Trong một thế giới kinh doanh cạnh tranh gay gắt, ngày càng có
nhiều sản phẩm và dịch vụ có thể thay thế cho nhau mà không hề
ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người tiêu dùng.
Khi khách hàng biết rằng họ có thể mua sản phẩm tương tự với
giá thấp hơn từ một nơi khác, thì bạn sẽ mất khách hàng, trừ phi
bạn mang đến cho họ một sản phẩm mà họ không thể tìm thấy ở
nơi nào khác.
Joe Calloway, nhà tư vấn thương hiệu và là một diễn giả nổi tiếng
thế giới đã nghiên cứu nhiều công ty thành công để tìm hiểu xem
những công ty này đã làm gì để sản phẩm và dịch vụ của họ trở
nên “không thể thiếu” đối với khách hàng. Ông đã đúc kết được
năm bài học để giúp một công ty chiếm được lòng trung thành
của khách hàng.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu 5 bài học để “hút” khách hàng!, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 bài học để “hút” khách hàng!
Trong một thế giới kinh doanh cạnh tranh gay gắt, ngày càng có
nhiều sản phẩm và dịch vụ có thể thay thế cho nhau mà không hề
ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người tiêu dùng.
Khi khách hàng biết rằng họ có thể mua sản phẩm tương tự với
giá thấp hơn từ một nơi khác, thì bạn sẽ mất khách hàng, trừ phi
bạn mang đến cho họ một sản phẩm mà họ không thể tìm thấy ở
nơi nào khác.
Joe Calloway, nhà tư vấn thương hiệu và là một diễn giả nổi tiếng
thế giới đã nghiên cứu nhiều công ty thành công để tìm hiểu xem
những công ty này đã làm gì để sản phẩm và dịch vụ của họ trở
nên “không thể thiếu” đối với khách hàng. Ông đã đúc kết được
năm bài học để giúp một công ty chiếm được lòng trung thành
của khách hàng.
Bài học 1: Giá thấp nhất
Bạn muốn có một nhãn hiệu không thể thiếu trong một phân khúc
thị trường? Hãy bán sản phẩm với giá thấp nhất! Bài học này có
lẽ rõ nhất là từ tập đoàn bán lẻ của Mỹ: “Wal-Mart. Always low
prices. Always". (Wal-Mart. Giá luôn thấp. Luôn luôn". Chữ "luôn
luôn" có thêm ở cuối câu để khẳng định cho mọi khách hàng hiểu
rõ thông điệp này. Với cách làm đó, Wal-Mart có được những
người hâm mộ cuồng nhiệt và cả những lời chỉ trích, gièm pha.
Chỉ có thể nêu một lưu ý là trên thực tế có rất ít công ty thành
công với chiến lược "giá thấp nhất” .
Bài học 2: Cạnh tranh với “giá thấp nhất” bằng cách đề nghị
"thêm"
Làm thế nào để cạnh tranh với "Giá luôn thấp”? Khẩu hiệu của
nhà bán lẻ Target là “Expect more. Pay less". (Mong đợi nhiều
hơn. Trả ít hơn). Target định vị họ là nhà bán lẻ giảm giá cho dân
chịu chơi. Target là sự vui thú, là thời trang, là thời thượng. Một
nhà bán lẻ giảm giá lại tự nhận mình là thời thượng. Target cam
kết sẽ mang lại những gì mới lạ nhất của thời trang và sự phấn
khích cho khách hàng. Đó là cách đáp ứng vế đầu "Mong đợi
nhiều hơn" của câu khẩu hiệu. Khi gặp phải một đối thủ cạnh
tranh lúc nào cũng định giá thấp hơn mình, bạn có thể nghĩ đến
bài học của Target. Hãy hình dung những gì mà khách hàng của
bạn muốn có thêm và mang chúng đến với họ bằng một phương
thức hoàn toàn mới. Điều này có thể tốn nhiều tiền, nhưng có thể
đạt được nếu bạn biết sáng tạo.
Bài học 3: Tạo thành một cách sống
Khởi đầu chỉ là cuộc đua của những chiếc xe hơi cải tiến động cơ
với một số ít "fan" trung thành trên bờ biển Daytona, bang
Florida, đến nay NASCAR đã trở thành một "huyền thoại lớn"
trong lĩnh vực marketing. Với hàng triệu người Mỹ, NASCAR
không chỉ là đua xe, đó còn là một cách sống. Từ bột giặt có chữ
NASCAR trên hộp dùng để giặt quần áo có logo NASCAR, đến
việc đăng ký du lịch qua trang web của NASCAR hay gọi cho
những người bạn "cùng hội, cùng thuyền" bằng điện thoại
NASCAR NEXTEL Cup Series, NASCAR là một bằng chứng
sống động cho việc biến một thương hiệu trở thành một phần
trong cuộc sống khách hàng. Chìa khóa cho thành công của
NASCAR là họ đã làm cho sảán phẩm gắn kết với đời sống cá
nhân. Họ biết khách hàng của mình muốn gì và cũng biết cách
mang đến cho khách hàng những gì họ muốn. Nếu bạn muốn biết
một công ty có bao nhiêu cách để tạo thành một cộng đồng với
khách hàng của họ, hãy thăm trang web NASCAR.com. Bạn sẽ
thấy nó thật tuyệt vời.
Bài học thứ 4 và thứ 5: Là những con người tốt mang đến
cho khách hàng một sản phẩm tuyệt vời
Nếu có một công ty nào đó mà chúng ta nên ngưỡng mộ, tranh
đua và học hỏi thì đó chính là Newman's Own. Newman's Own ra
đời khi Paul Newman và người bạn A.E.Hotcher tự làm một loại
nước xốt salad làm quà Giáng sinh cho bạn bè và hàng xóm. Mọi
người được tặng đều đòi thêm và tuyên bố là nếu loại nước xốt
này có mặt trên thị trường thì nó sẽ gặt hái thành công lớn. Và
thế là hai người bắt đầu bán nước xốt và quả thật đã thu được
thành công lớn.
Đặc điểm khác biệt đầu tiên của Newman’s Own là chỉ những
thành phần gia vị có chất lượng tốt nhất mới được sử dụng, hoàn
toàn không có chất bảo quản hay các thành phần hóa học. Paul
Newman từng nói rằng: "Có ba nguyên tắc trong kinh doanh
nhưng thật không may, tôi không biết nguyên tắc nào cả". Paul
chỉ sản xuất sản phẩm theo những tiêu chuẩn cao của ông để
người ta sẵn lòng trả tiền vì chất lượng. Đặc điểm khác biệt thứ
hai là tất cả lợi nhuận sau thuế sẽ được chuyển cho các hoạt
động từ thiện. Từ năm 1982 đến nay, Paul Newman đã chuyển
hơn 150 triệu USD cho các tổ chức từ thiện. Không ai phản đối
nếu một doanh nghiệp kiếm được tiền và dùng tiền làm từ thiện.
Người ta sẽ vui lòng ủng hộ cho công ty kiếm nhiều tiền hơn,
nhiều hơn nữa, đơn giản vì đây là một công ty công dân tốt.
Và bài học là có hai cách có thể được kết họp để tạo thành một
sức mạnh khác biệt: Đừng nhượng bộ trước chất lượng sản
phẩm và đừng nhượng bộ trước những giá trị con người!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5_bai_hoc_de_7777.pdf