Tiếng ồn trắng là những âm thanh có tần số đồng nhất trên một dải tần
số rộng (từ 20-40 Hz hoặc từ 2000-2020 Hz) và gần giống âm thanh của
một chiếc máy bay không người lái hoặc tiếng mưa. Sự tác động của tiếng
ồn trắng đối với các quá trình nhận thức như chú ý và trí nhớ làm việc đã
được bàn luận trong nhiều nghiên cứu, đặc biệt là các nghiên cứu trên đối
tượng trẻ em ở độ tuổi tiểu học có rối loạn về chú ý như ADHD hay còn gọi
là chứng tăng động kém chú ý. Tuy nhiên, kết quả ở các nghiên cứu cho thấy
có những xu hướng tác động khác nhau, một số thì không xác định được tác
động giữa các biến số. Bài báo được thực hiện với mục đích tổng hợp các công
trình nghiên cứu, lý thuyết có liên quan được tìm thấy và những bằng chứng
về tác động của tiếng ồn trắng đến trẻ em trong độ tuổi tiểu học mắc chứng
ADHD. Trên cơ sở đó, đề xuất kiến nghị cho các nghiên cứu về chủ đề này
trong tương lai.
16 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Ảnh hưởng của tiếng ồn trắng đến sự chú ý và trí nhớ làm việc của học sinh tiểu học có ADHD, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năng tập trung, chú ý, lắng nghe, hay những nỗ lực học tập và kết nối
của trẻ. Đặc biệt là trong việc học tập, ADHD khiến học sinh bồn chồn,
nói quá nhiều, gây mất trật tự, làm náo loạn lớp học. Trẻ ADHD cũng
có thể bị khuyết tật học tập khiến chúng gặp khó khăn ở trường (ADHD
and School, 2017). Một bài báo khác có tên “How ADHD Affects Child
Development and Learning” (Tạm dịch: “ADHD ảnh hưởng như thế nào
đến sự phát triển và học tập của trẻ”) còn chỉ ra: nếu trẻ có ADHD không
được can thiệp và chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của
trẻ. Trẻ có thể có lòng tự trọng thấp, gặp khó khăn khi tương tác với những
người khác (Liapko, 2021).
Nghiên cứu về ảnh hưởng của tiếng ồn trắng đến hiệu suất chú ý và
trí nhớ làm việc của trẻ em có ADHD được thực hiện nhằm cung cấp một
306
liệu pháp hỗ trợ cải thiện cho đối tượng này. Sự chú ý cũng như trí nhớ làm
việc suy giảm, dẫn đến việc trẻ ADHD khó có thể tập trung, ghi nhớ và xử
lý thông tin, từ đó cản trở nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Tiếng ồn trắng là
những âm thanh sẵn có trong tự nhiên cũng như có thể dễ dàng được tìm
thấy từ các nguồn tổng hợp trên Internet. Khi tiếng ồn trắng được chứng
thực là có hiệu quả tích cực đến việc cải thiện hiệu suất chú ý và trí nhớ làm
việc của trẻ có ADHD, nó sẽ là một giải pháp thiết thực có thể ứng dụng
rộng rãi và có ý nghĩa hỗ trợ, cải thiện những khó khăn mà đối tượng này
gặp phải khi nâng cao sự chú ý và trí nhớ làm việc của chúng.
Bài báo đã đưa ra góc nhìn tổng quan về hiệu quả của tiếng ồn trắng
trong việc cải thiện hiệu suất chú ý và trí nhớ làm việc, tuy nhiên vẫn
còn nhiều điểm gây tranh cãi khi đồng thời xuất hiện kết quả tích cực
(Söderlund & cộng sự, 2007, 2016; Batho & cộng sự, 2015; Baijot & cộng
sự, 2016; Helps & cộng sự, 2014), tiêu cực (Clark & cộng sự, 2005), hoặc
không ghi nhận sự tác động trong những nghiên cứu được tìm thấy (Roye
& cộng sự, 2017). Các nghiên cứu được tổng hợp trong bài báo cũng còn
sự hạn chế do chưa có nhiều nghiên cứu với đối tượng trẻ tiểu học ở Việt
Nam và độ tuổi trong các nghiên cứu cũng có sự chênh lệch nhất định so
với đối tượng nghiên cứu. Điều này cho thấy những ảnh hưởng của tiếng
ồn trắng đến sự chú ý và trí nhớ làm việc vẫn còn nhiều bàn luận trái chiều
và cần tiếp tục được nghiên cứu, kiểm chứng kỹ lưỡng hơn. Từ đó, tạo ra
nhiều ý nghĩa đối với quá trình can thiệp và điều trị cho đối tượng trẻ em
có ADHD, giúp chúng phát triển tốt hơn và tăng cường biểu hiện ở môi
trường học đường.
Bằng việc tổng hợp những nghiên cứu đi trước, chúng tôi đưa ra một
số đề xuất cho các nghiên cứu về sau liên quan đến sự tác động của tiếng
ồn trắng đến sự chú ý và trí nhớ làm việc của trẻ ADHD:
– Tập trung thêm vào đối tượng trẻ từ 5 đến 12 tuổi: đây là độ tuổi mà
ADHD thường được phát hiện và chẩn đoán. Đồng thời, ở đối tượng này,
nhiệm vụ nhận thức là chú ý và trí nhớ làm việc đặc biệt quan trọng để trẻ
học tập và khám phá thế giới. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tập
trung nghiên cứu cụ thể về các khía cạnh tác động của tiếng ồn trắng đến
chú ý và trí nhớ làm việc.
307
– Quan tâm đồng thời cả kết quả hoàn thành nhiệm vụ chú ý và trí
nhớ làm việc cùng với nồng độ dopamine được tiết ra trong quá trình can
thiệp như: kết hợp giữa kết quả trực quan là khả năng hoàn thành nhiệm
vụ cùng với quá trình hoạt hóa dopamine trong não giúp kết quả được
đánh giá khách quan và chính xác hơn. Bởi vì, như đã trình bày ở trên,
nồng độ dopamine được sinh ra có ảnh hưởng đến sự chú ý và trí nhớ làm
việc của trẻ có ADHD.
– Thu thập số lượng mẫu lớn kết hợp các nhóm tham chiếu (đối
chứng và giả dược) và trong môi trường đa văn hóa: điều này làm cho kết
quả được thể hiện rõ ràng và chính xác hơn.
V. KẾT LUẬN
Tiếng ồn trắng trong nhiều nghiên cứu đã được đặt trong mối quan
hệ tác động đối với các chức năng nhận thức như chú ý hay trí nhớ làm
việc, đặc biệt là ở đối tượng học sinh tiểu học với các rối loạn như ADHD.
Trong bài báo này, chúng tôi muốn nhấn mạnh vai trò của tiếng ồn trắng
với những tác động tích cực trong việc cải thiện sự chú ý và trí nhớ trong
quá trình học tập của trẻ chuyên biệt. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác
cũng chỉ ra rằng nó mang đến tác động tiêu cực hoặc không tạo ra tác động
đến các quá trình nhận thức này. Một số cơ chế đã được tổng hợp để lý giải
cho tác động tích cực này là cộng hưởng ngẫu nhiên, mô hình kích thích
não vừa phải, che đậy thính giác. Những nghiên cứu được tổng hợp đều
có một số nhược điểm có thể trở thành tiền đề cho các nghiên cứu trong
tương lai nhằm tìm hiểu rõ hơn về những tác động của tiếng ồn trắng đối
với các quá trình nhận thức cần thiết trong học tập cũng như áp dụng các
mô hình này cải thiện hiệu suất cho lĩnh vực giáo dục.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Nguyễn Thị Vân Thanh (2010). Đặc điểm tâm lí tâm sàng của học sinh tiểu học có
rối loạn tăng động giảm chú ý. Luận án tiến sĩ Tâm lý học, Viện Tâm lý học.
Shirin Hasan, M.D. (2020). ADHD and School. https://kidshealth.org/en/parents/
adhd-school.html
American Psychiatric Association (2021). Diagnostic and Statistical Manual
of Mental Disorders 4th Edition, Text Revision (DSM-IV-TR) (4th ed.).
Washington, DC: American Psychiatric Association.
308
Baijot, S., Slama, H., Söderlund, G., Dan, B., Deltenre, P., Colin, C., & Deconinck,
N. (2016). Neuropsychological and neurophysiological benefits from
white noise in children with and without ADHD. Behavioral and Brain
Functions, 12(1). https://doi.org/10.1186/s12993-016-0095-y
Batho, L. P., Martinussen, R., & Wiener, J. (2015). The Effects of Different Types
of Environmental Noise on Academic Performance and Perceived Task
Difficulty in Adolescents With ADHD. Journal of Attention Disorders,
24(8), 1181-1191. https://doi.org/10.1177/1087054715594421
Clark, C., Martin, R., van Kempen, E., Alfred, T., Head, J., Davies, H. W.,
Stansfeld, S. A. (2005). Exposure-Effect Relations between Aircraft and
Road Traffic Noise Exposure at School and Reading Comprehension.
American Journal of Epidemiology, 163(1), 27-37. https://doi.org/10.1093/
aje/kwj001
Goldstein, B. E. (2010). Cognitive Psychology: Connecting Mind, Research and
Everyday Experience (3rd ed.). Cengage Learning.
Helps, S. K., Bamford, S., Sonuga-Barke, E. J. S., & Söderlund, G. B. W. (2014).
Different Effects of Adding White Noise on Cognitive Performance of Sub-
, Normal and Super-Attentive School Children. PLoS ONE, 9(11), e112768.
https://doi.org/10.1371/journal.pone.0112768
Huang-Pollock, C. L., & Nigg, J. T. (2003). Searching for the attention deficit in
attention deficit hyperactivity disorder: The case of visuospatial orienting.
Clinical Psychology Review, 23(6), 801-830. https://doi.org/10.1016/s0272-
7358(03)00073-4
Raspolich, J. (2021). How ADHD Affects Child Development and Learning, from
https://vistapineshealth.com/treatment/adhd/affects-child-development
Mehta, R., Zhu, R. J., & Cheema, A. (2012). Is Noise Always Bad? Exploring the
Effects of Ambient Noise on Creative Cognition. Journal of Consumer
Research, 39(4), 784-799. https://doi.org/10.1086/665048
Nigg, J. T., Butler, K. M., Huang-Pollock, C. L., & Henderson, J. M. (2002).
Inhibitory processes in adults with persistent childhood onset ADHD.
Journal of Consulting and Clinical Psychology, 70(1), 153-157. https://doi.
org/10.1037/0022-006x.70.1.153
Pacheco, D. (2020). What Is White Noise?. https://www.sleepfoundation.
org/noise-and-sleep/white-noise#:%7E:text=A%20white%20noise%20
machine%2C%20also,chirping%20birds%20and%20crashing%20waves
309
Pickens, T. A., Khan, S. P., & Berlau, D. J. (2019). White noise as a possible
therapeutic option for children with ADHD. Complementary Therapies in
Medicine, 42, 151-155. https://doi.org/10.1016/j.ctim.2018.11.012
Roye, S. (2017). Assessing the Impact of White Noise on Cognition in Individuals
with and without ADHD. https://digitalcommons.lsu.edu/gradschool_
theses/4323/
Sonuga-Barke, E. J. (2002). Psychological heterogeneity in AD/HD – a dual
pathway model of behaviour and cognition. Behavioural Brain Research,
130(1-2), 29-36. https://doi.org/10.1016/s0166-4328(01)00432-6
Söderlund, G. B., Sikström, S., Loftesnes, J. M., & Sonuga-Barke, E. J. (2010). The
effects of background white noise on memory performance in inattentive
school children. Behavioral and Brain Functions, 6(1), 55. https://doi.
org/10.1186/1744-9081-6-55
Söderlund, G. B. W., Björk, C., & Gustafsson, P. (2016). Comparing Auditory Noise
Treatment with Stimulant Medication on Cognitive Task Performance in
Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder: Results from a
Pilot Study. Frontiers in Psychology, 7. Published. https://doi.org/10.3389/
fpsyg.2016.01331
Söderlund, G., Sikström, S., & Smart, A. (2007). Listen to the noise: noise
is beneficial for cognitive performance in ADHD. Journal of Child
Psychology and Psychiatry, 48(8), 840-847. https://doi.org/10.1111/j.1469-
7610.2007.01749.x
Stansfeld, S., Berglund, B., Clark, C., Lopez-Barrio, I., Fischer, P., ÖHrström, E.,
Berry, B. (2005). Aircraft and road traffic noise and children’s cognition
and health: A cross-national study. The Lancet, 365(9475), 1942-1949.
https://doi.org/10.1016/s0140-6736(05)66660-3
World Health Organization (WHO) (2019). Attention deficit hyperactivity
disorder (ADHD). https://applications.emro.who.int/docs/EMRPUB_
leaflet_2019_mnh_214_en.pdf?ua=1&ua=1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- anh_huong_cua_tieng_on_trang_den_su_chu_y_va_tri_nho_lam_vie.pdf