Hơn một thập kỷ qua, bộ mặt của ngành Quản trị Nguồn
nhân lực (Human Resources – HR) đã thay đổi đáng kể. Từ
một bộ phận dường như với mức ưu tiên thấp, giờ đây HR
đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức
bởi chính chức năng then chốt của nó. Ngày nay, HR hiện
thân cho tất cả những hiểu biết về cách thức duy trì môi
trường làm việc hiệu quả và tích cực nào là tốt cho doanh
nghiệp.
16 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu 5 xu hướng hàng đầu trong Quản trị nguồn nhân lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 xu hướng hàng đầu trong Quản
trị nguồn nhân lực
Hơn một thập kỷ qua, bộ mặt của ngành Quản trị Nguồn
nhân lực (Human Resources – HR) đã thay đổi đáng kể. Từ
một bộ phận dường như với mức ưu tiên thấp, giờ đây HR
đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức
bởi chính chức năng then chốt của nó. Ngày nay, HR hiện
thân cho tất cả những hiểu biết về cách thức duy trì môi
trường làm việc hiệu quả và tích cực nào là tốt cho doanh
nghiệp.
Việc thực hiện kịch bản mang nhiều tính lý tưởng này có vẻ khó
khăn bởi nhiều tổ chức không hiểu cần phải làm gì. Vậy thì làm
sao các doanh nghiệp ngày nay có thể quản lý được sự thay đổi
này? Câu trả lời hết sức đơn giản: đó là hãy ứng dụng những
thực tiễn về HR tốt nhất và thúc đẩy công nghệ HR.
Dù có xảy ra tình trạng suy thoái kinh tế hay không thì sự đổi mới
trong công nghệ HR vẫn tiếp tục phát triển và thay thế cách thức
mà mọi người thường làm. Công nghệ này ảnh hưởng tới tất cả
chúng ta – trong cả cuộc sống cá nhân cũng như ở nơi làm việc.
Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục nắm bắt công
nghệ theo hướng thu được những công cụ sẽ giúp tạo ra sự
truyền đạt và hợp tác tốt hơn trong khả năng làm việc của mỗi
người. Công nghệ, chẳng hạn như kết nối mạng xã hội, điện thoại
di động... giúp con người kết nối với nhau trong môi trường làm
việc của mình và tiếp sức cho tiềm năng về sự sáng tạo cùng
năng suất làm việc được nâng cao.
Nhưng những xu hướng hiện nay có vấn đề gì không khi mục
đích quan trọng nhất vẫn là: các tổ chức cần ghi nhớ những yêu
cầu về nguồn lực lao động cả ở hiện tại và tương lai trước khi
chuyển sang một giải pháp mới.
Giờ đây, chúng ta đang tiếp cận một thập kỷ mới với năm xu
hướng hàng đầu mà ai cũng tin rằng chúng đang mang đến ảnh
hưởng lớn nhất trong đấu trường HR.
• Quản lý nhân tài.
• Kết nối mạng xã hội.
• Thuê gia công bên ngoài.
• Sử dụng phần mềm như dịch vụ – (software as a service –
SaaS).
• Mua bán và sáp nhập – (mergers and acquisitions – M&As).
1. Quản lý nhân tài
Quản lý nhân tài bổ sung vào tổ hợp HR nòng cốt qua việc cung
cấp sự kết hợp giữa quản lý tuyển dụng, thực hiện và đãi ngộ,
hoạch định thành công cùng nhiều điều khác nữa. Và chính như
vậy mà ngành công nghiệp phần mềm doanh nghiệp được xem
như sự tăng vọt mạnh mẽ trong việc cung cấp giải pháp cũng
như nhưng các loại hình nhà cung cấp đang bán những giải pháp
đó.
Chính cuộc Triển lãm và Hội thảo về Công nghệ HR thường niên
lần thứ 12 năm nay diễn ra tại Chicago, Illinois (Mỹ) đã trở thành
bằng chứng rõ ràng rằng quản lý nhân tài đang tồn tại, phát triển
và ngày càng tạo được ảnh hưởng tới cách thức thực hiện hoạt
động kinh doanh của các tổ chức. Ngày nay, cả quản lý nhân tài
và phát triển nhân lực đều trở nên quan trọng cốt yếu trong việc
xác định rõ tiềm năng thực hiện của một tổ chức. Nhưng khả
năng để quản lý hiệu quả thường thiết lập các tổ chức rời rạc và
đó chính là sự khác nhau chủ yếu giữa một tổ chức đạt được
những kết quả tàm tạm với một tổ chức có được những thành
công vượt qua mong đợi.
Vì vậy, quản lý nhân tài được xem là một chiến lược kết hợp các
chức năng HR nòng cốt như tổ chức quản trị hành chính, lương
bổng cùng các phúc lợi theo doanh số, sự phát triển và hiệu quả.
Những giải pháp này mang đến một bộ công cụ hoàn thiện giúp
các tổ chức nắm bắt được phương pháp tiếp cận chiến lược hơn
theo hướng họ chọn lựa, quản lý và giữ chân nhân viên của
mình.
Những nhà cung cấp đưa ra các giải pháp quản lý nhân tài ngày
nay là một nhóm hết sức đa dạng. Điều này có thể gây khó khăn
cho các nhà ra quyết định HR khi muốn xác định những giải pháp
nào có thể phù hợp thực sự với tất cả các yêu cầu của mình. Các
nhà ra quyết định cần quyết định xem giải pháp nào tốt hơn cho
tổ chức của họ bằng cách xác định liệu có nên mua một giải pháp
HR ngoài khuôn khổ hay không; một giải pháp về hệ thống quản
lý học hỏi (learning management system – LMS) thực sự phù hợp
với hệ thống HR nòng cốt hiện nay của họ hay một hệ thống
hoạch địch nguồn lực doanh nghiệp (enterprise resource planning
– ERP) mới có thể thay thế cho nhiều giải pháp riêng rẽ của họ.
Sự kết hợp giữa các hệ thống kiểu như vậy là vô cùng.
Năm loại giải pháp chính về quản lý nhân tài gồm:
Các nhà cung cấp HR truyền thống bổ sung tính năng quản
lý nhân tài vào các ứng dụng HR nòng cốt của mình.
Các nhà cung cấp ERP đã phát triển thêm quản lý nhân tài
dựa trên các sản phẩm cốt lõi của họ.
Các nhà cung cấp LMS kết hợp việc học hỏi với quản lý
nhân tài.
Các nhà cung cấp thị trường ngách tập trung vào một lĩnh
vực cụ thể trong cả chuỗi quản lý nhân tài, chẳng hạn như
theo dõi hồ sơ, tuyển dụng, quản lý nguồn lực, quản lý thực
thi.
Các nhà cung cấp phần mềm quản lý nhân tài chỉ tập trung
vào bốn hướng chính của quản lý nhân tài là tuyển dụng,
quản lý thực thi, quản lý học hỏi và quản lý đãi ngộ.
2. Kết nối mạng xã hội
Hơn năm năm qua, việc kết nối mạng xã hội – dưới dạng các
mạng nội bộ, wiky (website mang tính riêng tư của một cá nhân,
tổ chức hoặc cộng đồng), trung tâm truyền tin, blog và cùng nhiều
hình thức khác – đã thay đổi cách thức kiểm soát đào tạo công ty
và quản lý nhân tài của nhiều công ty. Các trang kết nối mạng xã
hội ngày nay (LinkedIn, Facebook, MySpace và Twitter) cũng
điểm xuyến thêm cho khung cảnh HR đang dần đổi thay này.
Điều này diễn ra thường xuyên tới mức mà nhiều nhà cung cấp
HR và quản lý nhân tài giờ đây bắt đầu xem việc kết nối mạng xã
hội doanh nghiệp như một phần trong chức năng hoạt động của
nhân viên mình. Ngược lại, nhiều nhân viên muốn tham gia một
môi trường làm việc được hỗ trợ bởi những nguồn tài nguyên
cộng tác sẵn có này.
Nhưng kết nối mạng xã hội không phải là khái niệm mới theo bất
cứ khía cạnh mường tượng nào. Việc cộng tác và chia sẻ kiến
thức đã diễn ra suốt nhiều năm qua trong thế giới quản lý học hỏi.
Khá lâu trước khi LinkedIn và Twitter trở nên đình đám trong lĩnh
vực này, các nhà cung cấp LMS đã giúp con người và kiến thức
đến gần với nhau hơn thông qua việc sử dụng các diễn đàn thảo
luận, chát sống...
Các mạng cộng tác ngày nay giúp mang lại cho bộ phận HR sự
phản hồi liên tục và tức thì từ nhân viên (dù họ có thuộc ban quản
lý hay không) trong các lĩnh vực đã trở nên quan trọng không chỉ
với riêng người lao động mà còn với cả các tổ chức. Tuy nhiên,
trong khi những trang này trở nên hữu ích đối với việc khai thác
hồ sơ xin việc, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng và cổ vũ tinh
thần tập thể trong công ty thì chúng cũng có thể làm giảm năng
suất và tăng rủi ro bảo mật. Chính vì vậy mà giờ đây đã bắt đầu
xuất hiện nhu cầu gia tăng về những công ty muốn tạo hoặc “tăng
cường” các chính sách HR nội bộ của mình.
Đây là danh sách các kênh/ nhà cung cấp kết nối mạng xã hội –
mà nhiều cái trong số đó được miễn phí – đang sử dụng chính
việc kết nối mạng xã hội để thúc đẩy sự cộng tác và tìm hiểu kiến
thức của người sử dụng.
Thông dụng nhất gồm:
Twitter
Facebook \
MySpace
LinkedIn Ltd
3. Thuê gia công bên ngoài
Bất cứ một công ty gia công phần mềm về quản trị nguồn nhân
lực (human resources outsourcing – HRO) bên ngoài nào cũng có
thể đáp ứng được mọi yêu cầu HR từ tổ chức của bạn. Trong khi
một số hãng HRO là những “đại gia” có thể đáp ứng được những
dịch vụ đa dạng khác nhau thì số còn lại chỉ được xem như
những chuyên gia HR tập trung vào các lĩnh vực chuyên môn hẹp
trong cả chuỗi HR chẳng hạn như các quy trình nghiệp vụ, tuyển
dụng hoặc lương bổng. Tùy thuộc theo loại hình hoạt động kinh
doanh của bạn, quy mô doanh nghiệp và bạn muốn kiểm soát
bao nhiêu để duy trì hết các chức năng HR mà sẽ có hai tùy chọn
thuê gia công bên ngoài thường có sẵn sau:
Thuê gia công tất cả các công việc về HR.
Mời thầu những lĩnh vực đòi hỏi có sự cải tiến mà đội ngũ nội bộ
không thể quản lý được.
Để duy trì được theo những yêu cầu quản trị mới nhất, xu hướng
và thực tiễn tốt nhất, các chuyên viên HR ngày nay phải luôn làm
việc hết công suất. Chính vì vậy mà những chức năng HR thuê
gia công bên ngoài truyền thống (hoặc một số phi truyền thống)
đều là cách giúp những chuyên viên này có được thời gian rảnh
cho những nỗ lực mang tính chiến lược hơn. Những giao dịch HR
thuê gia công bên ngoài là một hướng đi được chứng minh rằng
việc kiểm soát hiệu quả hơn và giảm bớt chi phí trong khi vẫn đạt
được mức dịch vụ tốt hơn.
Một số dịch vụ cơ bản do các hãng HRO đưa ra bao gồm:
Giám sát các yêu cầu của đội ngũ nhân viên và cơ cấu tổ
chức.
Cung cấp theo dõi chi phí, lương bổng, thời gian và HR
đồng nhất.
Đem lại các dịch vụ tuyển dụng, đào tạo và phát triển.
Theo dõi các mục tiêu phòng ban, mục đích và chiến lược.
Các tổ chức thuê gia công bên ngoài các dịch vụ HR nhằm:
Cho phép bộ phận HR tập trung vào các nỗ lực mang tính
chiến lược.
Giành được kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực khác
nhau.
Tiếp cận các công nghệ đổi mới nhằm đảm bảo công nghệ
được nâng cấp liên tục.
Giảm chi phí thông qua cải tiến quy trình và tự động hóa.
Giảm tối thiểu hoặc chuyển rủi ro pháp lý sang cho bên nhận
gia công về những phát sinh xuất hiện định kỳ.
Đây là một vài liên kết mà các công ty tìm kiếm các chuyên gia
HRO có thể thấy thích:
International Association of Outsourcing Professionals
(IAOP) Global Outsourcing 100 List.
HROWorld Summit 2009.
4. Sử dụng phần mềm như dịch vụ – (software as a service –
SaaS)
Khi SaaS – thường được coi như phần mềm theo yêu cầu – xuất
hiện trong suy nghĩ của hầu hết các nhà đưa ra quyết định về
công nghệ thông tin thì điều đầu tiên họ nghĩ tới đó là “Bảo mật
cái gì?”. Điều này đặc biệt đúng đối với những người có trách
nhiệm mua một hệ thống HR cho các tổ chức của mình – những
tổ chức luôn cất các báo cáo thành tích của nhân viên vào tủ và
khóa kỹ lại. Có thể năm năm trước, việc bảo mật là một vấn đề
nhưng ngày nay, mô hình SaaS đang dành được vị thế nên ngày
càng nhiều doanh nghiệp – cả lớn và nhỏ – đều đi theo xu hướng
này. Một số lý do chính đối với xu hướng này liên quan trực tiếp
tới những lợi ích mà SaaS mang lại.
Những lợi ích đó là:
Tiếp cận liên tục.
Triển khai nhanh chóng.
Các mức bảo mật cao.
Tiết kiệm chi phí.
Hiệu quả về mặt thời gian.
Hơn cả việc tiêu tốn hàng trăm nghìn đô-la vào các phiên bản
phần mềm bản quyền và nâng cấp phần cứng, các công ty có thể
chọn sử dụng giải pháp HR theo nhu cầu với những cái được tính
hóa đơn hàng thàng và chỉ cho những mô-đun mà công ty sử
dụng. Ngoài ra, không cần phải có chu trình nâng cấp phức tạp
bởi các ứng dụng theo yêu cầu luôn tự động cập nhật và được
chuyển định kỳ tới khách hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất
chính là SaaS có thể thực hiện được tính năng HR giống như một
chức năng theo giả thuyết.
5. Mua bán và sáp nhập: Công nghệ tới hai lần
Cuộc khủng hoảng hiện nay đã cho thấy sự khó khăn đối với
nhiều doanh nghiệp cũng như các nhà cung cấp phần mềm. Năm
2009, các vụ mua bán và sáp nhập (mergers and acquisitions –
M&As) đã trở thành hiện tượng chung. Trong năm ngoái, chúng
ta đã chứng kiến các công ty nhỏ hơn bị những gã khổng lồ hất
tung trong khi những công ty còn lại vẫn đang cố đàm phán để
cải thiện cho các bên tham gia được tốt nhất – sáp nhập hai thực
thể lại cùng nhau để trở thành một tổ chức lớn hơn và tốt hơn.
Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp thường xuyên.
Theo trang HR.com thì “thực tế cho thấy rằng tới hơn 2/3 các
thương vụ mua bán và sáp nhập bị thất bại khi cố hoàn tất thu về
lợi ích đã đề ra trước đó”. Chính sự không chắc chắn đã đem đến
những vấn đề HR phát sinh do quản lý tồi trong các vụ M&A –
điều luôn trở thành nguyên nhân chính dẫn tới những thất bại nêu
trên.
Các vụ M&A cũng cho thấy được sự biến động khá lớn đối với
nhân viên của các hãng có liên quan và sự phản ứng lại có thể
khiến cho họ bị trở nên căng thẳng, tức giận, dẫn tới đình trệ...
Thường thì tác động của những vụ M&A là doanh thu cao còn
tinh thần và động lực thúc đẩy làm việc bị giảm xuống – chưa nói
tới việc giảm sút năng suất. Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ
M&A đều thất bại bởi vẫn có một số trường hợp chứng minh rằng
khá thành công do biết kết hợp các yếu tố quản lý, tâm lý, xu
hướng, công nghệ, giải pháp và chiến lược nhịp nhàng cùng
nhau.
Vì vậy, các công ty nên dành thêm thời gian tìm hiểu những công
cụ nào hữu ích cho bộ phận HR của mình giữa vô số các công cụ
và giải pháp mới cóng sẵn có trên thị trường. Bởi rõ ràng không
có gì mới trong các xu hướng này nhưng chính chúng đang góp
phần tạo nên sự thay đổi diện mạo mới cho đấu trường HR.
Tuy nhiên, trên thực tế, cho dù nền kinh tế quốc gia như thế nào
hoặc các xu hướng công nghệ HR hiện nay là gì thì điều quan
trọng vẫn là các tổ chức phải luôn ghi nhớ các yêu cầu nguồn lực
lao động hiện tại và tương lai của mình cũng như phải xác định rõ
các chiến lược HR ngắn và dài hạn của tổ chức trước khi chuyển
sang một giải pháp mới
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5_xu_huong_hang_dau_trong_quan_tri_nguon_nhan_luc_8816.pdf