36 lời khuyên cho lãnh đạo

Khả năng "tổ chức" là một trong những đặc điểm cực kỳ quan trọng

được tìm thấy ở hầu hết các lãnh đạo thành công nhất. Khi mà thương

hiệu của tổ chức ngày một vươn xa, việc duy trì đường lối và hoạt động

của tổ chức lại càng trở nên cần thiết. Lãnh đạo phải là những người có

đầu óc phi thường. Họ có thể tư duy và nghĩ về mọi việc hiệu quả tới

mức khác thường. Trong đầu họ là hệ thống thông tin đồ sộ và các vấn

đề liên quan. Họ thường xuyên phải thể hiện khả năng giải quyết các

khó khăn và vấn đề phức tạp.

Lãnh đạo hoàn toàn hiểu những gì cần phải hiểu. Điều thú vị chính là họ

luôn duy trì được cấp độ tổ chức vào mọi lúc, khi các tình huống nảy

sinh, khi các thay đổi quan trọng diễn ra, khi các thông tin nảy sinh. Về

mặt tinh thần, lãnh đạo phải tự thích ứng được với các vấn đề trước khi

chúng trở thành các rắc rối, với các cơ hội trước khi chúng trở thành cơ

hội, với các giải pháp trước khi nhận ra rằng có một khó khăn nảy sinh.

Cùng thời điểm xác định một việc nào đó cần phải thực hiện, lãnh đạo

đã phải hoàn thành nó. Khả năng tư duy bậc thầy của lãnh đạo chính là

anh ta khiến cho mọi việc trở nên dễ dàng. Trừ khi bạn quan sát một

cách tỉ mỉ, bạn có thể không bao giờ biết rằng có điều gì đó khác thường

đang xảy ra, ngay trước mắt bạn.

pdf5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 1download
Nội dung tài liệu 36 lời khuyên cho lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
36 lời khuyên cho lãnh đạo (phần 2) Lãnh đạo không phải là một hoạt động đơn lẻ. Mọi việc lãnh đạo làm đều có tác động tớn mọi người. Để lãnh đạo có thể thực hiện công việc của mình thì mọi người phải tuân thủ. Hiểu một cách đơn giản là, lãnh đạo chỉ đường và những người ủng hộ đi theo. 10. Tự tổ chức tốt Khả năng "tổ chức" là một trong những đặc điểm cực kỳ quan trọng được tìm thấy ở hầu hết các lãnh đạo thành công nhất. Khi mà thương hiệu của tổ chức ngày một vươn xa, việc duy trì đường lối và hoạt động của tổ chức lại càng trở nên cần thiết. Lãnh đạo phải là những người có đầu óc phi thường. Họ có thể tư duy và nghĩ về mọi việc hiệu quả tới mức khác thường. Trong đầu họ là hệ thống thông tin đồ sộ và các vấn đề liên quan. Họ thường xuyên phải thể hiện khả năng giải quyết các khó khăn và vấn đề phức tạp. Lãnh đạo hoàn toàn hiểu những gì cần phải hiểu. Điều thú vị chính là họ luôn duy trì được cấp độ tổ chức vào mọi lúc, khi các tình huống nảy sinh, khi các thay đổi quan trọng diễn ra, khi các thông tin nảy sinh. Về mặt tinh thần, lãnh đạo phải tự thích ứng được với các vấn đề trước khi chúng trở thành các rắc rối, với các cơ hội trước khi chúng trở thành cơ hội, với các giải pháp trước khi nhận ra rằng có một khó khăn nảy sinh. Cùng thời điểm xác định một việc nào đó cần phải thực hiện, lãnh đạo đã phải hoàn thành nó. Khả năng tư duy bậc thầy của lãnh đạo chính là anh ta khiến cho mọi việc trở nên dễ dàng. Trừ khi bạn quan sát một cách tỉ mỉ, bạn có thể không bao giờ biết rằng có điều gì đó khác thường đang xảy ra, ngay trước mắt bạn. 11. Luôn đúng giờ trong mọi việc bạn làm. Đối với lãnh đạo, việc đúng giờ (đúng hạn) gần như là một trong những vấn đề thuộc về ý thức tôn trọng. Tất nhiên, không phải lúc nào lãnh đạo cũng đảm bảo đúng giờ và làm mọi việc đúng hạn, nhưng dù sao, đó cũng là vấn đề ưu tiên cực kỳ lớn đối với anh ta. Điều này là rất quan trọng đối với những người làm việc cùng anh ta. Bởi vì, lãnh đạo là luôn làm gương để cho nhân viên học tập. Nếu lãnh đạo luôn đúng giờ, thì cũng là vì anh ta mong bạn đúng giờ, làm việc khi mà bạn hứa hẹn và hoàn thành công việc như đã thống nhất, lúc nào cũng vậy. 12. Làm việc hăng say và những gì cần phải thực hiện. Lãnh đạo là những người thực hiện. Đó là một nguyên tắc đơn giản nhưng lãnh đạo đã nâng nó lên tầm nghệ thuật. Bạn có thể hy vọng về những gì cần phải thực hiện và thực hiện với 110% khả năng của anh ta. Lười biếng không phải là từ mà bất kỳ ai có thể sử dụng khi nói về lãnh đạo. Điều mà mỗi thành viên cũng cần phải biết đó là anh ta mong đợi điều tương tự ở họ. Tuy nhiên, phải đặt điều đó trong một bối cảnh cụ thể. "Làm việc hăng say" không thể áp dụng cho tất cả công việc của mọi người. Nếu như các việc đó cần phải thực hiện và nhân viên không làm, thì bạn vẫn chắc chắn rằng công việc đó vẫn được thực hiện, thậm chí ngay cả khi lãnh đạo phải tự làm việc đó. Cùng lúc đó, anh ta sẽ làm việc gì đó cần thiết để đảm bảo rằng sự cẩu thả đó sẽ không tái diễn. Làm việc cần phải làm bắt đầu với việc các thành viên làm những gì mà họ được trông đợi. Trong nhóm, lãnh đạo làm việc hăng say và mức độ tương đương về mặt trách nhiệm và năng lực là yêu cầu áp dụng cho mỗi thành viên. 13. Tập trung vào thực hiện công việc Tất nhiên, lãnh đạo không thể ở trạng thái tiêu cực hoặc tuyệt vọng trong mọi tình huống. Anh ta chấp nhận trách nhiệm cá nhân cho quan điểm và hành động của mình. Anh ta cũng biết rằng việc mất trọng tâm, mất mục tiêu là rất dễ dàng. Đây chính là điểm mà lãnh đạo thể hiện sự nổi trội của mình. Mỗi sự kiện, mỗi tình huống, mỗi vụ giao dịch được xem xét thông qua lăng kính của nhiệm vụ mà lãnh đạo đảm trách. Người khác có thể để tuột mất trọng tâm, nhưng lãnh đạo luôn biết cách lấy lại trọng tâm đó. Người này có thể tập trung hơn người kia, nhưng lãnh đạo có mặt ở đó để cụ thể hóa viễn cảnh để giữ cho nhân viên tiếp tục nhiệm vụ của mình. Lãnh đạo làm điều đó bằng cách nào? Mọi người quan sát lãnh đạo với câu hỏi: tại sao họ lại làm những việc đó với cái giá phải trả vì không làm tốt, đúng giờ, thường xuyên? Đối với lãnh đạo, cái giá tiềm tàng phải trả cho việc mất trọng tâm luôn là quá cao. 14. Có niềm tin vào những người tham gia hành trình với mình Điều này bắt đầu với các giá trị và niềm tin đang tồn tại: thương hiệu của các lãnh đạo - những người đạt được kỹ năng lãnh đạo xuất sắc. Mức độ ban đầu của niềm tin được ủng hộ bởi niềm tin rằng mọi người chân thành và đáng tin cậy. Giả thuyết đó cho phép lãnh đạo cộng tác một cách thoải mái với nhân viên. Trong tinh thần tin tưởng, mọi người có thể cùng hiểu vấn đề một cách thấu suốt nhất và cách để giảm bớt khả năng tái diễn những rắc rối. Lãnh đạo hiểu rắc rối là nguyên nhân của những điều không như mong đợi, bởi sự thiếu khả năng, hoặc bởi những việc không thể tiên đoán hoặc điều khiển được. 15. Quan tâm một cách nghiêm túc tới những phàn nàn nhỏ nhặt Có một sự thật là mọi người thỉnh thoảng than phiền trừ khi có một vấn đề thực sự. Lãnh đạo hiểu rằng, mọi người than phiền thường muốn người khác lắng nghe mình - ít nhất là họ muốn có điều gì đó đặc biệt được thực hiện. Bạn hãy nhìn vào chiến lược sau: Dường như có một vấn đề thực sự + Mọi người muốn được lắng nghe = Dành thời gian để lắng nghe một cách nghiêm túc. Sau khi lắng nghe, lãnh đạo có đưa ra hành động hay không còn tùy thuộc vào những gì mà anh ta nghe được. Điểm then chốt là mọi người có được sự tôn trọng mà họ đáng được hưởng. Điều quan trọng nữa là, lãnh đạo không bỏ lỡ cơ hội phản ứng lại những việc cần tới sự quan tâm chính đáng của anh ta. K. Minh Theo Leadership Village

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_phan_2__9523.pdf
  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_8726.pdf
  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_phan_3__0825.pdf
  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_phan_4__0134.pdf