Là sếp, không ai dám nói rằng mình rảnh, như thế chả hóa
công ty không ăn nên làm ra, không phát triển? Nhưng nếu
suốt ngày chỉ bù đầu với công việc, công việc trộn stress
triền miên, nhân viên cũng sẽ không thể trụ lâu. Sếp bạn đã
làm gì để có thể cân bằng cuộc sống, tạo nên một không khí
tuy ệt vời nơi công sở? Đây là những kinh nghiệm của một
bạn đọc Thể thao Hàng hiệu đã gửi đến làm phong phú hơn
các chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm, chắc chắn, bạn có thể
tham khảo, cho dù bạ có thể chỉ sắp làm sếp!
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu 5 kinh nghiệm cân bằng của những người làm sếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 kinh nghiệm cân bằng của
những người làm sếp
Là sếp, không ai dám nói rằng mình rảnh, như thế chả hóa
công ty không ăn nên làm ra, không phát triển? Nhưng nếu
suốt ngày chỉ bù đầu với công việc, công việc trộn stress
triền miên, nhân viên cũng sẽ không thể trụ lâu. Sếp bạn đã
làm gì để có thể cân bằng cuộc sống, tạo nên một không khí
tuyệt vời nơi công sở? Đây là những kinh nghiệm của một
bạn đọc Thể thao Hàng hiệu đã gửi đến làm phong phú hơn
các chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm, chắc chắn, bạn có thể
tham khảo, cho dù bạ có thể chỉ sắp làm sếp!
Tin cậy và giao việc cho người khác
Sếp thường cầu toàn. Và hình như ông sếp nào cũng thích như
vậy. Công việc đạt hiệu quả tối đa, nhân viên quy củ và các kế
hoạch được thực hiện chính xác với hiệu quả cao. Sếp nào chả
mong muốn thế. Nhưng cầu toàn mà không biết chọn người,
không tin cậy để giao việc điều hành từng mảng, thì chắc chắn
công ty sẽ chỉ phát triển ở tầm thấp. Hãy tưởng tượng, sếp làm
sao có đủ thời gian để tham gia vào tất cả các cuộc thảo luận về
ý tưởng của một mẫu quảng cáo sản phẩm mới, đọc từng phần
chi tiết của kế hoạch truyền thông hay xem các kế hoạch đón tiếp
khách trong hội nghị khách hàng. Sẽ có từng người thích hợp,
phụ trách từng bộ phận, có thể kiểm soát chi tiết tốt hơn hẳn sếp.
Tin cậy, giao việc hoàn toàn đúng người, là điều kiện tiên quyết
để người đứng đầu có thể lãnh đạo công ty một cách hiệu quả
nhất. Tựa như một thuyền trưởng, sẽ lèo lái con tàu tốt hơn, khi
ông ta không phải làm cả công việc của thủy thủ và hoa tiêu.
Lập kế hoạch tài chính chủ động
Khi sếp loay hoay bị động với ngân sách thiếu hụt của công ty,
lương tháng của nhân viên vẫn còn treo đó, stress có cơ hội tấn
công mạnh nhất. Căng thắng sẽ tăng lên nhiều lần, khi cùng lúc
các kế hoạch marketing hay PR cần được duyệt. Nếu luôn chủ
động và giải quyết nhanh gọn những khoản chi kể cả bất thường,
sếp sẽ ít khi chịu áp lực về tài chính. Lúc nào nhân viên cũng sẽ
thấy sếp có thể lắng nghe và truyền đạt đều tốt như nhau.
Làm gì để luôn đạt thế chủ động về tài chính, sếp sẽ là người biết
rõ hơn cả giám đốc tài chính của công ty. Cổ phần, luôn là
phương pháp thông minh và phổ biến nhất. Vay vốn ngân hàng
với các kế hoạch kinh doanh khả thi... cũng là một lựa chọn
không lạ.
Sống lành mạnh và biết chăm sóc bản thân
Các nhân viên sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi gặp sếp tươi
tỉnh, chỉn chu và tràn đầy sinh lực. Hãy tưởng tượng, ngày đẹp
mà phải nhìn thấy sếp hốc hác, nhợt nhạt, xốc xếch sau những
bữa nhậu quên sầu từ đêm trước hay mệt mỏi, ủ rũ vào cuối buổi
chiều…chả có gì hay!
“Chiều nay, chuẩn bị giày, tôi với cậu làm vài vòng quanh sân vận
động…”, nghe sếp rủ thế, là đã thấy khỏe khoắn và yêu đời.
Chăm tập thể thao, quần áo, trang trọng và lịch lãm, sếp thấy hài
lòng với bản thân thì nhân viên cũng dễ chịu, tin cậy và làm việc
thoải mái hơn.
Hài hước đúng lúc và vừa đủ
Hài hước cũng giống như một chút muối trong nồi súp, quá tay thì
mặn, mà chưa đủ thì nhạt. Hài hước làm cho không khí trở nên
dễ chịu hơn, người ta tiếp nhận những lời phê bình dễ dàng hơn,
và sếp hài hước sẽ dễ làm cho không khí trong công sở bớt căng
thẳng, hiệu quả làm việc cao trông thấy. Nhân viên tin cậy, gần
gũi với các sếp hài hước hơn là những người cau có, khó chịu
đương nhiên là vậy. Nhưng hài hước mà vẫn nghiêm túc, không
chỉ là khả năng bẩm sinh của các sếp, mà còn là nghệ thuật lãnh
đạo mà bạn có thể tham khảo từ những người có kinh nghiệm.
Hài hước không đúng chỗ, sẽ làm cho ranh giới cần thiết giữa
sếp và nhân viên mất đi. Nguy cơ “cá đối bằng đầu” sẽ làm cho
đối tác hoặc người xung quanh nhìn nhận công ty bạn “thiếu
chuyên nghiệp”.
Lạc quan và tự tin
Các nhân viên là những người làm việc cùng sếp, trực tiếp thực
thi những ý tưởng và kế hoạch của công ty, nên hơn ai hết họ
hiểu sâu sát tình hình kinh doanh, kế hoạch phát triển sẽ có bao
nhiêu phần trăm thành công. Tầm nhìn của sếp rộng, bao quát và
xa hơn nhưng nhân viên và các báo cáo hàng ngày, hàng tuần
của anh ta chính là cơ sở để những lạc quan và tự tin của sếp trở
nên không hoang tưởng. Nhưng nhân viên, cũng sẽ hết sức tin
cậy và ngưỡng mộ người lãnh đạo biết lạc quan một cách có cơ
sở, họ nói rằng: "Sếp tôi có tầm nhìn xa". Sự lạc quan và tự tin,
luôn cần thiết cho mỗi người, đặc biệt, khi người đó ở vị trí lãnh
đạo vì nó luôn có khả năng lan truyền cho mỗi người trong ê-kíp
của anh ta. Sự lạc quan sẽ giúp cho áp lực của người bận rộn trở
nên nhẹ nhàng hơn, cân bằng hơn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5_kinh_nghiem_can_bang_cua_nhung_nguoi_lam_sep_7569.pdf
- 5_sai_lam_de_gap_cua_sep_moi_7586.pdf