Một số người thường rất ngượng ngùng khi nói về tiền bạc. Những người khác lại
nghĩ rằng việc đó thật thô lỗ và là một hành động hạ thấp bản thân.
Trong rất nhiều trường hợp thì họ đúng. Tuy nhiên, khi phải giải quyết một hợp
đồng làm ăn (tất cả chúng ta đều sẽ có lúc phải làm việc này), thì thái độ không
sẵn sàng đề cập tới chuyện tiền nong đó sẽ khiến cho việc kinh doanh của chúng ta
trở nên đắt đỏ.
Trong thực tế có rất nhiều nhà đàm phán dày dặn. Nếu bạn mua một ngôi nhà hay
một chiếc ô tô, nhận một công việc mới, thì bạn có thể chắc chắn là mình sẽ phải
đối mặt với những con người đó. Nếu họ thấy bạn quá nhút nhát trong công việc,
họ sẽ lợi dụng điều này.
Bạn cũng không nên quá ngượng ngùng khi chuyển một vấn đề có vẻ là chuyện
ngoài lề sang một cuộc đàm phán thật sự. Nếu tôi đang mua một vài thứ rất mắc
trong cùng một cửa hàng, tôi sẽ thường hỏi họ có khuyến mãi cái gì không, hay có
giảm giá không. Vì nếu không có dấu hiệu nào chỉ ra rằng: "Bạn có thể làm việc
này”, thì điều đó không có nghĩa là “Bạn không thể”. Đôi khi, đơn giản chỉ bằng
việc hỏi xem có gì khuyến mãi không, tôi sẽ có một cuộc mua bán có lợi hơn.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu 8 bí quyết giúp bạn thành công trong đàm phán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 bí quyết giúp bạn thành công trong
đàm phán
Đàm phán là một phần của cuộc sống và tất cả chúng ta đều phải đối mặt với nó.
Khi chúng ta có thể đàm phán thành công thì kết quả mà chúng ta đạt được sẽ có
sự khác biệt rất lớn. Dưới đây là 8 bí quyết giúp đàm phán thành công.
1. Hãy sẵn sàng là người đàm phán trước
Một số người thường rất ngượng ngùng khi nói về tiền bạc. Những người khác lại
nghĩ rằng việc đó thật thô lỗ và là một hành động hạ thấp bản thân.
Trong rất nhiều trường hợp thì họ đúng. Tuy nhiên, khi phải giải quyết một hợp
đồng làm ăn (tất cả chúng ta đều sẽ có lúc phải làm việc này), thì thái độ không
sẵn sàng đề cập tới chuyện tiền nong đó sẽ khiến cho việc kinh doanh của chúng ta
trở nên đắt đỏ.
Trong thực tế có rất nhiều nhà đàm phán dày dặn. Nếu bạn mua một ngôi nhà hay
một chiếc ô tô, nhận một công việc mới, thì bạn có thể chắc chắn là mình sẽ phải
đối mặt với những con người đó. Nếu họ thấy bạn quá nhút nhát trong công việc,
họ sẽ lợi dụng điều này.
Bạn cũng không nên quá ngượng ngùng khi chuyển một vấn đề có vẻ là chuyện
ngoài lề sang một cuộc đàm phán thật sự. Nếu tôi đang mua một vài thứ rất mắc
trong cùng một cửa hàng, tôi sẽ thường hỏi họ có khuyến mãi cái gì không, hay có
giảm giá không. Vì nếu không có dấu hiệu nào chỉ ra rằng: "Bạn có thể làm việc
này”, thì điều đó không có nghĩa là “Bạn không thể”. Đôi khi, đơn giản chỉ bằng
việc hỏi xem có gì khuyến mãi không, tôi sẽ có một cuộc mua bán có lợi hơn.
2. Đừng để bị cảm xúc chi phối
Một nhầm lẫn rất lớn của những nhà đàm phán nghiệp dư là họ bộc lộ cảm xúc
quá mức để đạt được chiến thắng. Họ la ó, đe dọa và yêu cầu làm theo cách của
họ. Việc này chỉ phản tác dụng mà thôi.
Hầu hết những vụ làm ăn chỉ có khả năng thành công nếu cả hai phía đều cảm thấy
họ sắp có lợi từ việc này. Nếu một người phía bên kia cảm thấy rằng họ đang bị
công kích, hoặc đơn giản là không ưng ý với bạn, họ có lẽ sẽ không chịu nhượng
bộ. Rất nhiều người ghét những người thô lỗ, và họ sẵn sàng rời bỏ một cuộc làm
nếu cuộc làm ăn này dính tới một người như vậy.
Hãy giữ bình tĩnh, kiên trì, và thân thiện, kể cả khi người kia bắt đầu mất bình
tĩnh. Hãy chắc chắn rằng bạn để lòng tự trọng và niềm tự hào của mình ra chỗ
khác. Như thế bạn sẽ có khả năng làm việc đó tốt hơn.
3. Đừng dễ bị lừa bởi thủ đoạn sử dụng “quy tắc”
Khi một người gửi cho tôi một bản hợp đồng để tôi ký vào đó, nếu có điều gì đó
trên bản hợp đồng mà tôi không ưng, tôi sẽ bỏ qua bản hợp đồng này. Ngoài ra tôi
sẽ viết ra những điều tôi muốn thêm vào. Đôi khi, phía đối tác sẽ quay lại và bảo
với tôi rằng:” Ngài không được phép thay đổi bản hợp đồng của chúng ta như
vậy”.
Vì tôi là người sẽ ký vào bản hợp đồng này, tôi sẽ thay đổi những gì mà tôi muốn.
Không có bất cứ quy tắc nào lại bảo rằng họ mới là người duy nhất được phép
thêm thắt điều gì đó vào bản hợp đồng. Nếu họ không hài lòng với sự thay đổi của
tôi, thì họ nên cho tôi biết và như thế chúng tôi có thể làm sáng tỏ vấn đề đó,
nhưng chỉ mong đừng nói với tôi đơn giản rằng tôi không được phép.
Điều này cũng nhấn mạnh một thủ thuật thường dùng của những nhà đàm phán
dày dặn như những nhà môi giới bất động sản, nhà môi giới việc làm, những
người buôn bán xe ô tô và dạng dạng như thế. Họ biết rất nhiều người là những
người rất chặt chẽ trong việc tuân theo các quy tắc. Do đó họ sẽ đưa ra những lời
công bố nghe có vẻ chính thức và khẳng định rằng:”Việc này phải làm như thế”
hoặc “ngài không được phép làm vậy”. Nếu một ai đó giới hạn bạn bằng cách
thêm những quy tắc vào trong hợp đồng, hãy yêu cầu họ cung cấp những bằng
chứng xác thực rằng những quy tắc này thực sự tồn tại.
4. Đừng bao giờ là người đầu tiên đưa ra một con số
Đây là một bài học đắt giá, nhưng thực sự là một kinh nghiệm quý. Tôi đã thực
hiện rất nhiều công việc hợp đồng, và một trong những câu hỏi đầu tiên tôi hay
gặp là:” Anh muốn mức lương trong một giờ là bao nhiêu?”. Đây là một câu hỏi
đầy áp lực, và tôi thường thấy mình buột miệng ra một con số nào đó thấp hơn là
mức tôi thực sự muốn.
Những ngày đó, tôi đã học được tầm quan trọng của việc bắt người khác phải đưa
ra một con số cụ thể trước. Bây giờ, tôi trả lời những câu hỏi đó bằng cách hỏi lại
rằng:”Vậy ngân quỹ dành cho bản hợp đồng này là bao nhiêu?”. Đôi khi, tôi cũng
thường thấy bất ngờ khi họ đưa ra mức tốt hơn tôi nghĩ.
5. Hãy đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn mong muốn đạt được
Khi mà những người khác đưa ra con số của họ, kể cả nó đã là tốt hơn so với
những gì bạn mong muốn, thì hãy cứ nói rằng:”Tôi nghĩ ngài sẽ phải đưa ra mức
cao hơn thế”. Đừng tỏ ra kiêu ngạo, hay hung hăng. Hãy nói câu đó một cách bình
tĩnh.
Khi họ hỏi bạn về kỳ vọng của bạn, hãy đòi nhiều hơn mức bạn mong đợi. Hiếm
mấy ai ra đi khi mà hợp đồng đã được ký kết, và bạn có thể khiến đối phương cảm
thấy rằng họ đang chiến thắng khi được một lần hạ thấp “mức mong đợi không
thực tế” của bạn.
Hãy để họ tin rằng quyết định cuối cùng chưa phải là ổn thỏa với bạn. Khi mà
cuộc đàm phán đã bắt đầu, hầu hết mọi người đều muốn giải quyết cho xong càng
nhanh càng tốt. Một cách rất tốt để làm việc đó là hãy để phía đối tác tin rằng
người mà họ đang đàm phán với hoàn toàn không phải là bạn, mà là nhân vật nào
đó có quyền lực.
6. Hãy nói điều gì đó như kiểu: “ Tôi sẽ phải nói việc này với sếp/
vợ/chồng/bạn của tôi trước khi cho anh câu trả lời ”.
Hãy để họ tin rằng quyết định cuối cùng chưa ổn đối với bạn. Khi mà cuộc đàm
phán đã bắt đầu, hầu hết mọi người đều muốn giải quyết cho xong càng nhanh
càng tốt. Một cách rất tốt để làm việc đó là hãy để phía đối tác tin rằng người mà
họ đang đàm phán hoàn toàn không phải là bạn, mà là nhân vật nào đó có quyền
lực.
Một nhà đàm phán khéo léo sẽ luôn luôn muốn nói chuyện với người đưa ra quyết
định cuối cùng, nhưng lại không để cho họ làm điều đó. Giả như một người, có
quyền quyết định đối với vụ làm ăn, lại muốn rằng bạn phải làm rõ vấn đề trong
đó và vẫn rất cần một câu trả lời cuối cùng từ phía bạn. Hãy nói với họ rằng bạn sẽ
bàn về vấn đề này và quay trở lại với một câu trả lời vào ngày mai. Hãy đòi hỏi họ
phải đảm bảo rằng đó là lời đề nghị tốt nhất từ phía họ mà bạn có thể đem về cho
“nhân vật đầy quyền lực” của bạn. Đây cũng là một chiến lược hay nhằm ngăn cho
mọi người không hối thúc bạn.
7. Đừng tỏ ra quá thích thú
Chỉ với việc đưa ra ấn tượng rằng bạn sẵn sàng bỏ đi là đã có thế tạo ra kỳ tích cho
việc nhận được một bản hợp đồng tốt hơn. Hãy luôn luôn đóng vai một người
mua, hay một người bán đang rất lưỡng lự.
Đừng khiến cho người khác có cảm giác như thể họ đã bị lừa. Rất nhiều người
thường cố gắng bòn rút đến tận cùng từ bất cứ cuộc thương lượng nào. Đây là một
sai lầm. Nếu như đối tác cảm thấy rằng họ bị lừa, thì điều này sẽ quay lại làm hại
chính bạn. Họ có thể không hoàn thành phần trách nhiệm của họ trong bản hợp
đồng, hoặc từ chối không làm ăn với bạn nữa.
Hầu hết những cuộc thương lượng đều nên làm cho cả hai bên cảm thấy thoải mái
với kết quả đã đạt được. Hãy sẵn lòng từ bỏ những thứ không có giá trị gì cho bạn
để tạo ra một cảm giác thoải mái và đầy thiện chí. Ví dụ như, nếu bạn đang thương
lượng để giảm giá thuê nhà xuống, bạn hãy đưa ra đề nghị ký kết một hợp đồng
thuê nhà lâu dài hơn. Bằng cách đó, ông chủ nhà sẽ hiểu rằng tài sản của ông ấy sẽ
có người thuê trong thời gian lâu hơn, và bạn sẽ đạt được mức thuê rẻ hơn.
8. Bí quyết thứ 8
Bảy bí quyết này không phải trong bất cứ trường hợp đàm phán nào cũng áp dụng
tất cả. Hãy chọn lọc những bí quyết áp dụng vào từng trường hợp sao cho phù
hợp. Và bí quyết thứ 8 bao gồm tất cả những bí quyết trên chính là : Hãy tìm hiểu
đối tác của mình kỹ càng trước khi áp dụng bí quyết nào cho phù hợp. Mỗi cuộc
thương lượng đàm phán lại thích hợp với mỗi loại bí quyết khác nhau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 672_2985.pdf