Đây chính là điều chúng ta đang tìm kiếm – một giải pháp hoàn hảo giúp giảm áp
lực công việc mà vẫn hoàn thành được những gì chúng ta muốn làm. Vâng! Đó
không phải là giải pháp độc lập mà có sự kết hợp của nhiều chiến lược.
Thực tế, không có lời khuyên nào dưới đây sẽ làm xáo trộn cuộc sống của bạn,
nhưng chúng có thể tạo ra một khác biệt lớn. Và một khi được sử dụng đồng thời,
công việc của bạn sẽ trở nên thú vị hơn, hiệu quả cao, ít căng thẳng và tràn ngập
niềm vui. Giờ chính là lúc để bạn chọn và thử những lời khuyên mà bạn cho là hữu
ích dưới đây.
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu 23 bí quyết làm việc ít, hiệu quả cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
23 bí quyết làm việc ít, hiệu quả cao
Đây chính là điều chúng ta đang tìm kiếm – một giải pháp hoàn hảo giúp giảm áp
lực công việc mà vẫn hoàn thành được những gì chúng ta muốn làm. Vâng! Đó
không phải là giải pháp độc lập mà có sự kết hợp của nhiều chiến lược.
Thực tế, không có lời khuyên nào dưới đây sẽ làm xáo trộn cuộc sống của bạn,
nhưng chúng có thể tạo ra một khác biệt lớn. Và một khi được sử dụng đồng thời,
công việc của bạn sẽ trở nên thú vị hơn, hiệu quả cao, ít căng thẳng và tràn ngập
niềm vui. Giờ chính là lúc để bạn chọn và thử những lời khuyên mà bạn cho là hữu
ích dưới đây.
1. Mục tiêu duy nhất
Tạo lập một mục tiêu duy nhất mà bạn muốn hoàn thành trong năm nay. Chúng ta
có thể muốn thực hiện đến 12 mục tiêu trong một năm. Tuy nhiên, việc duy trì sự
tập trung vào quá một mục tiêu là một điều tương đối khó, nó sẽ làm khuếch tán
năng lượng của bạn.
Hãy chọn một mục tiêu cho 12 tháng tới. Sau đó, từ mục tiêu này chia thành các
mục tiêu trung hạn từ 3-6 tháng. Và rồi từ mục tiêu trung hạn, hãy chia nhỏ thành
các mục tiêu ngắn hạn để bạn có thể hoàn thành chỉ trong vòng 1 đến 2 tuần.
Bây giờ, bạn hãy tập trung vào mục tiêu ngắn hạn, dồn tất cả năng lượng cho nó.
Và khi đạt được rồi hãy tạo ra một mục tiêu ngắn hạn tiếp theo. Cứ như thế cho
đến khi bạn hoàn thành mục tiêu trung hạn, và cuối cùng là mục tiêu của năm.
2. Tìm kiếm niềm đam mê
Tất cả những lời khuyên còn lại chỉ là hời hợt nếu như bạn không tìm thấy niềm
đam mê trong công việc của mình. Nếu bạn đang làm một công việc mà bạn không
yêu thích, thì hãy bắt đầu tìm hiểu về nó ngay bây giờ.
Bạn không cần phải từ bỏ công việc hiện tại ngay lập tức, mà hãy bắt đầu tìm kiếm
thông tin trên các trang web, nghĩ về những gì bạn thực sự quan tâm, và nói chuyện
với những người đang làm công việc mà bạn muốn làm. Hãy biến việc này thành
mục mục của bạn trong năm nay và biết đâu nó sẽ trở thành năm tốt đẹp nhất của
bạn từ trước tới nay.
3. Làm việc tại nhà
Đây không phải là giải pháp kỳ diệu, nhưng đó là điều mà nhiều người muốn làm.
Và điều này là hoàn toàn có thể xảy ra. Có rất nhiều người đang làm làm việc tại
nhà mỗi ngày.
Có một việc gì đó mà bạn muốn làm? Hãy suy nghĩ và tìm ra giải pháp giải quyết
hiệu quả đối với nó. Bạn có thể làm công việc hiện tại của mình tại nhà. Hôm nay,
hãy lập ngay kế hoạch chuyển tải nguyện vọng này tới sếp của bạn và đảm bảo
việc bạn làm tại nhà sẽ có lợi cho công như thế nào.
Ngoài ra, bạn có thể tìm một công việc khác cho phép bạn làm việc tại nhà, thậm
chí với mức lương thấp hơn công việc trước đó. Bạn sẽ giảm được chi phí do đi lại
thường xuyên, ăn trưa tại nơi làm việc hoặc mua những trang phục công sở đắt
tiền. Và sự hài lòng của bạn sẽ tăng lên rõ rệt.
4. Đi làm sớm
Nếu làm việc tại nhà không phải là điều bạn muốn, thì hãy đi làm sớm khoảng 30
đến 60 phút trước khi đồng nghiệp kịp đến.
Việc này có thể yêu cầu bạn phải học cách dậy sớm, nhưng lại có rất nhiều lợi ích:
bạn sẽ tránh được nạn kẹt xe vào buổi sáng, bạn có thể làm việc mà không bị gây
phiền nhiễu bởi đồng nghiệp trước khi họ đến. Bạn có thể có một khởi đầu nhảy
vọt vào ngày hôm đó: “đi trước” đám đông và làm được nhiều việc hơn. Có một
khởi đầu sớm là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả hơn.
5. Làm việc 4 ngày/tuần
Nếu bạn có thể kiểm soát được tiến độ công việc của mình (hoặc có thể thuyết
phục sếp thay đổi nó), hãy thử làm việc với lượng thời gian ít hơn. Làm việc 4
ngày/tuần không chỉ tạo cho bạn thêm một ngày nghỉ mà còn tạo thêm động lực
buộc bạn phải có kết quả cao hơn trong 4 ngày này.
Hãy suy nghĩ về điều này: nếu bạn cho rằng bạn có khả năng hoàn thành hết công
việc vào ngày thứ Năm, bạn sẽ tập trung nhiều hơn vào những việc bạn thực sự cần
phải hoàn thành, mà không lãng phí nhiều thời gian. Bạn sẽ làm việc gì ít hơn?
Email? Đọc những thứ vớ vẩn trên Internet? Nói chuyện phiếm? Hay chơi Line
trên mạng? Những việc không quan trọng này sẽ mất dần khi thời gian của bạn bị
hạn chế.
6. Làm việc 6 tiếng/ngày
Cùng khái niệm với lời khuyên trước, nhưng lời khuyên này hoàn toàn ngược lại.
Có lẽ nhiều người sẽ chọn việc 4 ngày/tuần, tuy nhiên, lời khuyên không hẳn là sẽ
có hiệu quả đối với tất cả mọi người. Đi làm sớm và về nhà sớm hơn, chẳng hạn
như từ 7h sáng đến 1 h chiều. Tập trung vào khoảng thời gian này, bạn cũng sẽ
hoàn thành được công việc.
7. Làm việc 20 tiếng/tuần
Điều này nghe có vẻ là không thể. Và nếu bạn là một nhân viên chính thức ở một
công ty nào đó, thì lại càng không thể. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện được điều
này khi làm việc tại nhà hoặc làm thuê cho chính bạn.
Chắc chắn hai lựa chọn nêu trên không hiệu quả đối với tất cả mọi người, và thông
thường khi làm việc cho chính mình, bạn có xu hướng làm nhiều thời gian hơn.
Nhưng nếu bạn giới hạn thời gian làm việc là 20 tiếng, nó sẽ khiến bạn phải tập
trung cao độ tương đương với mức tập trung làm việc trong 4 ngày/tuần. Và nếu
bạn chỉ tập trung làm những việc thực sự quan trọng (xem mục tiếp theo), bạn có
thể hoàn thành được nhiều việc trong 20 tiếng/tuần.
8. Lập danh sách các nhiệm vụ quan trọng nhất
Mỗi ngày, hãy lập một danh sách chỉ với ba nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn phải
hoàn thành. Ít nhất, một trong số ba nhiệm vụ đó có liên quan đến mục tiêu duy
nhất trong năm của bạn.
Còn những cái khác có thể là những việc mà bạn đang trì hoãn hoặc một dự án lớn
đến hạn phải nộp, hay một việc gì đó tương tự. Phải nhớ rằng danh sách này chỉ
bao gồm những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, những cái sẽ giúp bạn có thu nhập
hoặc được công nhận về lâu dài.
Thời điểm tốt nhất để bạn thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất là vào buổi
sáng, trước khi bạn bị gián đoạn bởi hàng loạt các yếu tố khác. Nếu bạn chỉ làm ba
việc một ngày (bạn có thể chọn nhiều hoặc ít hơn ba nhiệm vụ, nhưng có lẽ 3 là
con số hiệu quả nhất), hãy đưa chúng vào danh sách nhiệm vụ quan trọng nhất.
9. Quy trình làm việc theo đợt
Thường có một loạt các nhiệm vụ nhỏ, không quan trọng nhưng buộc chúng ta
phải làm như xử lý mail, thủ tục giấy tờ, gọi điện, những việc đại loại như thế.
Thay vì làm những việc này suốt cả ngày, gây cản trở cho công việc chính của bạn,
hãy gộp chúng lại với nhau và thực hiện vào một thời gian được định sẵn trong
ngày.
Hãy viết những nhiệm vụ vào một mẩu giấy nhỏ, và trong vòng một tiếng (có thể
nhiều hoặc ít hơn tùy lượng công việc), bạn hãy xử lý chúng càng nhanh càng tốt.
10. Làm việc tại nhà 1 ngày/tuần
Nếu bạn không thể thuyết phục sếp cho phép bạn làm việc hoàn toàn tại nhà, hãy
thử một lần/tuần xem sao. Bạn có thể gọi điện thông báo mệt nhưng hứa sẽ hoàn
thành hết công việc tại nhà. Hoặc bạn cũng có thể nói với sếp cho bạn một cơ hội
để thử, chỉ một ngày trong tuần, vì bạn cho rằng điều đó sẽ khiến bạn làm việc có
hiệu quả hơn.
11. Tìm thêm một công việc tự do
Đây chính là điều có khá nhiều người đang làm. Đó là một công việc phụ, nhưng
sẽ giúp bạn chi trả các hóa đơn (trả nợ hoặc tiết kiệm). Thậm chí, nếu bạn liên tục
có được các hợp đồng làm nghề tự do, bạn có thể biến nó thành một công việc
chính thức.
Để làm thêm một công việc thứ hai, bạn phải dành ít thời gian cho nó. Bạn có thể
sử dụng các buổi sáng sớm (dậy sớm hơn một tiếng), giờ ăn trưa, giờ làm (nếu
được phép) hoặc các buổi tối. Nếu bạn có thể làm 1 đến 2 việc được giao một
ngày, bạn có thể kiếm thêm một khoản thu nhập và bắt đầu con đường làm thuê
cho chính mình.
12. Mang theo đồ ăn trưa
Đây không phải là lời khuyên làm thay đổi cuộc sống, nhưng bạn có thể mang bữa
trưa đến nơi làm việc mỗi ngày. Thông thường đó là phần thức ăn được chuẩn bị
tại nhà, hoặc một miếng sandwich, kèm theo các đồ ăn nhanh như hoa quả bên
cạnh. Điều này sẽ có lợi như thế nào đối với bạn? Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được
kha khá tiền và cho phép bạn làm việc trong giờ ăn trưa, cho phép bạn có thêm thời
gian để làm công việc tự do (như đề cập ở trên), và có thể giúp bạn hoàn thành
công việc sớm hơn.
13. Đi làm bằng xe đạp
Một lần nữa, lời khuyên này không nhất thiết làm thay đổi cuộc sống của bạn,
nhưng nếu bạn có thể đi làm bằng xe đạp chỉ vài lần một tuần, bạn sẽ tiết kiệm
được tiền xăng xe, giảm thiểu áp lực tắc đường vào giờ cao điểm và đó cũng là
biện pháp tập thể dục hàng ngày khá hiệu quả.
14. Tham gia các dự án lớn
Nếu bạn chỉ đảm nhận những công việc vặt vãnh và sếp của bạn có thể đánh giá
hoặc không đánh giá cao điều đó, nhưng chắc chúng sẽ không khiến bạn trở nên
nổi bật và tiến xa hơn. Thay vào đó, hãy tình nguyện làm việc cho các dự án lớn,
những cái sẽ giúp tạo nên tên tuổi cho bạn cũng như công ty bạn. Nếu không có dự
án nào như thế, thì hãy tự tạo cho mình một cái tương đương.
Phải đảm bảo rằng bạn có thể hoàn thành tốt mọi dự án được giao. Một khi bạn
làm được như vậy, chúng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời của bạn. Các nhiệm
vụ trong dự án nên được đưa vào danh sách nhiệm vụ quan trọng nhất. Nếu bạn
đảm nhận những dự án có tầm ảnh hưởng lớn, bạn có thể làm việc năng suất hơn
so với những công việc nhỏ, nhanh chóng không được ai chú ý sau đó.
15. Tự động hóa công việc kinh doanh
Nếu bạn có công việc kinh doanh riêng, hoặc vừa mới tạo dựng một công ty, hãy
tìm cách để khiến nó tự động hóa hết mức có thể. Mọi thứ có thể được thuê từ bên
ngoài, từ khâu sản xuất đến khâu quảng cáo, từ khâu nhận đơn đặt hàng đến khâu
hỗ trợ khách hàng, xử lý thẻ tín dụng.
Hãy giới thiệu doanh nghiệp của bạn trên Internet với các đơn đặt hàng trực tuyến,
đồng thời cho phép những nhân viên mà bạn thuê có quyền quyết định (nhưng phải
tuân theo quy tắc nhất định do bạn thiết lập) mà không cần có sự chấp thuận của
bạn. Hãy tự mình giải phóng khỏi những bế tắc không cần thiết từ công việc kinh
doanh này.
Mặc dù hoàn toàn được tự động hóa, nhưng bạn cũng phải dành thời gian cho hoạt
động kinh doanh của mình bởi vì bạn là người tạo dựng nó. Tất cả những gì bạn
cần làm là kiểm tra xem mọi việc có diễn ra suôn sẻ hay không và bảo đảm tiền sẽ
được gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn.
16. Gửi tiền lương làm thêm ngoài giờ hoặc thưởng vào ngân hàng
Nếu bạn vừa được tăng lương (và nếu vẫn chưa, thì bạn cần biến nó thành hiện
thực bằng cách tham gia các dự án lớn, sau đó yêu cầu tăng lương), đừng tăng mức
chi tiêu của mình. Hãy lấy phần lương được tăng đó đem gửi vào ngân hàng. Tự
động khấu trừ nó từ chi phiếu trả lương hoặc tài khoản kiểm tra và gửi đến một tài
khoản tiết kiệm trực tuyến lãi suất cao. Mặc dù việc gửi lương vào ngân hàng
không làm tăng năng suất nhưng nó có thể gia tăng ổn định tài chính cho bạn.
17. Lau dọn bàn làm việc
Một cái bàn làm việc bừa bộn là dấu hiệu của một bộ óc sáng tạo, nhưng theo kết
quả của các cuộc khảo, bàn sạch sẽ khiến bạn thoải mái, dễ chịu hơn, làm việc
năng suất và có tổ chức hơn.
Điều quan trọng nhất là nó sẽ làm giảm sự hỗn loạn thị giác và cho phép bạn tập
trung vào công việc ngay lập tức, tăng năng suất lao động. Việc dọn dẹp bàn làm
việc có thể tiêu tốn một chút thời gian của bạn, nhưng nó đáng để cho bạn làm: hãy
thu dọn tất cả giấy tờ (mọi thứ) của bạn và bỏ chúng vào một chiếc hộp hay xếp
chồng lại nếu chúng không vừa.
Bấy giờ, xem qua chúng, lần lượt từng cái một, từ đầu đến cuối, sắp xếp, phân loại,
xử lý tài liệu hoặc ghi chép các nhiệm vụ vào danh sách những việc cần làm sau
này (Bạn nên sắp xếp các tài liệu theo từng thư mục riêng).
Hãy bỏ các đồ trang trí lặt vặt khác và cho tất cả các vật dụng công sở vào một
ngăn kéo (trước đó, nhớ phải dọn sạch ngăn kéo). Từ giờ trở đi, mọi thứ phải được
bỏ vào cái hộp và bạn phải xử lý chúng trước khi nó trở nên quá đầy.
18. Chia nhỏ công việc
Nếu một dự án hoặc một nhiệm vụ quá sức của bạn, hãy chia nhỏ chúng thành các
nhiệm vụ nhỏ hơn, và chỉ tập trung vào nhiệm vụ đầu tiên mà bạn cần phải làm. Ví
dụ, thay vì viết một báo cáo nghiên cứu, bạn chỉ cần tìm ba nguồn trên internet:
đọc kỹ từng nguồn sau đó ghi chép lại ý chính.
19. Ủy quyền cho người khác
Hãy ngừng ngay thói quen nghĩ rằng bạn phải tự làm mọi thứ. Từ bỏ sự kiểm soát
và học cách tin tưởng người khác. Nếu bạn nghĩ một người nào đó không thể xử lý
được công việc, hãy dành thời gian để đào tạo anh/cô ta làm như vậy. Nó sẽ giúp
bạn tiết kiệm nhiều thời gian và tránh bệnh đau đầu. Và bằng cách ủy quyền, bạn
sẽ trao quyền hạn cho người khác, trong khi rút ngắn danh sách những việc phải
làm để tập trung vào những gì thực sự quan trọng.
20. Loại bớt những việc không cần thiết
Danh mục những việc cần làm của bạn rất dài? Bạn sẽ không bao giờ làm hết được
những việc đó? Hãy cắt giảm một nửa bằng cách xóa đi những việc làm không cần
thiết, hoặc ủy quyền cho người khác. Và từ danh sách đó, hãy chọn ra ba việc quan
trọng nhất bạn cần phải làm trong ngày. Có thói quen loại bỏ những công việc thực
sự không cần thiết sẽ giúp đời sống việc làm của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn.
21. Loại bỏ những vật/trò giải trí gây sao lãng
Ngoài việc dọn sạch bàn làm việc, bạn có thể khiến cho bản thân tập trung hơn
bằng cách loại bỏ những vật gây sao nhãng như email, tin nhắn YM, Twitter hoặc
các trang web khác (nếu có thể, hãy tắt Internet), điện thoại, những vật bừa bộn
xung quanh bàn làm việc hoặc trên tường của bạn. Bạn có thể đeo tai nghe để đồng
nghiệp ít làm gián đoạn bạn hơn, hoặc để họ biết rằng bạn không rảnh rỗi vào lúc
này. Tập trung cao độ, bạn sẽ làm được nhiều việc hơn.
22. Giảm thiểu các cuộc họp
Họp hành là một trong những vấn đề gây lãng phí thời gian nhất trong đời sống
việc làm. Hầu hết các cuộc họp đều có thể thực hiện thông qua email hoặc gọi điện
thoại. Hãy ít tham gia vào các cuộc họp (hoặc nếu bạn là sếp, hãy loại bỏ chúng)
bằng cách nói rằng thời hạn của dự án bạn đang làm sắp kết thúc.
23. Xử lý mail một lần trong ngày
Đừng có dính lấy email suốt cả ngày. Hãy lập một khoảng thời gian trong ngày để
xử lý mail, và sau đó làm trống thư mục (sử dụng các bước tương tự như dọn dẹp
bàn làm việc ở trên). Nếu bạn kiểm tra mail suốt cả ngày, bạn sẽ bị mất tập trung
và sẽ cảm thấy áy náy nếu không hồi đáp lại các tin nhắn.
Và nếu cứ gửi email cả ngày, bạn sẽ phải hồi đáp lại, thậm chí với số lượng nhiều
hơn số bạn gửi đi. Điều này sẽ khiến cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Hãy hợp
nhất các công đoạn này vào một thời gian nhất định, bạn sẽ làm được nhiều việc
hơn. Biện pháp này cũng có thể áp dụng cho việc kiểm tra số liệu thống kê trên
blog hay đọc tin tại các diễn đàn.
hoclamgiau.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 23_bi_quyet_lam_viec_it_8165.pdf