Từ khi Internet xuất hiện, con người thường sử dụng công cụ Google để tìm kiếm, Facebook để kết nối,
Email để liên lạc và hơn hết sử dụng thiết bị Mobile để trải nghiệm những ứng dụng Điều này đ làm
thay đổi toàn bộ hành vi của khách hàng c ng như cách tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, đặc
biệt là sự xuất hiện của Digital Marketing trong các lĩnh vực kinh doanh thậm ch còn được ứng dụng
vào ngành giáo dục.
Vậy Digital Marketing là gì, mô hình, những công cụ c ng như các cách thức áp dụng hiệu quả ra sao?
Chính vì muốn tìm hiểu c ng như nghiên cứu về Digital Marketing đặc biệt là trong giáo dục và học tập
của sinh viên, học sinh. Tôi đ quyết định chọn đề tài tham luận “Ản ưởng của Digital Marketing
trong giáo dục và học tập của s n v n”
6 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 13/05/2022 | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Ảnh hưởng của Digital Marketing trong giáo dục và học tập của sinh viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
719
ẢNH HƢỞNG CỦA DIGITAL MARKETING TRONG GIÁO DỤC
VÀ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN
Trần ý M n Trí
16DQTB1, Khoa Quản trị Kinh doanh, trƣờng Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH)
TÓM TẮT
Từ khi Internet xuất hiện, con ngƣời thƣờng sử dụng công cụ Google để tìm kiếm, Facebook để kết nối,
Email để liên lạc và hơn hết sử dụng thiết bị Mobile để trải nghiệm những ứng dụng Điều này đ làm
thay đổi toàn bộ hành vi của khách hàng c ng nhƣ cách tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp, đặc
biệt là sự xuất hiện của Digital Marketing trong các lĩnh vực kinh doanh thậm ch còn đƣợc ứng dụng
vào ngành giáo dục.
Vậy Digital Marketing là gì, mô hình, những công cụ c ng nhƣ các cách thức áp dụng hiệu quả ra sao?
Chính vì muốn tìm hiểu c ng nhƣ nghiên cứu về Digital Marketing đặc biệt là trong giáo dục và học tập
của sinh viên, học sinh. Tôi đ quyết định chọn đề tài tham luận “Ản ƣởng của Digital Marketing
trong giáo dục và học tập của s n v n”
Từ khóa: Digital Marketing; công cụ; hiệu quả; giáo dục; học tập; sinh viên; học sinh; ảnh hƣởng.
1. GIỚI THIỆU VỀ DIGITAL MARKETING
1.1 Khái niệm
Digital Marketing hay còn gọi là Tiếp thị kĩ thuật số Đây có thể hiểu là các hoạt động quảng bá cho sản
phẩm hoặc thƣơng hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ.
Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phƣơng tiện kĩ thuật
số trên Internet.(1)
Kể từ khi có Internet, hành vi và xu hƣớng mua hàng của ngƣời tiêu dùng có nhiều thay đổi. Nhiều đối
tƣợng khách hàng ƣa chuộng việc tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội, Điều
này đ tạo nên một phân khúc khách hàng mới – khách hàng trên Internet Digital Marketing ra đời kể từ
đây để đạt đƣợc mục tiêu tiếp thị thông qua việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số và phƣơng tiện
truyền thông đại chúng.
Nếu chúng ta nhìn vào những định nghĩa khác về Digital Marketing nhƣ định nghĩa của SAS: Digital
Marketing là gì và tại sao lại quan trọng? Hoặc định nghĩa về Digital Marketing từ Wikipedia, có thể thấy
rằng Digital Marketing thƣờng tập trung quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng phƣơng tiện kỹ thuật số,
không bao gồm trải nghiệm của khách hàng, phát triển mối quan hệ và nhấn mạnh tầm quan trọng của
tích hợp đa phƣơng tiện. Vì vậy, phạm vi của thuật ngữ nên bao gồm các hoạt động trên toàn bộ vòng đời
của khách hàng:
– Phƣơng tiện truyền thông kỹ thuật số và các kênh truyền thông.
– Những trải nghiệm về kỹ thuật số và di động nhƣ thiết kế website và ứng dụng dành cho thiết bị di
động.
– Quản lý quan hệ khách hàng thông qua tự động hóa tiếp thị.
(1)https://kyna.vn/bai-viet/lam-sao-tu-hoc-digital-marketing.html (tham khảo ngày 20/03/2019)
– Chiến lƣợc Digital Marketing.
720
– Công nghệ số và nền tảng để quản lý tất cả các hoạt động Digital Marketing.
Vì vậy, Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là sử dụng nhiều công cụ và phƣơng tiện kỹ thuật số khác
nhau trên Internet để đạt đƣợc mục tiêu tiếp thị Không có lý do để tiếp thị kỹ thuật số tách rời khỏi bộ
phận tiếp thị, vì mục tiêu của cả hai là nhƣ nhau Tuy nhiên, nó vẫn là một thuật ngữ hữu ích bởi vì tiếp thị
kỹ thuật số đòi hỏi một kỹ năng nhất định để sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả.
1.2 Các công cụ d tal market n t ƣờng gặp
Webs te/land n pa e/blo Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thƣơng hiệu để khách
hàng của bạn tham khảo.
Content (Nội dung): Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
SEO (Search Engine Optimization): Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ƣu hóa website trên các công cụ
tìm kiếm.
SEM (Search Engine Marketing): Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ nhƣ quảng cáo trên Google
Adwords.
Email Marketing: Tiếp thị tới ngƣời dùng bằng email.
Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trƣờng internet.
Promote Banner Online: Mua banner quảng cáo trên các group, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn,
có tầm ảnh hƣởng trong xã hội
Social Media Marketing: Tiếp thị và tƣơng tác với ngƣời dùng online thông qua các mạng xã hội.
Mobile Marketing: Chiến lƣợc Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại )
Web Analytics: Thƣờng hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.(2)
2. ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING TRONG HỌC TẬP
2.1 Lợi ích của digital marketing trong học tập
Dƣới góc nhìn là các sinh viên năm hai và năm ba với thành tích học tập tốt và đạt đƣợc một vài thành
t ch đáng kể nhƣ tham gia các cuộc thi học thuật, đạt Sinh viên tiêu biểu học kỳ năm học 2017-2018 và
học kỳ 1 năm học 2018-2019 và đạt danh hiệu Sinh viên 5 Tốt cấp Khoa năm học 2016-2017, cấp
Thành/TW năm học 2017-2018, nhƣng chúng chúng tôi vẫn gặp một vài khó khăn về học tập nhƣ một số
giảng viên không nhiệt tình khiến việc tiếp thu môn học bị gián đoạn, tài liệu học tập hạn chế, không có
nhiều kinh nghiệm về môn học.
Khi tìm hiểu về Digital Marketing, chúng tôi nhận thấy có thể áp dụng nó vào học tập nhằm chia sẻ tài liệu
học tập, kết nối các bạn sinh viên với thông tin tài liệu, Để giảm đƣợc các rủi ro khi các tài liệu bị chia s
quá nhiều gây nhiễu, nguồn tài liệu không đảm bảo, chúng tôi s phối hợp với các giảng viên để có đƣợc
nguồn tài liệu chính xác và mở các khóa học online nếu cần thiết.
Vì Digital Marketing đƣợc hiểu là một phƣơng thức tiếp thị kỹ thuật số, thu hút khách hàng hay ngƣời
dùng Internet bằng cách truyền tải một lƣợng thông tin lớn đến họ nhằm thu hút sự quan tâm và chú ý
của họ đối với sản phẩm của mình.
Qua đó việc ứng dụng Digital Marketing vào học tập mang ý nghĩa hiệu quả thiết thực nhƣ:
2.1.1 Tiết kiệm thời gian và chi phí khi áp dụng học trực tuyến
Thế giới không ngừng biến chuyển, mỗi ngày có biết bao điều mới lạ đƣợc khám phá Do đó, để thích
(2)https://kyna.vn/bai-viet/lam-sao-tu-hoc-digital-marketing.html (tham khảo ngày 20/03/2019)
721
ứng và có thể phát triển một cách bền vững, ngƣời hiện đại luôn không ngừng cập nhật, học hỏi và nâng
cao tri thức.
Nhƣng một thực tế diễn ra là chúng ta đang phải đối mặt với việc thiếu hụt thời gian.Nếu bạn theo học
khóa học truyền thống bạn s bị giới hạn các chƣơng trình nơi gần bạn sinh sống để thuận tiện cho việc
đi lại và học phí. Chính vì thế, thời gian di chuyển đến những lớp học trực tiếp rồi dành hàng giờ đồng hồ
để học ở đó là điều vô cùng khó khăn đối với nhiều ngƣời.
Vì những lí do đó mà phƣơng pháp học trực tuyến ngày càng đƣợc quan tâm và trở thành một trong
những tiện ích mới dành cho ngƣời hiện đại. Bởi l , nó không gò bó thời gian và không gian của ngƣời
học, bạn s chủ động tham gia các giờ học phù hợp với mình Phƣơng pháp học trực tuyến này không
chỉ là một giải pháp tối ƣu cho những ngƣời bận rộn trong thời đại mới mà còn là cơ hội để ngƣời học tiếp
cận đƣợc với khoa học kỹ thuật hiện đại.
Khi áp dụng phƣơng pháp học Online, bạn s hoàn thành khóa học của mình mà không cần bƣớc chân
vào lớp học. bạn có thể tranh thủ học bất cứ khi nào và ở đâu chỉ cần có kết nối internet. Bạn s có nhiều
sự lựa chọn hơn ngoài khu vực bạn ở và bạn có thể so sánh các trƣờng về học phí, chất lƣợng từ đó
tìm ra trƣờng, trung tâm phù hợp nhất với ngân sách và nhu cầu giáo dục của bạn.
Đây c ng là sự lựa chọn ƣu tiên hàng đầu của nhiều ngƣời bận rộn, nhất là những bạn vừa học vừa làm,
luôn phải chạy đua với thời gian khi giờ làm thêm cạnh kề giờ vào lớp. Bạn s tƣơng tác trên hệ thống
học tập nhƣng đồng thời bạn c ng lên lớp để học và tất nhiên thời lƣợng tham gia học trên lớp không
phải full time, thƣờng thì các lớp học vào buổi tối hoặc cuối tuần. Khi bạn quyết định học theo hình thức
này bạn có trách nhiệm tham gia vào tài liệu, hoàn thành bài tập và ở tất cả các chi tiết bắt buộc trên lớp
nếu có.
Tóm lại: Sinh viên có thể tự kiểm soát tốc độ học của mình sao cho phù hợp với bản thân.Thời gian đào
tạo không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Phù hợp với thời đại công nghệ 4.0
2.1.2 Tiếp cận nhiều hơn với các thông tin từ nhà trường
Các website là 1 công cụ hữu ích trong việc truyền đạt c ng nhƣ thông báo những tin tức quan trọng về
vấn đề học tập, tình hình giảng dạy, các hoạt động ngoại khóa đến với sinh viên 1 cách nhanh nhất có
thể. Chỉ cần chiếc máy tính kết nối Internet, thậm chí là 1 chiếc điện thoại di động. Mọi thông tin s đƣợc
nhà trƣờng cung cấp cho chúng ta kịp thời, kịp lúc.
Ngoài việc cập nhật đƣợc những thông tin liên quan, chúng ta còn đƣợc phép phản hồi 1 cách nhanh
chóng các ý kiến về phƣơng pháp giảng dạy, cơ sở vật chất, thông qua hòm thƣ góp ý trên website
trƣờng. Mọi thứ đƣợc liên kết với nhau một cách hợp lý.
2.1.3 Nguồn tài nguyên học tập phong phú, đa dạng
Nó c ng giống nhƣ một thƣ viện khổng lồ mang tính chất online cung cấp nguồn tài liệu lớn, phong phú,
đa dạng nhiều lĩnh vực phù hợp với các lĩnh vực chuyên môn Ngƣời học vô tƣ tìm hiểu chúng tại ngay tại
nhà hay bất cứ nơi đâu mà không cần đến tận nơi để rà soát và tìm kiếm.
2.1.4 Tiếp cận được với nền giáo dục của nhiều quốc gia
Chúng ta nên có những website liên kết giữa cộng đồng sinh viên những trƣờng đại học quốc tế. Những
blog này s cho thấy một trải nghiệm đ ch thực, giúp truyền đạt nền văn hoá của các trƣờng tốt hơn so
với bất cứ ai khác Hơn cả là trên cộng đồng, sinh viên các trƣờng có thể trao đổi những tài liệu, c ng
nhƣ phƣơng pháp học tập. Nếu bạn có định hƣớng học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ khi chuyển đến một quốc gia
mới thì chắc chắn việc tƣơng tác, giao lƣu với nền giáo dục của nhiều quốc gia s là một tiền đề hết sức
quan trọng. (3)
722
2.2 Một số hạn chế
Bên cạnh những lợi ích mà Digital Marketing mang lại vẫn còn tồn tại một số rào cản lớn trong quá trình
tìm hiểu và học tập đới với sinh viên.
https://bigwing.com/blog/ideas-give-higher-education-digital-marketing-campaign/(tham khảo ngày
20/03/2019)
Muốn sinh viên học tập tốt thì học online phải có đội ng giáo viên hƣớng dẫn rõ ràng.
Học trực tuyến online không phù hợp với các thành phần học viên lớn tuổi không thành thạo máy vi tính.
Môi trƣờng học không kích thích sự chủ động và sáng tạo của sinh viên.
Học trực tuyến qua mạng làm giảm khả năng truyền đạt với lòng say mê nhiệt huyết của giáo sƣ đến sinh
viên.
Làm nảy sinh ra các vấn đề liên quan đến an ninh mạng c ng nhƣ các vấn đề về sở hữu trí tuệ.
Nảy sinh những vấn đề xung đột, bất đồng về văn hóa khi giao lƣu quốc tế
Dẫu biết rằng đó là nơi cung cấp nguồn tài liệu lớn chúng ta không cần tìm đến thƣ viện nhƣng một số
trang, thông tin chƣa đƣợc chọn lọc, kiểm duyệt nên việc nhầm lẫn các tài liệu, thông tin và tính xác thực
chƣa có, độ tin cậy chƣa cao
Chúng ta không đánh giá hết đƣợc năng lực c ng nhƣ trình độ của học sinh, sinh viên
Suốt ngày chăm chú học online thì việc trao dồi các kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, c ng dần mất đi
3. ỨNG DỤNG DIGITAL MARKETING TRONG GIÁO DỤC
3.1 Tổng quan về digital marketing trong giáo dục
Tại sao phải dùng Digital Marketing cho ngành giáo dục?
Chiến lƣợc tiếp thị cho ngành giáo dục đƣợc hiểu là việc thỏa mãn nhu cầu của cộng đồng( khách hàng)
trong giáo dục, nói cách khác đây là việc nhà trƣờng cung cấp sản phẩm dịch vụ giáo dục cho học viên,
cộng đồng.(4)
Đ là một nhà tiếp thị cho ngành giáo dục chúng ta phải nhìn nhận đƣợc rằng (giáo dục là 1 sản phẩm)
mà đ là sản phẩm thì buộc phải cạnh tranh. Nếu bạn không cạnh tranh, bạn không đổi mới thì bạn s bị
triệt tiêu Đó là quy luật trong kinh doanh.
Không có đầu tƣ nào đem lại lợi nhuận nhiều nhƣ giáo dục, và rất nhiều doanh nghiệp đổ xô vào đầu tƣ
Nhƣng không phải ai c ng thành công Chúng ta cần có 1 chiến lƣợt hoàn hảo c ng nhƣ mọi loại hình
kinh doanh nhƣng ở đây cần có quy mô và chân thực hơn Và một trong những vấn đề đang nóng hiện
nay là Digital Marketing ứng dụng cho giáo dục. Và ta s tìm lời giải đáp bằng cách trả lời những câu hỏi
sau đây
Vậy Digital Marketing có thể mang lại lợi ích gì cho giáo dục?
Theo nhƣ thông tin đƣợc biết thì Digital Marketing là một xu thế tất yếu cho công cuộc đổi mới tại Việt
Nam. Nó không những rất quan trọng mà còn là 1 lĩnh vực phổ biến cho các loại, hình thức mà các
Makerter đang thực hiện hiện nay s dần chuyển sang Tiếp thị số trong tƣơng lai Đây là hình thức tiếp thị
sử dụng các công cụ, phƣơng tiện kỹ thuật số nhƣ internet, các thiết bị di động và các trang tƣơng tác
nhƣ Website, E-mail, Google và mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng với chi
phí, thời gian, và ngân sách hợp lý. Vì vậy không chỉ riêng về kinh tế mà giáo dục c ng cần phải cải tiến
để chuyển sang một bƣớc ngoặc mới. Và sau đây là những lợi ích và công cụ của nó mà nhóm nghiên
cứu tìm đƣợc trong ứng dụng chiến lƣợt Digital Marketing vào ngành giáo dục.
723
3.2 Lợi ích của digital marketing trong giáo dục
Digital Marketing cho phép các cơ sở giáo dục tận dụng triệt để sức mạnh của truyền thông xã hội để
chia sẻ với sinh viên toàn cầu. Những thông tin này có thể hiển thị dƣới dạng hình ảnh hoặc video sự
hiện diện của chúng là công cụ ảnh hƣởng đến quá trình ra quyết định của sinh viên và cả phụ huynh. Lý
do chính mà các tổ chức giáo dục lựa chọn phƣơng tiện truyền thông là vì ngày nay có
(4)https://www.linkedin.com/pulse/chien-luoc-tiep-thi-cho-nganh-giao-duc-hieu-qua-nhat-2017-hien-le
(tham khảo ngày 22/03/2019) đến 99% trong tổng số sinh viên đang sử dụng các trang mạng xã hội
(social-network)
Ngày nay sinh viên dành nhiều thời gian cho việc truy cập internet hơn các phƣơng tiện truyền thông khác
bao gồm cả truyền hình để tìm kiếm các cơ hội học tập, học bổng, các khóa học, hay trƣờng Đại học và
Cao đẳng đây là cách tốt nhất để tiếp cận.
Hiển thị thông điệp quảng cáo trên Internet có hiệu quả cao hơn quảng cáo truyền thống.
Sinh viên và phụ huynh có thể biết và hiểu hơn những thông tin đánh giá về những trƣờng học thông qua
môi trƣờng internet mà không phải mất thời gian, chi ph đến tận nơi tìm hiểu.
Các trải nghiệm, mọi hoạt động của trƣờng học trở nên gần g i hơn, chẳng có gì có thể kết nối mọi ngƣời
và làm họ tin tƣởng tốt hơn là các trải nghiệm thực tế. Những hình ảnh, những đoạn clip ngắn đƣợc đăng
trên Facebook, Instargram, Snapchat, Twitter qua những nội dung nhƣ hoạt động hội trại, các buổi sinh
hoạt CLB Đoàn-Hội, videoclip về các buổi giảng dạy của giảng viên s dễ dàng kích thích mọi ngƣời
hơn là qua những lời kể hay hình ảnh đƣợc quảng cáo truyền thống trên truyền hình. (5)
Chi phí hiệu quả hơn Mareting truyền thống. Doanh nghiệp có thể phát triển chiến lƣợc Digital Marketing,
triển khai áp dụng các công cụ nhƣ Social Media, Email, RSS Feeds and Mobile Marketing với chi phí rất
ít và gần nhƣ có khả năng thay thế các kênh quảng cáo Marketing truyền thống vốn gây nhiều tốn kém.
Vậy các cơ sở giáo dục c ng s có thể xác định số lƣợng khách hàng mục tiêu lớn hơn với một chi phí
thấp hơn, và tin tƣởng vào một hiệu quả cao hơn
Tƣơng tác, trao đổi thông tin nhanh, phản hồi các thắc mắc nhanh, dễ dàng, tiện lợi các tin nhắn có thể
đƣợc chuyển tiếp ngay lập tức và thông tin phản hồi ngay lập tức có thể đƣợc tiếp nhận. Các hình thức
Digital Marketing nhƣ blog, các trang web mạng xã hội hoặc tin nhắn SMS hỗ trợ tƣơng tác cách đơn
giản, theo đó thông điệp đƣợc chuyển tiếp hoặc gửi đi trong một thời gian ngắn nhất.
Vì loại hình Marketing này có khả năng phân vùng đối tƣợng khách hàng mục tiêu cao và có sự cho phép
của ngƣời tiếp nhận. Từ đó giúp cho các cơ sở giáo dục để đo lƣờng hoặc theo dõi hiệu quả của một
chiến dịch tiếp thị đƣợc dễ dàng.
Giúp các trƣờng, các cơ sở giáo dục cập nhật thông tin nhanh chóng trên các blog, website của mình
Là kênh tƣ vấn tuyển sinh rộng r i đang đƣợc áp dụng nhiều nhƣ Livestream, Youtube, Gmail, Google
Ví dụ nhƣ các đoạn phỏng vấn “học viên để “review chƣơng trình, giảng viên hay chất lƣợng đào tạo.
Các đoạn video về các lớp học thƣờng ngày của các học viên viên với những tính cách khác nhau. Hay
những đoạn clip về lớp học và giảng viên. Những clip quay lại buổi học c ng là một loại content vô cùng
hữu ích và không mất quá nhiều công sức để dàn dựng. Thậm chí những video bạn có thể lƣu giữ và để
giành sử dụng trong tƣơng lai
Vì các nghiên cứu mới nhất cho thấy số lƣợng ngƣời xem video hàng ngày trên Internet ngày càng tăng
Gần một nửa số lƣợt xem các video đƣợc diễn ra trên smartphone. Có thể nói sử dụng video trong mọi
kế hoạch mDigital Marketing hiện giờ đ là một việc vô cùng cần thiết. Ở mảng giáo dục hiện nay, 86%
các trung tâm giáo dục đ có kênh YouTube riêng nên đây là 1 chiến lƣợc hoàn hảo.
724
4. KẾT LUẬN
Trong thời đại công nghệ 4.0 việc ứng dụng Digital Marketing vào giáo dục và học tập mang lại những lợi
ích thiết thực nhƣ đ đề cập đến phía trên và trở thành xu hƣớng Marketing trong giáo dục và học tập
thời gian tới. Hy vọng với xu hƣớng Digital Marketing này s lan rộng và ứng dụng đƣợc cho nhiều ngành
nghề khác nữa.
(5) https://marketingai.admicro.vn/digital-marketing-cho-giao-duc/ (tham khảo ngày 20/03/2019)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] (1)(2)https://kyna.vn/bai-viet/lam-sao-tu-hoc-digital-marketing.html (tham khảo ngày 20/03/2019)
[2] https://bigwing.com/blog/ideas-give-higher-education-digital-marketing-campaign/(tham khảo ngày
20/03/2019)
[3] https://www.linkedin.com/pulse/chien-luoc-tiep-thi-cho-nganh-giao-duc-hieu-qua-nhat-2017-hien-le
(tham khảo ngày 22/03/2019)
[4] https://marketingai.admicro.vn/digital-marketing-cho-giao-duc/ (tham khảo ngày 20/03/2019)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- anh_huong_cua_digital_marketing_trong_giao_duc_va_hoc_tap_cu.pdf