20 Tips chụp ảnh kỹ thuật số

1. File format: Nếu bạn chọn white balance và color temperature đúng th? xin bạn tự tin và mạnh

dạn chụp "JPEG large". Với format này, bạn đ? có đủ chất lượng (quality) để chuẩn bị "edit" trong PS.

Bản thân tôi đ? từng chụp Canon EOS D30 (3 MegaPixel) và sau đó dùng kỹ thuật PS để phóng lớn đến

20-by-30 inches mà nh?n vẫn rỏ nét. Hơn nữa, portrait photographer thường phải chụp với số lượng

lớn, nếu như chụp RAW th? không chứa dược nhiều lắm trên memory card và nếu bạn có máy tính

"chậm" th? sẽ mất nhiều th? giỏ upload, chỉnh white balance, color temperature, convert thành JPEG,

những việc này làm giảm hiệu năng của người chụp.

2. Color space: Chọn Adobe RGB hơn là sRGB, v? sRGB dành cho Internet, c?n RGB dùng cho mọi

trường hợp. Nếu bạn chụp RGB rồi sau đó quyết định dùng cho Internet th? bạn chỉ có việc "compress"

nó lại trong PS là xong.

3. ISO setting: chọn ISO cao nhất mà máy của bạn có thể "chịu dược" mà không bị "noise". Thông

thường th? ISO thấp cho kết quả tốt hơn, nhưng những máy sau này như Canon EOS 20D có thể chụp

đươc ỏ ISO setting 400 mà vẫn không bị "noise". Tận dụng sự tiến bộ này, bạn có thể để tốc độ chụp

cao và cố định (1/125s) để bắt máy chọn khẩu độ lớn (trương hợp chụp hệ thống TV, tức là bạn chọn

tốc độ, để máy chọn khẩu độ). L? do chụp tốc độ nhanh là v? trong khi chụp chân dung, bạn phải di

chuyển nhiều và điều khiển model cùng lúc nên rất dễ bị run máy.Hơn nữa với ISO setting cao và tốc

độ cao, ta luôn được khẩu độ lớn (điều này cần thiết để có chiều sâu ảnh trường hẹp, cần thiết cho

portrait).

pdf40 trang | Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 12/01/2024 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu 20 Tips chụp ảnh kỹ thuật số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tránh không để chủ đề bị "over-lighting" (Ánh sáng trắng + ánh sáng tại hiện trường làm chủ đề bị dư sáng). Nói chung phương pháp này, flash được dùng để làm chủ đề sáng, c?n tốc độ chậm nhằm thu được ánh sáng tối của background. Ảnh sau được chụp với tốc độ 1/25s, (v? background không xa lắm) bạn vẫn có thể thấy ánh sáng trắng của flash dội (bounce flash) từ trần nhà ám lên chú rể và cô dâu, đồng thời vẫn giữ nguyên ánh sáng của hiện trường nơi background. Ảnh sau được chụp với tốc độ 1/4s, ta có thể thấy ánh sáng trắng của flash và viền màu chung quanh chủ đề (viền này thu vào máy SAU KHI flash đ? đánh), v? background quá xa nên cần chụp tốc độ chậm này (chiếc xe hơi bên trái bị blur v? tốc độ chậm). Hafoto | 28 | P a g e Quote: Bác hafoto cho e hỏi: Trường hợp chụp với flash ở trên là chỉ dùng với TTL hay là có thể sử dụng được cho cả non- TTL? Cám ơn bác Cám ơn bác đ? đặt câu hỏi quan trọng này: Trường hợp trong bài viết này là dùng TTL. Vì nếu ta dùng non-TTL, khi bật flash lên thì máy tự động set theo chế độ chụp theo flash. Kết quả là ánh sáng đèn flash sẽ trở thành nguồn sáng chính và chủ đề được "illuminate" bởi ánh sáng "trắng" của đèn flash, c?n background th? tối thui. Trong trường hợp này thì chụp manual. Nguyên tắc chung vẫn là tốc độ chậm (1/15s tới <1/60s nếu cần 1/4s). Khi chụp tốc độ chậm như vậy, thì flash đánh cở nào củng "ăn", vấn đề là đánh nhiều hay ít. V? bài viết có hạn, và có nhiều loại flash khác nhau với công suất khác nhau, nên cách hay nhất là tìm hiểu xem flash của mình khi đánh full power th? nó xa bao nhiêu và khi đánh 1/2 và 1/4 power th? xa bao nhiêu, từ đó quyết định cần phải fill chủ đề như thế nào. Mục đích chính của flash trong trường hợp này là để "fill" (vì bản thân chủ thể đ? đủ sáng rồi), để "freeze" chủ đề (chụp tốc độ chậm chủ đề hay nhúc nhích), và để cân bằng ánh sáng màu của background và ánh sáng trắng của đèn flash. Ảnh trên bạn có thể thấy cái bóng của chủ đề (apham) đổ ra phía sau là do đèn flash. V? chụp tốc độ chậm (1/4s) đủ lâu nên có một cái bóng yếu ớt phía trước và viền nhẹ (do ánh sáng yếu phía sau lưng, không biết ở đâu :down: ) Với tốc độ này ánh sáng trắng và ánh sáng đèn đường "blend" với nhau làm cho chủ đề không bị ám sắc quá hay trắng quá do đèn flash. Hafoto | 29 | P a g e Tip 6: The mind game: Những điều cần biết trong một Photo Shoot Session Đây là tip liên quan đến cách điều khiển chủ đề trong những điều kiện ánh sáng, môi trường chụp khác nhau. Cụ thể là Portrait và Wedding Session. 1. Cách điều khiển (run) một Portrait Photo Shoot Session: Phần này bao gồm Consultation Meeting, quan sát ánh sáng, posing chủ đề, góc chụp, kỹ thuật framing, và communication (quan trọng nhất). 1a. Consultation Meeting: (tạm dịch là trao đổi trước khi chụp) Nếu có thể được bạn nên bỏ ra khoảng 20 phút tới 1 tiếng để t?m hiểu và quan sát chủ đề trước khi chụp. Trong buổi meeting này điều cần nhất là gây sự tin tưởng cho chủ đề, nên bạn với tư cách là Photographer cần phải tự tin trước th? chủ đề mới tự tin được. Cách hay nhất là show cho chủ đề Porfolio (những ảnh m?nh đ? chụp) của m?nh. Nếu chủ đề thích ảnh của bạn th? sẽ tin tưởng bạn. Đây củng là dịp để thảo luận về địa điểm, thời gian, và trang phục chụp. + Địa điểm và thời gian chụp liên quan nhiều đến chất lượng ánh sáng. Địa điểm chụp cần nhất là nơi ít người qua lại để chủ đề tập trung và thoải mái hơn. + Thời gian chụp là kho?ng 2 tiếng trước khi mặt trời lặn là l? tưởng nhất. Hoặc khi mà chủ đề có thể nh?n thẳng vào mặt trời mà không bị nhíu mắt (squint). + Trang phục chụp: V? đây là chụp chân dung nên trang phục chỉ phục vụ cho sự thể hiện của chủ đề (expression). Quần áo cần nhất là màu trơn (1 hay 2 màu "solid"), nên tránh đồ có sọc, có chữ, h?nh ảnh trừu tượng...dễ gây sự phân tâm cho người nh?n ảnh. * Kinh nghiệm của tác giả: Khi chủ đề hỏi tôi phải mặc g? ở Photo Shoot, tôi hay trả lời là "Mặc cái g? mà bạn cảm thấy thoải mái và tự nhiên nhất NHƯNG chỉ nên mặc màu trơn, không chữ, không h?nh ảnh trừu tượng" (chữ NHƯNG ngầm hiểu là sự yêu cầu hơn là sự đề nghị). ("Wear whatever you feel comfortable with, being yourself BUT make sure the clothes have solid color, no text, no abstract images") Hafoto | 30 | P a g e Tip 6: The mind game: Những điều cần biết trong một Photo Shoot Session (tiếp theo) 1b. Quan sát ánh sáng: Trước khi bấm máy, bạn phải xác định cho được nguồn sáng chính từ đâu. Khi tới địa điểm chụp, nếu là ngày mây, thì cả bầu trời sẽ tạo nên loại ánh sáng tản (diffusing light), đây là ánh sáng thích hợp và lý tưởng nhất cho chân dung. Ví dụ về ánh sáng tản (diffusing light), trời mây (ảnh dưới) Loại ánh sáng lý tưởng kế tiếp là ánh sáng nhẹ khi mặt trời sắp mọc hay gần lặn. Với loại ánh sáng dịu này, nếu bạn khéo đặt chủ đề thì thì khuôn mặt sẽ tạo nên tỉ lệ highlight và shadow không quá tương phản, ảnh nhìn sẽ kịch tính hơn. Ảnh sau chụp lúc mặt trời gần tà, phần highlight không bị cháy (blown-out) và phần shadow vẫn giữ được chi tiết. Hafoto | 31 | P a g e Nên tránh chụp lúc nắng gắt (giữa trưa), nhưng nếu phải chụp thì tìm hàng hiên hay trong bóng râm. Trong trường hợp này, ánh sáng từ ngoài vào trong hàng hiên/bóng râm sẽ trở thành nguồn sáng chính. Ảnh sau được chụp trong hàng hiên trong một ngày nắng gắt (harsh). Ánh sáng HẮT vào từ bên phải ảnh. Hafoto | 32 | P a g e 1c. Posing chủ đề: Phần này liên quan mật thiết đến góc chụp và kỹ thuật framing. Cơ bản nhất và dễ nhất để pose là để vai chủ đề tạo thành một góc kho?ng 45 độ với hướng máy chụp Ảnh dưới tôi điều khiển model đứng yên và tôi di chuyển qua bên trái, tôi đề nghị model nghiêng đầu về phía trước một tí và....bấm máy. (lưu ? hướng chụp và vai chủ đề tạo thành một góc nhọn. Kinh điển nhiếp ảnh đ?i hỏi chủ đề pose kỹ lưỡng từ đầu, tay, ngón tay, chân, đứng, ngồi, nằm....tới mức hoàn chỉnh. Làm như vậy thường làm cho chủ đề căng thẳng (? kiến riêng của hafoto). Để làm cho posing trở nên dễ dàng, ngoài vai và góc máy nêu trên bạn chỉ cần nhớ thêm: Một tư thế pose đẹp là một tư thế mà chủ đề cảm thấy thoải mái, giống như một tư thế thật, bạn chỉ điều chỉnh chủ đề sao cho bố cục thỏa mản. Chi tay và chân nên nằm trên cùng vùng mặt phẳng với đầu (plane) và hơi gấp khúc để tạo những đường chéo dẫn tới mặt chủ đề. Hafoto | 33 | P a g e Ảnh sau 2 cánh tay chủ đề tạo nên những đường gấp khúc và dẫn mắt người nh?n tới khuôn mặt chủ đề. Tip 6: The mind game: Những điều cần biết trong một Photo Shoot Session (tiếp theo) 1d. Góc chụp: Chọn góc chụp đẹp khôn những giúp ta hiểu chỉnh những chi tiết trên khuôn mặt chủ để và vóc dáng (xin xem tip "perspective" đ? viết) mà còn làm tăng tính đa dạng của chủ đề. Sự thể hiện của khuôn mặt (facial expressions) thay đổi từng giây một và từng góc độ một nên cần thiết phải chụp nhiều góc cạnh khác nhau. Lợi điểm thứ 2 là góc chụp còn giúp ta loại bỏ những chi tiết lộn xộn ở background và giải quyết những trường hợp ánh sáng khó chụp.  Xem anh trang tiếp theo  Hafoto | 34 | P a g e Lưu ? khi chụp ở góc thấp, yêu cầu chủ đề nghiêng về phía trước để tránh biến dạng (thân hình to và đầu bị nhỏ lại) Ảnh dưới vì những chi tiết lặt vặt trên mặt đất nên tôi chọn góc chụp thấp và yêu cầu chủ đề hơi nghiêng về phía trước để giảm thiểu sự biến dạng. Trường hợp góc cao giúp ta tránh được ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, và nền đất trở thành background. Tương tự vậy, yêu cầu chủ đề ngả ra phía sau để tránh biến dạng. Ảnh dưới tôi chọn góp chụp cao để né ánh sáng gắt của mặt trời.... Hafoto | 35 | P a g e 1e. Kỹ thuật Framing: Kỹ thuật này củng ảnh hưởng đến background. Với kỹ thuật này ta đi tới (1) sự chọn lựa và quyết định background nhiều hay ít, và (2) khi nào nên áp dụng kỹ thuật này (xin đọc phần dưới). Nếu bạn chụp bán chân dung (head and shoulder) thì khi chụp wide angle lens bạn phải đứng gần chủ đề hơn và bạn sẽ được nhiều background hơn. Tương tự vậy, với tele lens bạn củng chụp được bán chân dung nhưng phải đứng xa hơn và background sẽ ít hơn Ảnh dưới chụp ở Focal Length 35 mm để lấy hết bức tường. Củng chụp bán chân dung, ảnh dưới chụp ở Focal Length 210mm, và background hầu như bị loại bỏ hoàn toàn. Hafoto | 36 | P a g e Lưu ? quan trọng: Khi chọn Focal Length để chụp, cần phải cẩn thận đến "độ lớn" của chủ đề. Củng là bán chân dung nhưng qua 2 ảnh trên, ảnh chụp wide angle lens chủ đề "bé" và không gian trải rộng ra, ảnh chụp tele thì chủ đề "lớn" hơn và kho?ng không gian như gần lại (compressed). Những kỹ thuật trên nhằm mục đích tạo nên những thành phần cơ bản nhất của nhiếp ảnh (visual art nói chung) là: Đường (line), dạng (shape), hình khối (form), chất lượng của bề mặt (texture), pattern (cái này khó dịch nhỉ????), và màu sắc (color). Sau đây là một số khái niệm cơ bản nhất khi design một tấm chân dung. Posing đẹp là sự kết hợp giữa chủ đề và người chụp (photographer). Trong đó người chụp đóng phần quan trọng hơn. Quan trọng hơn là v? người chụp chọn lựa, sắp đặt, dàn dựng (nói chung là design) những thành phần cơ bản của nhiếp ảnh (photographic elements) như line, shape, form,...và quyết định thành phần nào sẽ đóng phần chủ đạo trong tác phẩm của mình. Hafoto | 37 | P a g e Trước khi đi vào phần "Communication" là phần đặc biệt quan trọng trong nhiếp ảnh chân dung, ta nên nắm vài nét cơ bản nhất trong việc design một tấm ảnh (vấn đề không đơn thuần chỉ là posing) 1. Line (Đường): Đây là thành phần cơ bản nhất của nhiếp ảnh. Khi bạn nhìn vào viewfinder vấn đề quan trọng là bạn phải nhìn ra đường (xin xem các tips trước về đường thực và đường ảo). Ảnh trên, chủ đề pose khá cứng nhắc, nhưng với kỹ thuật nghiêng máy, người chụp có thể tạo nên 2 đường chéo để phá đi cái "bị động" của khung hình chử nhật. 2. Shape (h?nh dạng): Sự liên kết của "line" tạo thành "shape" 3. Form (h?nh khối): Nếu Shape là phần mặt phẳng 2 chiều thì Form nói về không gian 3 chiều. Nhiếp ảnh là nghệ thuật thu không gian 3 chiều lên nên mặt phẳng 2 chiều, nên người chụp cần phải tạo cho người xem ảnh có "cảm giác" không gian 3 chiều. Để gây ấn tượng này thì nguồn sáng chính luôn được Hafoto | 38 | P a g e đặt chếch về một bên (sidelight) để cho chủ đề "nổi khôi". Và một kỹ thuật nữa dùng trong photoshop đ? được trình bày trong phần Retouch là "Kỹ thuật Dodge và Burn". Ảnh dưới, nguồn sáng chính hắt từ ngoài vào hàng hiên tạo nên những mãng tối sáng tạo "cảm giác không gian 3 chiều". 4. Texture: Một thủ pháp thường dùng trong nhiếp ảnh chân dung là nhấn mạnh và làm nổi bật bề mặt của da (skintone)... Cái này đ?i hỏi ảnh có độ nét cao (do lấy nét tốt, chất lượng ống kính, và kỹ thuật sharpen) để gây ấn tượng cho người xem ảnh. Tùy theo yêu cầu mà đôi khi kỹ thuật "lỉght diffusing" được kèm theo để gây cảm giác "pleasant" cho người nhìn (trường hợp glamourous photography). Hafoto | 39 | P a g e 5. Pattern: (h?nh dạng lập đi lập lại) Một cách dễ nhất để gây sự chú ý và tập trung vào chủ đề là cho chủ đề phá đi cái pattern. Ảnh dưới những ô vuông của hàng rào tạo những pattern bị phá đi bởi chủ đề 6. Color: Một phương pháp rất thường dùng trong nhiếp ảnh là "over-saturate" để gây sự chú ý. Ảnh dưới màu xanh blue được over-saturated để làm nổi bật đôi mắt xanh của chủ đề nằm trên nền skintone màu đỏ (củng được saturated). 7. Communication (Điều khiển chủ đề): Communication là một kỹ thuật rất quan trọng nhằm làm nổi bật lên những cá tính, cảm xúc, sức diễn cảm của chủ đề. Photo Shoot là một quá trình thứ tự và liên tục từ cách xử dụng lens, chọn khoãng cách chụp, mật độ chụp, hướng dẫn chủ đề pose, và dĩ nhiên kỹ thuật làm cho chủ đề tự tin và thoải mái. Hafoto | 40 | P a g e Sau khi chọn địa điểm chụp và xác định được nguồn sáng chính, 2 điều cần nhớ đầu tiên là chọn kho?ng cách chụp và hướng dẫn chủ đề pose. Luôn luôn bắt đầu với cái gọi là "Working Distance". Đây là từ chuyên môn trong nhiếp ảnh chân dung tạm dịch là "khoãng cách lý tưởng". Nếu bạn nhìn vào trong viewfinder ở tiêu cự 100 mm VÀ frame được chủ đề phần ngực và đầu (head and shoulder shot) thì bạn đ? đạt được "Working Distance". Gọi là "kho?ng cách l? tưởng", vì tại khoãng cách này chủ đề cảm thấy thoải mái nhất (phần lớn chủ đề rất nhạy cảm khi ống kính dí quá sát) và tại khoãng cách này không quá xa và không quá gần giúp bạn điều khiển chủ đề mà không phải la to lên (không ai thích bị nghe hét). Ảnh trên chụp ở tiêu cự 100 mm (nhưng nh?n gần hơn là v? chụp với digital Canon nhân với factor 1.6, C'mon đại khái thôi mà đâu cần phải chính xác vậy). Lưu ? thêm là với kỹ thuật framing chủ đề bị tách ra hoàn toàn với background hỗn độn. Điểm thứ 2 quan trọng là luôn luôn bắt đầu với tư thế dựa (đứng hay ngồi). Với tư thế này cho dù model chuyên hay không th? tư thế dựa luôn làm cho chủ đề cảm thấy thoải mái và tự tin nhất.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf20_tips_chup_anh_ky_thuat_so.pdf
Tài liệu liên quan