp từ phía nhà nước để tổ
chức xã hội tự nguyện phát triển sẽ khai thác
các tiềm năng của tổ chức này và hạn chế
những rủi ro mà nó có thể mang lại. Chính vì
vậy, việc đề ra chính sách và xây dựng luật
điều chỉnh hiệu quả đối với các tổ chức xã
hội ở nước ta hiện nay là một trong những
vấn đề cần được quan tâm đúng mức
Tài liệu tham khảo
1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam năm 2013, https://
thuvienphapluat.vn/van-ban/bo-may-
hanh-chinh/Hien-phap-nam-2013-215
627.aspx
2. Thành Tâm (2014), Biến động ở Bắc Phi
- Trung Đông và các cuộc “cách mạng
màu” có tương đồng?,
com.vn/Ho-so-mat/Bien-dong-o-Bac-
Phi---Trung-Dong-va-cac-cuoc-cach-
mang-mau-co-tuong-dong-307841/
3. Wacks, Raymond (2011), Triết học luật
pháp, Phạm Kiều Tùng dịch, Nxb. Tri
thức, Hà Nội.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ba_muoi_nam_chuong_trinh_thai_hoc_viet_nam_thanh_tuu_cac_chu.pdf