Sự thành bại trong công việc ký kết hợp đồng rất
quan trọng đối với hoạt động doanh nghiệp. Khéo nói, gặp may và
có duyên chưa hẳn làm nên một nhà đàm phán giỏi. Xin gợi ý một
số kỹ năng “vàng” để ứng dụng khi đàm phán ký kết hợp đồng.
Liệt kê lợi ích khách hàng được hưởng
Khi đàm phán hợp đồng, bạn phải luôn nhấn mạnh đối tác sẽ được lợi gì
sau khi ký kết.
Liệt kê thành danh sách các lợi ích như tiền hoa hồng, chiết khấu,
phương thức thanh toán, hậu mãi. Trình bày rõ ràng, không bỏ sót để
gây ấn tượng mạnh cho đối tác.
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu 4 kỹ năng của nhà đàm phán giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 kỹ năng của nhà
đàm phán giỏi
(HocKynang.com) - Sự thành bại trong công việc ký kết hợp đồng rất
quan trọng đối với hoạt động doanh nghiệp. Khéo nói, gặp may và
có duyên chưa hẳn làm nên một nhà đàm phán giỏi. Xin gợi ý một
số kỹ năng “vàng” để ứng dụng khi đàm phán ký kết hợp đồng.
Liệt kê lợi ích khách hàng được hưởng
Khi đàm phán hợp đồng, bạn phải luôn nhấn mạnh đối tác sẽ được lợi gì
sau khi ký kết.
Liệt kê thành danh sách các lợi ích như tiền hoa hồng, chiết khấu,
phương thức thanh toán, hậu mãi... Trình bày rõ ràng, không bỏ sót để
gây ấn tượng mạnh cho đối tác.
Sử dụng bảng biểu, mô hình, con số
Ngày nay, người ta không có thời gian để đọc những trang báo cáo đặc
kín chữ. Lập luận trong đàm phán của bạn cần phải trình bày dưới dạng
bảng biểu, con số, mô hình, nhất là khi gửi báo cáo qua email, fax hay
thư tín. Khi phải trình bày trước cử tọa đông người, bảng biểu và mô
hình lại càng không thể thiếu.
Bạn nên sử dụng Power Point, phần mềm tuyệt vời để mô tả vấn đề bằng
ngôn ngữ bảng biểu. Hãy đầu tư thời gian học phần mềm này. Khoản
tiền đó sẽ sinh lãi lớn đấy!
Phải biết cách nhượng bộ đối tác dần dần
Nhà đàm phán kinh nghiệm chỉ nhượng bộ dần dần và bạn phải tạo ấn
tượng với đối tác rằng đã nhượng bộ nhiều lần.
Giao hàng ngay hay sau 5 ngày, 10 ngày rồi 15 ngày; thanh toán ngay
hay thanh toán trước 80% là sự nhượng bộ về điều kiện giao hàng và
điều khoản thanh toán.
Bất kỳ điểm nào trong hợp đồng cần đàm phán, bạn phải có phương án,
đưa ra nhiều nấc thang nhượng bộ để đạt hiệu quả cao.
Phải nói nhiều trong buổi đàm phán
Nói nhiều sẽ đạt hiệu quả cao hơn nói ít. Điều này càng đúng khi bạn và
đối tác chưa biết nhiều về nhau, chưa có thời gian dài hợp tác. Trong
trường hợp này, nói ít sẽ cầm chắc thất bại.
Tất nhiên, bạn phải nói những điều có lý và lập luận chính xác. Nói
nhiều có giá trị thuyết phục người nghe và điều này ảnh hưởng đến
quyết định ký kết hợp đồng của họ.
mot nguoi dam phan ma khong phai la mot nguoi biet lang nghe thi
khong bao gio la mot nha dam phan gioi , biet lang nghe la the nao
?...........
Bài viết dưới đây của Thạc Sĩ Nguyễn Huy Hoàng hy vọng sẽ trả lời dc
câu trả lời của bạn, chúc bạn thành công
Trích dẫn:
Kỹ năng lắng nghe
Thạc sĩ Nguyễn Huy Hoàng
"Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương"
Vậy thế nào là lắng nghe?
Để hiểu rõ khái niệm, bạn hãy làm bài tập sau đây: Nhắm mắt lại 1 phút.
Bạn nghe được gì? Những gì bạn nghe được là đó gọi là nghe thấy.
Nghe thấy là quá trình sóng âm đập vào màng nhĩ và chuyển lên não.
Nghe thấy là quá trình hoàn toàn tự nhiên từ khi bạn sinh ra đã như vậy
rồi. Lúc bạn ngủ thì quá trình đó vẫn xảy ra.
Bây giờ bạn hãy làm bài tập thứ hai: Nhắm mắt lại và cố nghe xem
người ở phòng bên cạnh đang nói gì? Đây chính là quá trình lắng nghe.
Quá trình này nối tiếp ngay sau quá trình nghe thấy. Nó biến đổi sóng
âm thanh thành ngữ nghĩa. Quá trình này cần sự tập trung và chú ý rất
cao.
Như vậy lắng nghe là quá trình tập trung chú ý để giải mã sóng âm thanh
thành ngữ nghĩa.
"Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe".
Có miệng không có nghĩa là biết nói. Có mắt không có nghĩa là biết đọc.
Có tay không có nghĩa là biết viết. Vậy có tai đâu có nghĩa là biết lắng
nghe. Ta được học nói, học đọc, học viết rất nhiều. Vậy ta học lắng nghe
ở đâu và ai dạy ta? Một kỹ năng mà chiếm đến 53% thời gian giao tiếp
lại không được dạy. Từ bé ta được dạy nói, dạy đọc, dạy viết rất nhiều.
Nhưng lắng nghe ta chỉ được dạy vẻn vẹn có vài câu: "Con phải biết
nghe lời bố mẹ!", "Có nghe không thì bảo?!" Nhưng làm thế nào để
nghe hiệu quả thì không bao giờ được dạy.
Thiên nhiên cho ta 2 tai chỉ để dùng mỗi một việc là lắng nghe. Đôi khi
ta dùng vào việc phụ như đeo khuyên tai, hay để cho người khác kéo tai.
Còn chỉ có mỗi một cái miệng để nói, để ăn và rất nhiều việc phụ khác
nữa. Phải chăng ta nên nói ít và nghe nhiều gấp đôi. Khi ta có kỹ năng
lắng nghe tốt thì công việc sẽ thuận lợi hơn, cuộc sống gia đình vui vẻ
hơn, giải quyết xung đột dễ dàng hơn.
"Nói là gieo, nghe là gặt". Nhưng một thực tế đáng buồn là ta dùng hơn
một nửa thời gian giao tiếp cho lắng nghe mà hiệu quả chỉ đạt 25 – 30%.
Nếu ta thực tế ta đi gặt mà như vậy thì chắc là... chết đói. Vậy ta còn
75% tiềm năng nữa chưa khai thác. Nếu bạn là nhà đầu tư khôn ngoan
thì tôi tin chắc bạn sẽ đầu tư vào mảnh đất tiềm năng 75% này.
Vậy điều gì làm ta nghe không hiệu quả?
Thái độ lắng nghe chưa tốt: Điếc hơn người điếc là người không muốn
nghe. Ta thường hay ngộ nhận là ta biết rồi nên không muốn nghe hoặc
chỉ nghe một phần, nhưng đến khi cần nhắc lại thì ta lại không nhớ. Tệ
hại hơn nữa là ta chỉ nghe xem đối tác có gì sai, xấu để phản ứng lại.
Không chuẩn bị: Để nói một điều gì ta chuẩn bị rất kỹ tất cả các phương
án. vậy mà trong giao tiếp ta chưa bao giờ chuẩn bị lắng nghe cả. Không
chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại. Đó chính là nguyên nhân làm ta nghe
kém hiệu quả.
Lắng nghe như thế nào?
"Cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước nhỏ". Để nghe hiệu quả
bước đầu chúng ta cần thay đổi một số thói quen nhỏ:
Thay đổi thái độ: Muốn lắng nghe hiệu quả thì đầu tiên phải Muốn. Nếu
không muốn lắng nghe thì mọi kỹ năng đều vô ích.
Thay đổi cử chỉ: Thay vì nhìn lơ đãng thì hãy chú ý vào người nói thể
hiện sự mong muốn lắng nghe. Gật đầu hòa nhịp cùng người nói. Vẻ mặt
thể hiện sự hào hứng lắng nghe. Đơn giản ta có thể tổng kết bằng một
câu: "Mắt chớp chớp, mồm đớp đớp, mặt hóng hớt, đầu gật như lạy
phật".
Thay đổi lời nói: Thay vì ngồi im thì hãy thể hiện cho người nói biết
mình đang lắng nghe họ bằng những tiếng đế: "Tuyệt! Hay quá! Ối giời
ơi!..."; tiếng đệm: "Dạ! Vâng!..."; hoặc câu hỏi: "Vậy à? Thế á? Cái gì
cơ? Thật không? Gì nữa?...". Đơn giản hóa ta có thể tổng kết bằng một
câu: "Thế á! Thật không? Ối giời ơi!".
(HocKynang.com)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4_ky_nang_cua_nha_dam_phan_gioi_6799.pdf