Một quảng cáo tuyệt vời rõ
ràng là một quảng cáo
không có các câu nói sáo
rỗng cùng những lời hứa
rập khuôn. Những gì thực
sự quan trọng đối với các
khách hàng đó chính là
hành động của bạn chứ
không phải lời nói. Tuy
nhiên, có không ít doanh
nghiệp đã mắc phải sai
lầm trong quảng cáo khi
cho rằng, cứ "nện" những
lời lẽ thật kêuthì khách
hàng sẽ mua sản phẩm của
mình. Thực tế không hề
đơn giản vậy.
Kể từ thời điểm các hoạt động quảng cáo tiếp thị bắt đầu diễn ra, các
chuyên gia phân tích ngôn ngữ luôn đóng vai trò quan trọng trong
bộ phận tiếp thị. Họ là những người phân tích các từ ngữ giúp công
ty dễ dàng mở hầu bao của khách hàng.
Trong kỷ nguyên Internet, nếu vào Google và gõ cụm từ “những từ
ngữ kỳ diệu trong quảng cáo”, bạn sẽ có được hàng nghìn kết quả.
Sẽ không quá khó khăn để bạn thấy được những lời khuyên kiểu
như cần sử dụng các từ ngữ “bạn”, “dễ dàng”, “đảm bảo”, “miễn
phí”, “trợ giúp tin cậy”,. để tạo ra các doanh số bán hàng tăng
mạnh.
Tuy nhiên, nếu là một doanh nhân thông minh, bạn có thể biết rằng
một tấm huân chương luôn có hai mặt, đặc biệt trong một thị trường
tràn ngập các quảng cáo như hiện nay.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1556 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu 5 từ ngữ “tối kỵ” trong quảng cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 từ ngữ “tối kỵ” trong quảng cáo
Nguyễn Tuyết Mai dịch từ Businessweek
Một quảng cáo tuyệt vời rõ
ràng là một quảng cáo
không có các câu nói sáo
rỗng cùng những lời hứa
rập khuôn. Những gì thực
sự quan trọng đối với các
khách hàng đó chính là
hành động của bạn chứ
không phải lời nói. Tuy
nhiên, có không ít doanh
nghiệp đã mắc phải sai
lầm trong quảng cáo khi
cho rằng, cứ "nện" những
lời lẽ thật kêu thì khách
hàng sẽ mua sản phẩm của
mình. Thực tế không hề
đơn giản vậy.
Kể từ thời điểm các hoạt động quảng cáo tiếp thị bắt đầu diễn ra, các
chuyên gia phân tích ngôn ngữ luôn đóng vai trò quan trọng trong
bộ phận tiếp thị. Họ là những người phân tích các từ ngữ giúp công
ty dễ dàng mở hầu bao của khách hàng.
Trong kỷ nguyên Internet, nếu vào Google và gõ cụm từ “những từ
ngữ kỳ diệu trong quảng cáo”, bạn sẽ có được hàng nghìn kết quả.
Sẽ không quá khó khăn để bạn thấy được những lời khuyên kiểu
như cần sử dụng các từ ngữ “bạn”, “dễ dàng”, “đảm bảo”, “miễn
phí”, “trợ giúp tin cậy”,... để tạo ra các doanh số bán hàng tăng
mạnh.
Tuy nhiên, nếu là một doanh nhân thông minh, bạn có thể biết rằng
một tấm huân chương luôn có hai mặt, đặc biệt trong một thị trường
tràn ngập các quảng cáo như hiện nay.
Và chắc chắn có một điều bạn nên biết: Không chỉ không tồn tại
những từ ngữ kỳ diệu mà còn có cả những từ ngữ sẽ thực sự chống
lại bạn nếu được sử dụng trong quảng cáo tiếp thị. Và vấn đề chính
là ở chỗ bạn đang sử dụng ít nhất một trong số chúng trong các
quảng cáo hiện tại của bạn.
Dưới đây là 5 từ ngữ quảng cáo bạn không bao giờ nên sử dụng để
có được một quảng cáo hiệu quả và lôi cuốn:
1. Chất lượng
Đây có lẽ là từ ngữ được sử dụng nhiều nhất trong các quảng cáo
hiện nay và chính là nguyên nhân tại sao bạn nên tránh xa nó. Từ
“chất lượng” có ý nghĩa chính xác là gì? Tại Lexus, nó mang ý
nghĩa là những hoàn thiện bằng tay, chiếc ghế êm dịu và lái xe êm
ái. Tại Hyundai, nó thiên về thời hạn bảo hiểm gia tăng.
Luận điểm chính ở chỗ những sản phẩm đáng mua là những sản
phẩm có chất lượng. Nó có thể là chất lượng giá cao hay là chất
lượng giá thấp, nhưng dù thế nào nó cũng là chất lượng.
Điều đó có nghĩa rằng mọi công ty tin rằng họ có thể sử dụng nó
trong các quảng cáo. Song sử dụng càng nhiều, có mặt ở mọi nơi
mọi lúc, kết quả lại càng rõ ràng rằng hai chữ “chất lượng” trở nên
ngày một sáo rỗng.
2. Giá trị
Cũng như từ “chất lượng”, hai chữ “giá trị” cũng sẽ mất giá trị khi
được sử dụng quá mức. Quay trở lại với ví dụ Lexus và Hyundai -
chiếc xe nào có giá trị hơn? Rõ ràng nó phụ thuộc vào người mua,
vào cơ hội mua sắm và vào những đặc tính cùng các lợi ích theo
nhận định của từng khách hàng. Cả hai chiếc xe đều mang những
giá trị tuyệt vời phụ thuộc vào hoàn cảnh mua sắm.
Hay trong lĩnh vực bán lẻ: Wal-Mart cung cấp nhiều giá trị cho
khách hàng, song hãng Tiffany cũng vậy. Giá trị, cũng như chất
lượng, luôn nằm trong mắt của các khách hàng.
Và mọi sản phẩm hay dịch vụ đều có những giá trị như nhau. Việc
nói rằng “chúng tôi cung cấp những giá trị tốt nhất” vì thế hoàn toàn
không mang bất cứ ý nghĩa nào cả.
3. Dịch vụ
Bạn đã từng bao giờ nghe thấy một quảng cáo nói rằng dịch vụ của
họ là kém cỏi? Chắc hẳn là không. Do vậy, đây là lý do tại sao việc
rao giảng về một giá trị tốt chắc chắn sẽ không gây dựng được bất
cứ ấn tượng nào cả.
Nghe có vẻ buồn cười nhưng nếu tinh ý một chút các khách hàng sẽ
nhìn nhận những công ty nào rao giảng về một dịch vụ tốt mà
thường trên thực tế không thể cung cấp một dịch vụ như vậy nên họ
mới quảng cáo.
Đương nhiên, hầu hết các công ty đều thực sự có khuynh hướng
cung cấp một dịch vụ nổi bật và thường trích dẫn ví dụ tại hãng
Nordstrom nổi tiếng như một hình mẫu phấn đấu của họ. Nhưng
Nordstrom là Nordstrom vì một lý do - nền văn hoá và đặc tính công
ty được xây dựng xuyên suốt xung quanh khái niệm dịch vụ.
Nordstrom là một ngoại lệ, phấn lớn các công ty khó có thể đạt tới
mức độ đó, và họ đơn giản hứa suông về những dịch vụ tuyệt vời
mà trên thực tế không thể đảm bảo.
4. Quan tâm
Bạn có thực sự tin rằng công ty của bạn quan tâm chăm sóc khách
hàng nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Mọi thứ có thể tuyệt
vời khi nói vậy, nhưng thực tế các đối thủ cạnh tranh cũng như vậy.
Nếu các đối thủ của bạn không quan tâm tới các khách hàng của họ,
họ sẽ không thể tồn tại trên thương trường.
Sẽ thật đặc biệt dễ dàng với các công ty dịch vụ để tự dối mình và
dối khách hàng về những sự quan tâm chăm sóc đặc biệt bởi vì họ
không cung cấp những sản phẩm hữu hình. Nhưng lời nói “chúng
tôi quan tâm chăm sóc tốt hơn” - giả sử rằng các đối thủ cạnh tranh
kém hơn – luôn không thể minh chứng được. Các khách hàng sẽ biết
rõ điều này và không chỉ ngần ngại tin vào rao giảng của bạn mà họ
còn có thể xem nó như một sự dối trá.
Về cơ bản, tất cả 4 từ ngữ trên đều thất bại vì cùng một lý do.
Không chỉ vì chúng được sử dụng nhiều quá mức, mà chúng còn
được dựa trên những biến số sẽ khác biệt với từng người. Luôn có
những nhận định riêng biệt về chất lượng/giá trị/dịch vụ/quan tâm
cho từng hoàn cảnh mua sắm cụ thể, và nó là một mục tiêu di động
không ngừng.
Nhưng từ ngữ thứ 5 nên tránh trong quảng cáo sẽ hết sức khác biệt.
Nó không là một biến số, nó là một yếu tố bắt buộc phải có.
5. Chính trực
Liệu một công ty có thể phát triển nếu không có sự chính trực? Liệu
một công ty có thể có được lòng tin của khách hàng nếu không trung
thực? Chắc chắn câu trả lời là không. Và các khách hàng sẽ rất dễ
dàng nhận ra điều này tại mỗi công ty.
Khi một công ty nói về sự chính trực trong các quảng cáo, mọi
người sẽ hiểu theo hai lý do, không lý do nào trong đó là tốt cả: Thứ
nhất, công ty đang nỗ lực lấp đầy một sự thiếu sót về tính chính trực
nào đó và thứ hai, công ty đang ám chỉ họ đảm bảo một chuẩn mực
cao nhất hơn mọi đối thủ cạnh tranh, còn các đối thủ là không chính
trực. Điều này hoàn toàn vô phép. Mọi công ty đều cần có sự chính
trực. Không công ty nào cần quảng cáo nó cả.
Bạn có mong muốn các khách hàng nhìn nhận sản phẩm và dịch vụ
của bạn ở một mức độ chất lượng cao và có nhiều giá trị tốt? Đương
nhiên. Bạn có muốn các khách hàng cảm kích dịch vụ chăm sóc và
tính chính trực mạnh mẽ của bạn? Chắc chắn rồi. Nhưng tất cả các
công ty đều mong muốn như vậy. Những người thực sự chiếm được
trái tim và tình cảm của khách hàng sẽ không rao giảng, mà họ thầm
lặng thực hiện trên thực tế.
Những gì bạn nghĩ về công ty của bạn là không quan trọng. Điều
quan trọng chính là những suy nghĩ của các khách hàng. Lần tiếp
theo bạn dự định sử dụng một trong 5 từ ngữ trên trong quảng cáo,
hãy dừng lại và suy nghĩ xem liệu có cách thức tốt hơn để truyền tải
cùng một nội dung thông điệp hay không.
Việc sử dụng những từ ngữ chung chung cùng các câu nói sáo rỗng
không là một con đường tắt dẫn tới đâu cả. Bởi vì bạn bán nó không
có nghĩa là các khách hàng sẽ mua nó.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7589_5_tu_ngu_toi_ky”_trong_.pdf