Ðánh giá cảm quan thực phẩm sensory evaluation giới thiệu chung

Phuongphápkhoahcducsdngdgilên, dodc, phân

tíchvàgiithíchcáccmgiácdivicácsnphmvnduc

nhnbitthôngqua cácgiácquan: thgiác, khugiác, xúcgiác,

vgiácvàthínhgiác.

Scientific method used to evoke, measure, analyze, and interpret

those responses to products as perceived through the senses of

sight,smell, touch, taste and hearing.

(Stone & Sidel, 1993)

pdf25 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Ðánh giá cảm quan thực phẩm sensory evaluation giới thiệu chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
L p: GV: Ths. Nguy n Hà Di u Trang Website: nguyenhadieutrang.tk ÐÁNH GIÁ C M QUAN TH C PH M Sensory Evaluation Gi i thi u chung Gi i thi u môn h c Th i gian h c: 30-8 d n 17/10 N i dung môn h c: – Gi i thi u chung – N n t ng tâm lý – Phép th phân bi t – Phép th mô t – Phép th th hi u – X lý th ng kê trong GCQ – Nguyên t c th c hành t t Tiêu chu n dánh giá: – Nghiêm túc – Báo cáo seminar Tài li u tham kh o Ti ng Vi t 1. Hà Duyên T , K thu t phân tích c m quan, NXB TC-TC, 1991 2. Nguy n Hoàng Dung, Th c hành dánh giá c m quan, NXB DHQG HCM, 2005 3. Lawless, H.T., Heyman, H., Sensory Evaluation of Food: Principles and Practices, 2004 – Nguy n Hoàng Dung biên d ch (2007) Ti ng Anh 1. Sidel & Stone , Sensory evaluation Practices, Academic, Sandiego, 1993 2. O’Mahony. Sensory Evaluation of Food: Statistical methods and procedures, Marcel Dekker, Inc, NewYork, 1985 3. Sarah E, Kemp et al., Sensory Evaluation A Practice Handbook. Wiley-Blackwell Ðôi dòng l ch s Là 1 môn KH tr (1940s), du c áp d ng trong các công ty th c ph m Phát tri n cùng v i các phuong pháp thông kê Rose Marie Pangborn dã dóng góp r t l n trong ngành KH Cám quan này (40 nam) Pangborn, sensory science symposium Nutrients Analysis Isoflavones (daidzein and genistein) DeterminationLiquid Chromatography Texture analysis Ðánh giá c m quan là gì? Phuong pháp khoa h c du c s d ng d g i lên, do d c, phân tích và gi i thích các c m giác d i v i các s n ph m v n du c nh n bi t thông qua các giác quan: th giác, kh u giác, xúc giác, v giác và thính giác. Scientific method used to evoke, measure, analyze, and interpret those responses to products as perceived through the senses of sight,smell, touch, taste and hearing. (Stone & Sidel, 1993) Ðo d c (Measure) Khoa h c d nh lu ng: – Công c do: con ngu i – Thang do – Ð nh y, d tin c y? Phân tích (Analysis) Ki m d nh th ng kê – Phân ph i nh th c, phân ph i chu n – Phân tích m t bi n, da bi n M i quan h gi a các phuong pháp Linking sensory properties to physical, chemical, formulation and/or process variables then enables the product to be designed to deliver optimum or appropriate consumer benefits. Vai trò c a GCQ R&D Marketing Ki m tra ch t lu ng – Phân h ng s n ph m theo tiêu chu n (Tiêu chu n TCVN, Tiêu chu n ASTM) – Xác d nh tiêu chu n ch t lu ng (Quality standards) c a s n ph m, qui trình Nhà s n xu t c n bi t ch t lu ng c m quan c a s n ph m mình làm ra Không th suy lu n ch t lu ng c n quan t các s li u, phuong pháp khac H s tuong quan gi a k t qu phuong pháp thi t b và c m quan M c d ch p nh n s n ph m c a ngu i tiêu dung Ba nguyên t c co b n trong GCQ S “vô danh” c a các m u dánh giá S d c l p c a các câu tr l i Ki m soát di u ki n thí nghi m S “vô danh” c a các m u dánh giá Vô danh các thông tin s n ph m Mã hóa m u: s d ng con s t 0-9 và b ng s ng u nhiên S d c l p c a các câu tr l i H n ch s nh hu ng t ngu i khác, môi tru ng bên ngoài d n câu tr l i c a ngu i th Ði u ki n c n và d cho GCQ Con ngu i – Công c do Ngu i th Chuyên gia (du c hu n luy n) Yêu c u: S c kh e Kh nang c m giác Nhi t tình Co s v t ch t Phòng TN PHÒNG CHU N B PHÒNG TH M U (BOOTHS) PHÒNG H P (có th cho phép th th hi u) • D ng c d ng và ch bi n m u Ánh sáng Nhi t d Hóa ch t Ph n m m s li u Phép th Th hi uM c d ch p nh n c a s n ph m?S n ph m nào du c yêu thích hon Phép th Mô tN u s n ph m khác nhau, chúng khác nhau nhu th nào? Phép th Phân bi tCác s n ph m có khác nhau không? Phuong phápCâu h i Phân bi t: 25-50 ngu i, tuy n ch n d a trên d nh y c m giác, d nh hu ng theo phép th , dôi khi qua hu n luy n Mô t : 8-12 ngu i, tuy n ch n d a trên d nhay c m giác và d ng co, du c hu n luy n Th hi u: 75-150 ngu i/phép th , tuy n ch n d a trên thói quen tiêu dùng s n ph m, không qua hu n luy n Tiêu chu n ngu i th Nh ng sai sót trong ti n hành TN L i thông tin: dua quá nhi u thông tin cho ngu i th L i kích thích: ngu i th b nh hu ng b i màu s c, kích thu c, d sánh c a s n ph m. L i d c l p: ngu i th b nh hu ng b i các tác d ng t ngu i khác L i Halo: ngu i th không tách du c các tính ch t v i nhau L i xu hu ng trung tâm: dánh giá các tính ch t m c gi a trung bình L i th t trình bày m u: ngu i th doán du c m u Thi u nhi t tình X lý s li u th ng kê Th ng kê 1-2 bi n: 2, z t l , t-test, ANOVA Th ng kê da bi n: rút g n không gian (chi u), PCA, MFA Ph m m m: Excel, SPSS, STATA, R, SAS This document was created with Win2PDF available at The unregistered version of Win2PDF is for evaluation or non-commercial use only. This page will not be added after purchasing Win2PDF.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdanhgiacamquanthucpham_01gioithieuchung_6057.pdf