5 bước đơn giản để render cảnh ngoại thất ban đêm với vray

Bắt đầu bằng cách thêm đèn vray vào trong nhà, để mô phỏng ánh sáng nhân tạo.

Điều quan trọng cần lưu ý ở điểm này làánh sáng nhân tạo có thể nhìn khác nhau tùy

trường hợp, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố (cường độ, nhiệt độ màu sắc, kích cỡ của

không gian thực sự được chiếu sáng v v ), vì thế bạn không nên những nguồn

giống nhau. Hãy mạnh dạn thay đổi từa lưa các thông số cường độ, màu sắc

lọc v v (giống như trong thực tế, bạn có thể gắn các loại đèn sáng tối khác nhau,

màu sắc khác nhau bên trong nhà kia mà!). Hơn nhau chỗ này đấy!

Trong scene này người ta dùng spherical vray lights v ới multipliersthay đổi từ 1 đến 2,

filter colorscho màu cam, vàng, xanh, bán kính cũng thay đổi khác nhau

pdf7 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 2221 | Lượt tải: 3download
Nội dung tài liệu 5 bước đơn giản để render cảnh ngoại thất ban đêm với vray, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 Bước Đơn Giản Để Render Cảnh Ngoại Thất Ban Đêm Với Vray Tác Giả: Alex Mincinopschi Lược dịch: Arc NN. 1) Ánh Sáng Tự Nhiên Bước đầu tiên là để chọn một hình nền của một bầu trời, chọn một cái hình tương tự như mẫu dưới đây để bỏ vào Environments Maps Rồi mở bảng Vray ra set như như sau: Được rồi, bây giờ bấm render! Ha ha, đừng tưởng bở chưa xong đâu, kết quả ….tối thui. 2) Bật điện trong nhà lên: Như bạn thấy, kết qủa tối như đêm 30, bây giờ phải bật đèn trong nhà lên. Bắt đầu bằng cách thêm đèn vray vào trong nhà, để mô phỏng ánh sáng nhân tạo. Điều quan trọng cần lưu ý ở điểm này là ánh sáng nhân tạo có thể nhìn khác nhau tùy trường hợp, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố (cường độ, nhiệt độ màu sắc, kích cỡ của không gian thực sự được chiếu sáng…v…v…), vì thế bạn không nên những nguồn giống nhau. Hãy mạnh dạn thay đổi từa lưa các thông số cường độ, màu sắc lọc…v…v…(giống như trong thực tế, bạn có thể gắn các loại đèn sáng tối khác nhau, màu sắc khác nhau bên trong nhà kia mà!). Hơn nhau chỗ này đấy! Trong scene này người ta dùng spherical vray lights với multipliers thay đổi từ 1 đến 2, filter colors cho màu cam, vàng, xanh, bán kính cũng thay đổi khác nhau. Bây giờ thử bấm render nữa coi đã chưa: Chưa đã phải không? Làm tiếp: 3) Mô phỏng ánh sáng nhân tạo tỏa ra từ bên trong Bây giờ chúng ta có ánh sáng trong nhà, nhưng ánh sáng không có vẻ "đi ra" đủ. Vì vậy phải đặt Plane Vraylight tại các cửa sổ, cho nó “chỉa” ra ngoài Bấm render nữa: 4) Bật đèn trong sân vườn lên để nhậu chứ: Coi bộ gần được rồi, nhưng mà .ngoài sân tối quá không nhậu được! Tùy thuộc từng thiết kế (là tùy thuộc vào bạn), bạn có thể có những cách chiếu sáng sân vườn khác nhau, có thể đặt mấy cái trụ đèn như trong bài này, hoặc đặt đèn pha chiếu ngược vào công trình v…v…Còn nếu thực tế chủ nhà thích ngoài sân tù mù (nhưng mà bạn đưa cái phối cảnh cũng tù mù như vậy thì chỉ có nước về quê chăn trâu!), bạn cũng phải chế ra vài nguồn sáng đặt phía sau camera để giả lập các nguồn sáng xung quang hắt vào công trình như là ánh sáng từ cửa sổ nhà cô hàng xóm, ánh đèn đường, ánh đèn xe v…v… Đầu tiên gán vật liệu cho mấy cái (bóng) đèn sân vườn vật liệu vraylight material với gradient map: Rồi đặt đèn vray spherical light cho mỗi trụ đèn, nhưng không cho nó chiếu xuống (excluded) mấy cái trụ đèn nhé. Không nên hoãn sự sung sướng lại: “ấn” render: 5) Bùa thêm bằng photoshop: a) Dùng PhotoShop diffuse glow filter để thêm hiệu ứng glow effect cho các trụ đèn sân vườn. b) Tạo một layer mới, sử dụng linear gradient từ dưới lên khoảng giữa (gradinet cho chạy từ màu cam orange đến transparent). Vọc với thông số transparency cho tới khi ưng ý. Nếu rảnh quá, bạn có thể thử dùng brush strokes với màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, cam ….để tạo ra sự đa dạng. Kết quả cuối cùng sau khi quậy tè le: Kết Luận: Render một khung cảnh ngoại thất ban đêm đòi hỏi phải khéo léo tinh tế, mất công hơn render ban ngày (do đó ai rảnh thì cứ làm! tôi (người dịch) không bao giờ render cảnh đêm làm gì cho khổ!). Phương pháp tốt nhất là bắt đầu với ánh sáng tự nhiên natural light, và tống ánh sáng nhân tạo vào từng bước một, để mà bạn có thể tìm ra lỗi khi bạn làm sai chỗ nào đó. Đây là một vài nguyên tắc mà tôi luôn giữ khi tôi đâm đầu vào cái vụ render ban đêm này: 1) Ngay cả ban đêm, ánh sáng bầu trời skylight vẫn có bóng đổ lờ mờ. 2) Chớ bao giờ cho màu trời đen thui 100%, nên cho nó mầu xanh đậm đậm hay tím tím. 3) Nếu không có đèn chiếu sáng trên mặt đất, bầu trời luôn sáng hơn mặt đất và mặt đất sẽ mặt đất sẽ "mượn đỡ" một sắc thái xanh nhạt hoặc màu tím của bầu trời. 4) Các ánh sáng là sự trộn lẫn của màu tím sẫm/xanh nhạt ở phần trên và màu cam/ màu vàng trên mặt đất và trên công trình. Đó là bởi vì ánh sáng tự nhiên pha trộn với các nguồn ánh sáng nhân tạo đặt trên mặt đất. 5) Màu sắc trong cảnh ban đêm có độ bão hòa (saturated) hơn cảnh ban ngày. 6) Các nguồn sáng nhân tạo tỏa ra quầng sáng (subtle glow) xung quanh nó. 7) Nếu có vật thể chuyển động trong khung cảnh, hãy mạnh dạn dùng motion blur. Nếu bạn biết mốt tí về chụp hình dạo như anh Haobui hoặc anh Max4 trên diễn đàn này, bạn sẽ thấy rằng khi chụp cảnh công trình ban đêm, mấy tay chụp hình đó sẽ để thời gian lâu (high exposure times); cho nên tất cả các vật thể chuyển động (người ngợm, xe pháo…) sẽ nhòe đi. Để giảm thời gian render, bạn có thể thử giảm subdivisions của mấy cái đèn đó (giảm cho cố thì noise tòe loe!). Có rất nhiều thứ khác bạn có thể thử – như dùng interpolation, điều chỉnh noise threshold, hoặc material subdivisions…v…v… Cái intensity multiplier của ánh sáng trong nhà không quan trọng lắm, nó sẽ khác nhau tùy khung cảnh. Không dùng logarithmic exposure. Tất cả mọi thứ mà không được đề cập trong hướng dẫn, chỉ cần xài mặc định của Vray.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf5_buoc_render_canh_ban_dem_voi_vray_8833.pdf
Tài liệu liên quan