Kế hoạch tiếp thị là bộ khung cho những chiến
lược kinh doanh đơn giản, hay một bộ các chiến
lược, một lịch trình hoạt động tiếp thị, một hệ
thống đánh giá kết quả cùng những công cụ và
chiến thuật giúp bạn kiểm soát hiệu quả công việc
tiếp thị. Một kế hoạch tiếp thị tốt sẽ truyền tải
viễn cảnh của công ty bạn tới các nhân viên,
khách hàng và thị trường mục tiêu. Như một phần
trong viễn cảnh này, kế hoạch tiếp thị của bạn
nên nhấn mạnh đến các mục tiêu dài hạn của
công ty và con đường để tới được đó.
Kế hoạch tiếp thị bao gồm rất nhiều công việc khác nhau từ mặt sau của chiếc
phong bì cho đến các xuất bản phẩm quảng cáo, đảm bảo cho bạn đủ số lượng
thông tin cần thiết để xây dựng và phát triển các sáng kiến, hành động, dịch vụ sau
bán hàng, khả năng đánh giá cùng một sự tín nhiệm lớn, qua đó giúp hoạt động
kinh doanh được hiệu quả hơn, và, trong trường hợp này, là hoạt động tiếp thị của
bạn.
Để xây dựng một kế hoạch tiếp thị thành công, bạn sẽ cần đến 3 yếu tố cơ bản
(thời gian, sinh lực và trí tưởng tượng). Bạn sẽ cần đến rất nhiềuthông tin. Bạn
cần đến thời gian suy nghĩ, phân tích cũng các ý tưởng sáng tạo, giàu trí tưởng
tượng, và tất cả được gói vào “sức mạnh bộ não”. Cuối cùng, bạn cần đến những
sáng kiến: Khả năng mong muốn làm điều gì đó và khả năng biến nó thành hiện
thực.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu 7 câu hỏi cho kế hoạch tiếp thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 câu hỏi cho kế hoạch tiếp thị
Minh An
Kế hoạch tiếp thị là bộ khung cho những chiến
lược kinh doanh đơn giản, hay một bộ các chiến
lược, một lịch trình hoạt động tiếp thị, một hệ
thống đánh giá kết quả cùng những công cụ và
chiến thuật giúp bạn kiểm soát hiệu quả công việc
tiếp thị. Một kế hoạch tiếp thị tốt sẽ truyền tải
viễn cảnh của công ty bạn tới các nhân viên,
khách hàng và thị trường mục tiêu. Như một phần
trong viễn cảnh này, kế hoạch tiếp thị của bạn
nên nhấn mạnh đến các mục tiêu dài hạn của
công ty và con đường để tới được đó.
Kế hoạch tiếp thị bao gồm rất nhiều công việc khác nhau từ mặt sau của chiếc
phong bì cho đến các xuất bản phẩm quảng cáo, đảm bảo cho bạn đủ số lượng
thông tin cần thiết để xây dựng và phát triển các sáng kiến, hành động, dịch vụ sau
bán hàng, khả năng đánh giá cùng một sự tín nhiệm lớn, qua đó giúp hoạt động
kinh doanh được hiệu quả hơn, và, trong trường hợp này, là hoạt động tiếp thị của
bạn.
Để xây dựng một kế hoạch tiếp thị thành công, bạn sẽ cần đến 3 yếu tố cơ bản
(thời gian, sinh lực và trí tưởng tượng). Bạn sẽ cần đến rất nhiều thông tin. Bạn
cần đến thời gian suy nghĩ, phân tích cũng các ý tưởng sáng tạo, giàu trí tưởng
tượng, và tất cả được gói vào “sức mạnh bộ não”. Cuối cùng, bạn cần đến những
sáng kiến: Khả năng mong muốn làm điều gì đó và khả năng biến nó thành hiện
thực.
Dù có vô số nội dung cần quan tâm, song một kế hoạch tiếp thị thành công hoàn
toàn có thể được xây dựng chỉ trong 7 câu:
Câu 1: Mục đích tiếp thị của bạn là gì?
Câu 2: Đâu là thị trường mục tiêu của bạn?
Câu 3: Đâu là thế mạnh của bạn?
Câu 4: Các lợi ích và lợi thế cạnh tranh là gì?
Câu 5: Đặc tính kinh doanh của bạn là gì?
Câu 6: Bạn sẽ sử dụng những chiến thuật, chiến lược và công cụ nào để thực thi
hoạt động tiếp thị?
Câu 7: Bạn sẽ chi tiêu bao nhiều tiền bạc cho hoạt động tiếp thị; ngân quỹ dành
cho tiếp thị của bạn là bao nhiêu?
Những câu này sẽ là bộ khung của kế hoạch tiếp thị bạn xây dựng. Sau đó, kế
hoạch của bạn cần được cô đọng trong 2 vấn đề cơ bản:
1. Biết rõ thị trường của bạn từ trong ra ngoài, bao gồm cả những gì khách
hàng mong muốn và chờ đợi.
Đối với hoạt động kinh doanh đang tăng trưởng, một kế hoạch tiếp thị mới quan
trọng và cần thiết không kém gì một kế hoạch kinh doanh mới. Các bước để xem
xét lại kế hoạch tiếp thị của bạn cũng tương tự những các bước được yêu cầu để
xây dựng một kế hoạch tiếp thị mới từ điểm xuất phát ban đầu.
Đầu tiên, bạn cần xác định lại sản phẩm/dịch vụ của bạn. Miêu tả chi tiết các sản
phẩm/dịch vụ, cũng như chi tiết các đặc điểm và lợi ích của chúng. Tập trung vào
việc làm thế nào để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Chú trọng tới
những đặc điểm then chốt của các sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp, bao gồm giá
cả, dịch vụ và phân phối. Nói cách khác, bạn cần biết rõ bạn đang chuẩn bị bán ra
cái gì và tại sao sẽ có nhiều người hơn mua nó.
Sau đó, bạn nhìn vào những phân đoạn thị trường khác nhau, nơi mà bạn hy vọng
giới thiệu, quảng bá hay mở rộng sản phẩm/dịch vụ của mình. Xác định xem
những khách hàng nào có nhiều khả năng mua sắm sản phẩm của bạn nhất. Sau đó
miêu tả chi tiết các khách hàng mục tiêu theo yếu tố nhân khẩu học: tuổi tác, giới
tính, gia đình, thu nhập, vị trí địa lý, lối sống, phong cách mua sắm, sở thích… và
một số yếu tố khác. Điều quan trọng là bạn biết rõ ai sẽ giúp công ty bạn tăng
trưởng trong kinh doanh.
2. Nhận ra những gì trong cách thức bạn làm thoả mãn khách hàng: chi phí,
tầm ảnh hưởng bên ngoài, ngân quỹ, kiến thức, rào cản tiếp cận, đối thủ cạnh
tranh,....
Bạn phải nói những gì với các khách hàng của mình? Trên cương vị một khách
hàng, họ biết rằng bạn luôn mong muốn được phục vụ họ, nhưng đâu là lý do để
khách hàng quan tâm đến bạn? Bạn có những gì dành cho khách hàng? Phần lớn
các hoạt động tiếp thị là dành cho các khách hàng có những mức độ quan tâm và
chú ý khác nhau tới sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, các khách hàng có xu hướng bỏ
qua tất cả các hoạt động tiếp thị nào không hướng trực tiếp tới họ. Nhiệm vụ đầu
tiên của bạn không phải là lựa chọn phương tiện tiếp thị quảng cáo, mà là lựa chọn
thông điệp cần truyền tải. Khá nhiều các hoạt động tiếp thị không đạt hiệu quả bởi
vì bạn cố gắng nói quá nhiều và đưa ra quá nhiều thông tin. Không ít quảng cáo
thể hiện một cách chung chung, không có đối tượng cụ thể, chẳng hạn như “Chúng
tôi sửa chữa xe ôtô” (We fix cars) là một tiêu đề đáng thất vọng trong bất cứ quảng
cáo nào. Những phương thức như vậy sẽ khiến mọi người không còn chú ý đến
sản phẩm/dịch vụ của bạn nữa, quảng cáo sẽ “chìm nghỉm” trong hàng nghìn,
hàng vạn các quảng cáo khác.
Bạn hãy xây dựng một chiến lược cho việc truyền tải thông điệp quảng bá sản
phẩm/dịch vụ mà qua đó sẽ giúp công ty tăng trưởng. Tìm hiểu xem các khách
hàng mục tiêu của bạn sẽ đọc và lắng nghe những gì, và giải thích rõ ràng các mục
tiêu quảng cáo. Bạn có muốn mọi người nhận biết nhanh chóng tên công ty bạn
hay biết rõ bạn “đóng quân” ở đâu? Xác định tần suất bạn sẽ cần – hay có thể
trang trải chi phí - để biểu đạt tới các khách hàng những thông điệp tiếp thị giúp
bạn có được kết quả thành công như mong đợi.
Ngoài ra, kế hoạch tiếp thị cần được xây dựng trên cơ sở những nghiên cứu về đối
thủ cạnh tranh. Mức độ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị của bạn phụ thuộc phần
nhiều vào mức độ hiệu quả trong chiến dịch tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh.
Câu hỏi đặt ra là thông điệp tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh với bạn hiệu quả
đến mức nào? Nếu đối thủ cạnh tranh truyền tải thông điệp về một sản phẩm/dịch
vụ nào đó, đừng lặp lại những họ đã nói, cũng đừng sử dụng cách thức quảng cáo
của họ.
Được trang bị kiến thức và chuyên môn về hai vấn đề cơ bản trên, bạn có thể phát
triển tất cả các chiến lược tiếp thị cần thiết cho phép bạn thu hút, giành được và
giữ chân ngày một nhiều khách hàng. Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ sẵn sàng phản ứng
với bất cứ thay đổi thị trường nào khi chúng xuất hiện. Một kế hoạch tiếp thị tốt
phải đảm bảo tính linh hoạt đủ để phản ứng với những thay đổi đó. Thị trường
thay đổi, các khách hàng thay đổi, hoạt động và mục đích của công ty cũng không
ngừng thay đổi. Sự linh hoạt là một đặc tính cố hữu của các nhà tiếp thị thành
công.
Kết quả của quy trình lên kế hoạch này sẽ không chỉ là một kế hoạch tiếp thị tổng
thể của bạn mà nó còn là viễn cảnh kinh doanh của công ty trong tương lai. Luôn
có một số hành động riêng biệt mà bạn có thể thực thi để đảm bảo cho bạn một kế
hoạch tiếp thị hiệu quả:
- Mỗi ngày bạn dành ra bao nhiêu thời gian để xem lại kế hoạch tiếp thị và
bất cứ yếu tố cần thiết phải chỉnh sửa nào khác?
- Hãy viết ra một bản tường trình giả thuyết về kết quả hoàn thành kế hoạch
tiếp thị của bạn. Ví dụ: “Sau khi lên kế hoạch gia tăng doanh số bán hàng
và những lời giới thiệu quảng bá để đội ngũ nhân viên bán hàng theo đuổi
và thực hiện, nhiều công cụ tiếp thị đã được sử dụng. Với việc tận dụng các
nguồn lực tiếp thị về thời gian, công sức và trí tưởng tượng, chúng ta đã bắt
tay vào một chiến dịch PR mạnh mẽ, đăng tải các bản thông cáo báo chí về
những dịch vụ mới, những thông tin diễn giải chuyên môn của chúng ta và
các bản công bố sự kiện cho thị trường mục tiêu làm minh chứng cho dịch
vụ. Công việc này còn được thực hiện với các chương trình “gặp gỡ và
chúc mừng” tại các sự kiện khác nhau, các quảng cáo trong các danh mục
hiệp hội thương mại, và quảng cáo từ xa tới những người tham dự hội chợ
thương mại. Những khách hàng tiềm năng được tập trung chú ý, chăm sóc
kỹ lưỡng và dần chuyển thành những khách hàng chính thức. Chúng ta
ngày càng có nhiều những khách hàng mới từ đội ngũ nhân viên bán hàng
nhiệt tình. Kết quả là số lượng khách hàng gia tăng, doanh số tăng trưởng
và chúng ta ghé thăm các ngân hàng nhiều hơn cho những khoản tiền gửi
mới”.
- Phác thảo kế hoạch của bạn. Hãy bắt đầu với 7 câu/yếu tố hoạch định đã
đề cập ở trên. Bạn sử dụng 7 câu đó và phát triển các đầu mục cho kế hoạch
tiếp thị, các thông tin phụ thêm cùng các ý tưởng mới.
- Hiện tại bạn đã có được những thông tin nào liên quan tới công việc phác
thảo kế hoạch tiếp thị?
- Bạn còn cần những thông tin nào nữa?
- Bạn sẽ sử dụng những phương pháp nghiên cứu thị trường nào để thu thập
các thông tin đó?
- Lên danh sách và xếp thứ tự ưu tiên các mục tiêu tiếp thị của bạn, chẳng
hạn như:
1. Hướng dẫn sản phẩm/dịch vụ.
2. Vị thế công ty, sản phẩm hay dịch vụ như nhà dẫn đầu thị trường.
3. Những hành động phản kháng với chiến lược của các đối thủ cạnh tranh.
4. Khích lệ các lời giới thiệu, quảng bá về sản phẩm/dịch vụ.
5. Chiếm lĩnh thị phần tại những khu vực địa lý mới.
6. Thay mới, làm mới và truyền tải các đặc tính mới.
Một quy trình xây dựng kế hoạch tiếp thị bắt đầu với việc bạn xác định vị thế của
mình trên thị trường và kết thúc với những chi tiết cụ thể, chẳng hạn như đăng tải
một quảng cáo. Bạn cũng có thể bao gồm vào một số quyết định về đồng phục, vật
dụng văn phòng và các yếu tố khác trong kế hoạch tiếp thị của bạn. Hãy chuẩn bị
một cách lỹ lưỡng và thông minh cho các chiến dịch tiếp thị sắp tới của bạn bằng
việc xem xét lại kế hoạch tiếp thị và hiểu rõ sự khác biệt giữa các phương tiện
truyền thông quảng cáo trên thị trường.
Sau cùng, cho dù lựa chọn kế hoạch tiếp thị nào thì yếu tố quyết định vẫn là khả
năng suy tính, phân tích và ra quyết định của bạn. Hãy tiến hành theo từng bước
như trên và rất có thể bạn sẽ thấy được kết quả tuyệt vời như thế nào.
(Dịch từ Entrepreneur)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7591_7_cau_hoi_cho_ke_hoach_ti.pdf