Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với tỉnh Thừa Thiên Huế và các giải pháp ứng phó

-Dự án nâng cao nhận thức cộng đồng cho ngư dân đầm phá

(ADPC)

Dự án nâng cao PCLB lấy đối tượng là trẻ em(save children.

-Nâng cao nhận thức phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên

tai cho họcsinh tiểu học(hội chữ thập đỏ)

-Nâng cao nhận thức PCLB cho các huyện miền núi (NAV)

- Xây dựng cơ sở dữ liệu PCLB & TKCN (EU, UBQGTKCN)

- Xây dựng bản đồ cơ sở chủ yếuPCLB (Nordpas de Clais)

-Nâng cao nhận thức cộng đồng PCLB giảm nhẹ thiên tai T T

Huế(New Zealand)

 

pdf105 trang | Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với tỉnh Thừa Thiên Huế và các giải pháp ứng phó, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uản lý tổng hợp vùng bờ và lưu vực sông - Bố trí cơ cấu mùa vụ và cây trồng - Bố trí lại khu dân cư có lũ quét, sạt lở đất. - Nâng cao năng lực quan trắc và dự báo các loại thiên tai, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm. - Xây dựng và hiện đại hoá mạng lưới thông tin từ Tỉnh đến Huyện, Xã và cụm dân cư. - Nâng cao nhận thức cộng đồng và phòng chống thiên tai. Xây dựng các chiến lược phòng ngừa dựa vào cộng đồng. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ (hậu cần tại chỗ, nhân lực tại chỗ,vật tư phương tiện tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) XÂY DỰNG QUI HOẠCH PHÂN VÙNG VÀ CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ TỔNG HỢP ĐỐI VỚI VẤN ĐỀ GIẢM NHẸ THIÊN TAI Xây dựng hệ bản đồ các khu vực dể bị tổn thương • Lập bản đồ về thiên tai: Lập bản đồ phân vùng ngập lụt theo các tần suất lũ (1%, 5%, 10%); Lập bản đồ khoang vùng sạt lỡ bờ sông, xâm thực bờ biển, trượt lỡ đất; Lập bản đồ về phân vùng nguy cơ hạn hán ; Lập bản đồ xâm nhập mặn các triền sông ; Lập bản đồ phân bố gió, bão. . . • Bản đồ hiện trạng và quy hoạch về Kinh tế - Xã hội, cơ sở hạ tầng giai đoạn 2000 - 2010. • Lập bản đồ đánh giá tổng hợp vùng dể bị tổn thương bằng cách kết hợp bản đồ thiên tai với các bản đồ về kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng. • Xác định khu vực có độ rủi ro cao do thiên tai. XÁC ĐỊNH CÁC KHU VỰC TRỌNG ĐIỂM QUAN TRỌNG ĐỂ GIẢM NHẸ THIÊN TAI • Lập bản đồ về đường thoát hiểm đến khu vực sơ tán lũ an toàn. • Bản đồ cảnh báo nguy cơ các khu vực dể bị biến động/xói lở, xâm thực. • Xác định các tiêu chí cho các đường ranh giới khu vực an toàn/ các vùng nằm ngoài các khu vực quan trọng. LẬP QUY HOẠCH PHÂN VÙNG VÀ XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH • Xác định các khu vực nguy hiểm (chỉ giới đỏ) và nghiêm cấm đầu tư vào các khu vực này. • Xác định các khu vực có tính rủi ro cao và khuyến cáo không nên đầu tư vào những khu vực này. • Xác định rõ trách nhiệm về pháp lý đối với những thiệt hại về đầu tư xảy ra ở các khu vực có rủi ro cao. • Xây dựng chính sách hổ trợ nguồn lực và quản lý tài sản ở các khu vực nguy hiểm và nhạy cảm. • Cập nhật thông tin phản hồi vào kế hoạch sử dụng đất để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. XÂY DỰNG NĂNG LỰC VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC • Chia sẽ thông tin và kiến thức với tất cả các cấp chính quyền địa phương (tỉnh, huyện, xã) • Giai thích các thông tin liên quan đến công việc. • Tổ chức tập huấn biện pháp giảm nhẹ thiên tai dựa vào cộng đồng (CBDM) cho cán bộ các cấp. • Phổ biến thông tin kiến thức cho tất cả các cộng đồng trong xã hội. XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI THEO PHƯƠNG PHÁP TỔNG HỢP CÓ TÍNH ĐẾN CHÍNH SÁCH GIẢM NHẸ THIÊN TAI • Xây dựng giải pháp thông qua phương pháp giảm nhẹ thiên tai dựa vào cộng đồng. • Lập đề xuất dự án cho toàn bộ các giải pháp công trình. • Lập đề xuất dự án cho toàn bộ các giải pháp phi công trình. • Lập kế hoạch và kinh phí dự phòng để có thể chủ động giải quyết hậu quả sau thiên tai. • Xác định các dự án ưu tiên. • Xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức. - Hình1: Mẫu Tháp Báo Lũ m 7.1 7.0 6.9 6.8 6.7 6.6 6.5 6.4 6.3 6.2 6.1 6.0 5.9 5.8 5.6 1999 1998 Báo Động III Alarm Level III Báo Động II Alarm Level II Thôn (Village): Xã (Commune): Huyện (District): 15° 54' 38" - 108° 04' 45' THÁP CẢNH BÁO LŨ TRỒNG CÂY CẢI TẠO MÔI TRƯỜNG HỆ THỐNG NEO ĐẬU THUYỀN KHI CÓ BÃO LỤT HỆ THỐNG CẢNH BÁO BÃO KIÊN CỐ HÓA TRƯỜNG HỌC KẾT HỢP TRÁNH LŨ THUYỀN CẤP CỨU NGƯỜI BỊ NẠN TRONG THIÊN TAI KHẮC PHỤC HẬU QUẢ SAU LŨ THÁNG 11/2004 MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG GIẢM NHẸ THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG HỘI THẢO NÂNG CAO SỰ THAM GIA CỦA TRẺ EM TRONG QUẢN LÝ THIÊN TAI (DO SAVE CHILDREN TÀI TRỢ) TỔ CHỨC CÔNG TÁC PHÒNG TRÁNH THIÊN TAI TẬP HUẤN PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO TRẺ EM DO UNICEF TÀI TRỢ VNRC CBDRM Mangrove Reforestation Programme • Conflict resolution done by all partners • Sustainability by local people and PC VNRC CBDRM DP materials development and ToT 2. Drafting and testing with RC staff and other (AITCV, DMC, DMU, UNDP etc) CECI-CACC MISSION To combat poverty and exclusion by addressing the needs of the most vulnerable including: •Women •Children • Elderly •Disabled • Socially excluded GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ HUY PCLB & TKCN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ SƠ ĐỒ TỔ CHỨC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PCLB & TKCN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ CHÍNH PHỦ UBND TỈNH THỪA THIÊN HUẾ BAN CHỈ ĐẠO PCLB TRUNG ƯƠNG UBQG TKCN, CÁC BỘ, NGÀNH TRUNG ƯƠNG BCH PCLB MIỀN TRUNG BCH PCLB các huyện TP Huế BCH PCLB tỉnh Thừa Thiên Huế 2B Trần Cao Vân- TP Huế Tel: 054 822519 Fax: 054 824480 BCH PCLB các Sở, Ban ngành thuộc tỉnh Hệ thống cung cấp dữ liệu thông tin phục vụ công tác chỉ huy PCLB Nhóm cộng tác PCLB xã phường, thị trấn BCH PCLB cấp cơ sở CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA BCH PCLB & TKCN 1. Xây dựng và triển khai công tác PCLB & TKCN, tổng kết rút kinh nghiệm hàng năm. 2. Tổ chức diễn PCLB & TKCN (quy mô cấp tỉnh và địa phương) 3. Tổ chức dự trử lương thực, nhu yếu phẩm, mua sắm và tiếp nhận phương tiện cứu hộ, cứu nạn, tổ chức kiểm tra 4 tại chổ và vấn đề đảm bảo an toàn phương tiện thủy. 4. Tổ chức cứu hộ, cứu nạn, bắn pháo hiệu, cảnh báo lũ bão sớm (trên biển, trong đất liền) 5. Điều phối và thực hiện các dự án giảm nhẹ thiên tai: 6. Dự án biến đổi khí hậu (CECI) 7. Dự án phòng chóng bão cho nhà yếu kém (DWF) -Dự án nâng cao nhận thức cộng đồng cho ngư dân đầm phá (ADPC) Dự án nâng cao PCLB lấy đối tượng là trẻ em(save children. - Nâng cao nhận thức phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai cho học sinh tiểu học (hội chữ thập đỏ) - Nâng cao nhận thức PCLB cho các huyện miền núi (NAV) - Xây dựng cơ sở dữ liệu PCLB & TKCN (EU, UBQGTKCN) - Xây dựng bản đồ cơ sở chủ yếu PCLB (Nord pas de Clais) - Nâng cao nhận thức cộng đồng PCLB giảm nhẹ thiên tai T T Huế (New Zealand) - Điều tra lũ quét và trượt lở đất. - Dự án nâng cao khả năng PCLB DMU – VIE-97/002 6. Tu bổ đê điều, tái định cư, chống sạt lở ven sông, ven biển. 7. Hoạt động trồng rừng phòng hộ(các chương trình Jbic, 661, WB, . . . ) Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh. Nhiệm vụ quyền hạn của Ban được quy định theo pháp lệnh của nhà nước, bao gồm: • Xây dựng và chỉ đạo thực hiện các phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn toàn tỉnh. • Tổ chức bảo vệ đê điều, hồ chứa nước, các cơ sở kinh tế khác. • Phòng chống lụt bão, bảo vệ dân cư sinh sống tại địa phương. • Khắc phục hậu quả do lũ bão gây ra MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM • Từ thực tế công tác PCLB &TKCN trong các năm vừa qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau: • Công tác chuẩn bị phòng chống trước mùa mưa bão càng chu đáo và cụ thể thì càng hạn chế được thiệt hại. • Công tác thông tin dự báo PCLB phải nhanh nhạy, chính xác và kịp thời; phải đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống. Cần tăng cường hệ thống cảnh báo sớm, nhất là sau thảm họa sóng thần ở Nam Á. • Đối với Thừa Thiên Huế, bão - lũ - triều cường thường xãy ra đồng thời nên các phương án đối phó phải hết sức chủ động và đồng bộ, quán triệt phương châm 4 tại chỗ; lấy địa bàn thôn xã làm trọng điểm chỉ đạo, trong đó vai trò của cán bộ cơ sở hết sức quan trọng - Đảm bảo lịch thời vụ và điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản đảm bảo né tránh được lũ, bão. - Xây dựng quy hoạch, chuẩn bị đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng trong vùng thường xuyên lụt bão phải chú ý đến các tiêu chuẩn ổn định lâu dài không gây các xung đột trong quá trình phát triển kinh tế nhằmmục tiêu phát triển bền vững. - Phát huy và phổ biến rộng rãi các kinh nghiệm phòng chống thiên tai trong nhân dân, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. - Do yếu tố địa hình, khí hậu đặc thù của một tỉnh miền Trung nên ngoài việc thực hiện quy chế cãnh báo theo quy định của Nhà nước, cần phải đặc biệt lưu ý hiện tượng mưa bất thường để chủ động chuyển sang chế độ theo dõi lũ khẩn cấp, tránh chủ quan. PHÒNG CHỐNG GIẢM NHẸ THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG AN TOÀN CHO CỘNG ĐỒNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ BỀN VỮNG Xin chân thành cảm ơn! Thank you!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnguyen-pdf-10877.pdf