Laptop đã làm nảy sinh một cuộc cách mạng trong thế giới máy tính
nhưng không phải vì thế mà nó không gây ra phiền phức.
Laptop dễ bị mất, kích thước quá lớn hay quá nhỏ, chúng không an toàn
và cũng không đáng tin cậy. Nếu bạn đã từng sử dụng laptop hẳn bạn
cũng chưa hài lòng nhiều về chúng.
Thực tế là những chiếc máy tính xách tay đã làm thay đổi hoạt động của
doanh nghiệp. Thật khó mà tưởng tượng một môi trường làm việc không
có laptop. Các kỹ sư CNTT chuyên nghiệp thì cho rằng khi mà họ đang
phải đốiphó với những kẻ tấn công và phải giữ an toàn cho mạng thì sự
hỗ trợ từ laptop thật như một cơn ác mộng.
Chính vì vậy có thể hơi mỉa mai một chút khi số lượng bán ra của các
laptop hiện đang tăng rất mạnh, 20% mỗi quý, trong khi đó số lượng bán
các máy tính bàn lại giảm một cách rõ ràng, tuyên bố này được IDC cho
hay.
Cũng theo IDC, vào khoảng tầm này sang năm, việc bán các máy laptop
sẽ vượt trội hơn hẳn có với máy tính đặt bàn và khoảng cách này sẽ ngày
một tiếp tục bị nới rộng ra . Tính riêng năm nay, số lượng bán các laptop
tại Mỹ ước tính sẽ đạt đến doanh số 31,7 triệu chiếc.
Dưới đây là 10 phiền phức của laptop dưới cách nhìn của các kỹ sư
CNTT.
10 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu 10 phiền phức của Laptop, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Laptop đã làm nảy sinh một cuộc cách mạng trong thế giới máy tính
nhưng không phải vì thế mà nó không gây ra phiền phức.
Laptop dễ bị mất, kích thước quá lớn hay quá nhỏ, chúng không an toàn
và cũng không đáng tin cậy. Nếu bạn đã từng sử dụng laptop hẳn bạn
cũng chưa hài lòng nhiều về chúng.
Thực tế là những chiếc máy tính xách tay đã làm thay đổi hoạt động của
doanh nghiệp. Thật khó mà tưởng tượng một môi trường làm việc không
có laptop. Các kỹ sư CNTT chuyên nghiệp thì cho rằng khi mà họ đang
phải đối phó với những kẻ tấn công và phải giữ an toàn cho mạng thì sự
hỗ trợ từ laptop thật như một cơn ác mộng.
Chính vì vậy có thể hơi mỉa mai một chút khi số lượng bán ra của các
laptop hiện đang tăng rất mạnh, 20% mỗi quý, trong khi đó số lượng bán
các máy tính bàn lại giảm một cách rõ ràng, tuyên bố này được IDC cho
hay.
Cũng theo IDC, vào khoảng tầm này sang năm, việc bán các máy laptop
sẽ vượt trội hơn hẳn có với máy tính đặt bàn và khoảng cách này sẽ ngày
một tiếp tục bị nới rộng ra . Tính riêng năm nay, số lượng bán các laptop
tại Mỹ ước tính sẽ đạt đến doanh số 31,7 triệu chiếc.
Dưới đây là 10 phiền phức của laptop dưới cách nhìn của các kỹ sư
CNTT.
1. Năng lượng Pin
Pin luôn là “yếu điểm” của laptop, nó được ví như gót chân Asin của các
máy tính này, ngay cả những loại laptop đời mới có thể duy trì được thời
gian khoảng 4 tiếng đồng hồ nhưng vẫn là chưa đủ đối với nhu cầu của
người dùng khi họ di động cũng như các chuyên gia công nghệ thông tin
cần ở nó.
“Tôi yêu laptop, tôi không thể thiếu nó nhưng laptop cũng thật là đáng
ghét.” Joshue Lee, giám đốc công nghệ trường đại học y California at San
Diego Medical Center tại La Jolla, Calif than phiền “Pin, pin, pin.. thật là
phiền toái”
Lee vừa là một bác sĩ phẫu thuật vừa là giám đốc công nghệ. Ông luôn
phải điều hành đội ngũ bao gồm 50 bác sĩ sử dụng laptop. Thỉnh thoảng
họ gặp trường hợp đang kiểm tra bệnh nhân thì phải tạm dừng công việc
để tìm một địa điểm nào đó có thể cắm adapter rồi mới có thể tiếp tục tiến
hành các báo cáo tình trạng bệnh nhân. “Sẽ có một ổ cắm rồi một dây nối
cắm vào máy.. hãy thử tưởng tượng sẽ khó coi như thế nào khi phải làm
điều này trước mặt bệnh nhân.”
Mặc dù trung tâm y tế UCSD đều sử dụng máy tính xách tay và để bàn
Dell nhưng các tổ chức khác lại không dùng chung một chuẩn hóa đó.
Chẳng hạn khi các máy tính tại công ty vận tải Kansas ở Topeka gặp phải
trường hợp trên thì không phải lúc nào cũng tương thích với bộ AC
adapter. "Tại sao không thể chuẩn hóa các adapter này?" Swartzman,
giám đốc Trung tâm dữ liệu đã bày tỏ sự không hài lòng "Tại sao họ thậm
chí có những thứ đó? Nên có một giải pháp tốt hơn."
2. Laptop dễ bị va đập và gây ra hư hỏng
Theo các nhà nghiên cứu đã khảo sát cho thấy laptop bị hư hại nhiều nhất
khi được sử dụng trên máy bay.
“Rất nhiều laptop được lắp ráp ở Trung Quốc, các máy tính này thật
mỏng manh” Long Le, giám đốc CNTT tại Atlas Air Inc., một hãng vận
tải hàng không quốc tế lớn đã nói như vậy.
Le giám sát việc di chuyển của 300 máy tính laptop được sử dụng ở Châu
Á, Nam Mỹ và Châu Âu. Không phải tất cả các máy tính này được di
chuyển theo khách hàng đi loại vé dành cho tầng lớp thượng lưu, chính vì
vậy anh ta đã thấy có rất nhiều những mảnh vỡ rơi ra từ các tai nạn tại
bàn phía trước ghế ngồi trên máy bay, cũng như màn hình bị rạn nứt và
vỏ hay các phần khác không còn được nguyên vẹn.
Tuy nhiên không phải tất cả các máy tính đi theo khác hàng đi máy bay
loại vé hạng thượng lưu là không gặp hiện tượng này. Tại Harvard
Business School ở Boston, các nhà lãnh đạo của khu trường sở vô danh
hay các nhà quản lý đôi khi quên và cũng có khi kiểm tra các laptop trong
hành lý của họ, điều này đã làm cho CIO Stephen Laster gần như phát
điên lên. Anh ta nói “Laptop rất dễ hỏng khi phải mang ra kiểm tra đi
kiểm tra lại nhiều như vậy, vì việc làm này rất dễ gây ra một vài vết nứt
hay những va chạm của vỏ máy tính hay màn hình của nó.”
Tuy nhiên vẫn chưa dừng lại ở đây. Với hơn 3000 laptop dưới mắt quan
sát của anh ấy, anh ta hoàn toàn có thể biết rằng các máy tính chuyên dễ
vỡ này không thích hợp một cách đơn giản với cuộc sống của thế giới
thực. Có rất nhiều nguy hiểm đang rình rập ở khắp mọi nơi: có thể là một
lon Coca bị đổ (trường hợp rất hay xảy ra tạo Harvard) hoặc một hộp
chứa nước gì đó đại lại như vậy cung như những mối hiểm họa hàng ngày
khác như việc đánh rơi một giọt nước nhỏ, hoặc mối đe dọa đến từ trẻ
em, chúng có thể chơi bằng mồm và gây ra nhiều phiền toái không thể
đoán trước được.
Hãy thử hình dung ra những mối đe dọa tiềm tàng tại các trường Manatee
County tạiBradenton, Fla., nơi mà mỗi học sinh ở đây hầu như đều có
một laptop sở hữu riêng. Hay như Tina Barrios, một giám sát viên công
nghệ giáo dục nói rằng chị ta đã khiếp sợ như thế nào khi có đến gần
10.000 laptop Apple Inc. đã được sử dụng rộng rãi bởi các khách hàng
của cô, cô thừa nhận rằng cần phải có một công tác giáo dục cho các
khách hàng về cách quản lý các công cụ tính toán mới của họ.
Rõ ràng, đó là một vài vấn đề mà chúng ta cần phải xem xét. “Các laptop
dường như làm vướng chân quá nhiều”, cô nói và đôi khi còn có một số
cái bay ra khỏi từ những chiếu ô tô hay xe tải nào đó. Thậm chí ngay cả
khi ở nhà cũng không phải lúc nào cũng may mắn.
3. Khó sửa và chóng hỏng
Theo IDC, tính trung bình mỗi laptop có thời gian chịu đựng vào khoảng
3 đến 4 năm, so với tuổi thọ có đến hơn 4 đến 5 năm trung bình đối với
máy đặt bàn. Thậm chí có khi còn tồi tệ hơn là chỉ được khoảng 2 đến 3
năm.
Không chỉ tuổi thọ của các máy laptop ngắn hơn mày tinhd để bàn mà
chúng rõ ràng đã rơi vào một trận chiến – điều đó nói nên rằng các phòng
CNTT có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn dành cho phần cứng khi tiến
hành các nâng cấp hay sửa chữa lại nó.
Những chiếc laptop ngày nay được xây dựng giống như những chiếc ô tô,
Matthew Archibald, một giám đốc quản lý rủi ro và bảo mật thông tin
toàn cầu Applied Materials Inc tại Santa Clara, Calif đã nói như vậy. Mua
một chiếc xe mới và hướng dẫn sử dụng của chính nó sẽ bảo bạn thay đổi
thắt lưng an toàn theo quãng đường cứ 50.000 dặm một lần, anh ta giải
thích. Nếu không làm như vậy, chỉ cần sang đến dặm 51.000, thì thắt lưng
này không còn đủ độ an toàn nữa, Archibald nói và anh ta cũng nhận thấy
cần có một kịch bản tương tự phải được tiến hành với các máy laptop.
“Khi giá thành của các máy laptop đang dần hạ xuống, những phần từ
drive đến bo mạch – cũng chịu một thời gian sử dụng nào đó. Tuy nhiên
điều này có thể khắc phục bằng việc thiết kế từ những vật liệu cho phép
chắc chắn hơn và có nhiều tinh vi hơn trong thiết kế và cần đến thời gian
chết để sửa những hỏng hóc của nó sẽ lâu hơn nếu chúng được đưa đến
các trung tâm dịch vụ, tuy nhiên thì việc này gây nên quá nhiều phiền
phức”, anh ta nói thêm như vậy.
Applied Materials, công ty sử dụng hầu hết là di động, có hơn 12.000
laptop đã được triển khai, Archibald đã làm những công việc đổi mới về
công nghệ cho các máy laptop cứ hai đến ba năm một lần nhưng trong
những năm gần đây thì nó càng tiến gấn đến hai năm điều này là bởi vì
phần cứng bắt đầu hư hỏng.
Các bo mạch chủ thường là thứ đầu tiên cần phải nói đến nhất, sau đó là
đến các ổ đĩa cứng cũng cần phải được nâng cấp, bên cạnh đó còn rất
nhiều thứ lặt vặt khác như khớp nối của màn hình hoặc lẫy khóa cũng bị
hỏng theo. Tuy nhiên Archibald sử dụng một nguyên tắc: Nếu giá thành
tốn đến hơn 300$ cho mỗi lần đổi mới thì những gì chúng ta cần làm là
mua một máy tính mới.
4. Rất dễ bị mất cắp
Bob Vesely có một lý do đơn giản khiến anh ta không thích ở các máy
laptop đó là chúng quá dễ bị đánh cắp.
May mắn cho Vesely, giám đốc CNTT tại sở thú Woodland Park Zoo ở
Seattle là số lượng laptop mà anh ấy giám sát là nhỏ, chỉ khoảng 40 chiếc.
Nhưng Vesely muốn cố gắng bảo vệ chúng một cách tốt nhất, vì trong tổ
chức của anh một chiếc máy tính bị mất có thể ảnh hưởng đến nhiều
người dùng khác.
Khi các nhân viên sở thú không sử dụng laptop, nó sẽ được gửi đến các
nhà nghiên cứu về cuộc sống hoanh dã tại Papua New Guinea và các địa
điểm khác. Rõ ràng vườn thú có lợi cho các nhà nghiên cứu, vì vậy đây
có thể coi là kịch bản hai bên cùng có lợi, thừa nhận rằng các máy tính
không bị mất. Vesely chỉ lo sợ nhất trong trường hợp này đó là các máy
laptop có thể bị mất trong quá trình đi lại.
“Thất lạc hay mất cắp” lại có nghĩa hoàn toàn khác tại Burlington
Northern Santa Fe Railway (BNSF), một tuyến đường tài 32.000 dặm nối
giữa 28 bang của Mỹ với hai tỉnh của Canada. Tại đường tàu, được đặt ở
Fort Worth, Texas, kỹ sư cố vấn hệ thống Brad Hanson có thể mất đến rất
nhiều thời gian trong việc tìm kiếm những chiếc laptop của công ty để
nâng cấp hoàn thiện chúng.
Vì có đến hàng chục nghìn người dùng đang di chuyển xung quanh liên
tục, việc tìm kiếm các laptop của họ khi họ cần được nâng cấp hoàn thiện
giống như cuộc đi săn quả trứng Phục sinh công phu, bởi lẽ vị trí của
những quả trứng này luôn luôn thay đổi, anh ta nói.
5. Bảo mật kém với vấn đề số hóa và vật lý
Các laptop có thể bị tấn công trong khi
đang sử dụng một kết nối Wi-Fi công
cộng không an toàn nào đó hoặc có thể
bị đánh cắp từ phòng chờ ở sân bay, rõ
ràng các laptop có thể bị ăn trộm theo
nhiều cách mà “các anh em chuyên làm
việc bàn giấy” của họ không hề biết
đến.
Archibald của Applied Materials đã nói rằng, những mối đe dọa về sự
xâm phạm số hóa làm cho anh ta mất ngủ khi về đêm, mặc dù vậy công ty
của anh ta vẫn chưa hề cảm thấy có bất kỳ một tấn công trực tiếp nào.
Giống như nhiều quản lý CNTT khác, anh cũng biết rằng một người nào
đó hoàn toàn có thể quan sát bằng trực tiếp qua vai của người đang sử
dụng laptop tại một quán cà phê hoặc trên một máy bay nào đó, dễ dàng
có được mật khẩu hay bảng tính tài chính công ty của năm tiếp theo từ
một kẻ khờ dại.
Ngoài ra các mạng Wi-Fi công cộng cũng có thể bị tấn công theo nhiều
cách, từ lỗi lược đồ nhận dạng mạng (nơi mà người dùng xuất hiện đăng
nhập vào một mạng nhưng sự thực lại đăng nhập vào một mạng khác),
đến các trang chứng thực an toàn không bảo đảm, nơi dữ liệu như các mật
khẩu mạng có thể bị capture hoặc bị sử dụng lại, hay việc chặn sự truyền
phát, một vấn đề cho những người dùng không sử dụng mã hóa khi đi
trên đường.
BNSF cũng thật sự gặp may mắn. Với bản chất rộng khắp của doanh
nghiệp đường sắt, mà tương đối ít laptop bị đánh cắp, Hanson nói, nhưng
như vậy không phải là không có. Một trong những tai nạn gần đây nhất
đó là một chiếc ô tô bị đánh cắp cùng với chiếc laptop bên trong. Cả chiếc
ô tô và máy tính đã được phát hiện thấy dưới đáy ao (thật kinh ngạc là dữ
liệu của máy tính vẫn còn nguyên vẹn)
Mặc dù Hanson cũng nhanh chóng chỉ ra được rằng công ty của anh ta
không có nhiều laptop bị mất như các công ty khác cũng làm kinh doanh
từ xa như họ, đường sắt rõ ràng càng làm cho rủi ro về mất cắp các laptop
nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn cung cấp cho tất cả người dùng của họ một
danh sách cảnh báo chi tiết và các mẹo được thiết kế để giúp cắt giảm
những hiện tượng mất liên quan đến vấn đề này.
6. Những đề phòng bảo mật làm cho người dùng mệt mỏi
Vấn đề này liên quan đến những than vãn: “Tại sao tôi không thể kết
nối?” hoặc có lẽ một câu hỏi tốt hơn là tại sao nó không dễ dàng kết nối
chút nào? Giữa những mật khẩu, các khóa màn hình, các thủ tục phức tạp
khi đăng nhập vào mạng riêng ảo và rủi ro của một kế nối Wi-Fi không
an toàn, tất cả chúng luôn không dễ dàng chút nào đối với người dùng khi
muốn online ở một nơi nào đó.
Nó là thế đấy, Greg Fay, lãnh đạo về bảo mật thông tin cho State of Iowa,
người thừa nhận rằng anh ta đã có rất nhiều thực hành trong việc thử
thanh minh cho quan điểm này. Mặc dù vậy Iowa vẫn không bảo đảm các
bí mật thương mại “luôn có những thứ chúng ta đang làm mà chúng ta
không thích xung quanh biết về nó cho tới khi nó được sẵn sàng.”
Nhằm giải quyết với những vấn đề liên quan đến bảo mật, State of Iowa
thật sự đã mất một vài tháng để thực thi một chuẩn khắp bang – mã hóa
toàn bộ đĩa và tiền khởi động cho mỗi laptop - điều này được kỳ vọng sẽ
tạo được sự an toàn trong vấn đề bảo mật. Tuy nhiên Fay không nghĩ rằng
sẽ giải quyết được vấn đề mà người dùng của anh ta muốn đăng nhập tại
Starbucks, một ước ao mà anh ta muốn thực hiện nếu có thể. Thậm chí
với việc mã hóa toàn bộ đĩa, một mạng Wi-Fi mở vẫn có thể không bảo
đảm được sự an toàn, anh ta nhận thấy điều đó và người dùng thì dường
như không hiểu gì về vấn đề đó.
Người dùng trong một tuyên bố không thật đồng ý với Archibald, trích từ
một email người dùng gần đây đã hỏi rằng: “Chúng ta hẳn đang không
xây dựng những quả bom hạt nhân ở đây, vậy tại sao tôi lại phải nhập
quá nhiều mật khẩu đến vậy?”
Nhiều người dùng không hiểu rằng dữ liệu truyền dẫn cần phải được bảo
vệ, Fay nói và họ cũng thực sự không muốn tìm hiểu chúng. Họ chỉ muốn
làm sao có thể làm những gì họ muốn một cách nhanh nhất.
“Để làm cho cuộc sống của chúng ta trở lên dễ dàng hơn, chúng tôi muốn
có giải pháp công nghệ cho các vấn đề bảo mật, đây không chỉ riêng đối
với người dùng”, Fay nói như vậy, điều đó có nghĩa rằng anh ta muốn
dừng việc tranh luận với những người dùng về những gì họ có thể và
những gì không thể trên các máy laptop của họ khi mang chúng ra ngoài
công cộng. Một giải pháp công nghệ, một giải pháp để chối bỏ bổn phận
của người dùng (và có lẽ cả các trung tâm hỗ trợ CNTT) sẽ là cách tốt
nhất.
7. Wi-Fi vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề như một “Miền Tây hoang dã”
Thách thức về việc cấu hình các laptop cho kết nối không dây và nâng
cấp kịp thời có thể là một vấn đề lớn nhất gây mất ngủ nhiều đêm cho các
chuyên gia CNTT.
Chuyên gia CNTT phải quyết định xem thẻ air card nào để sử dụng, và
nếu họ đang sử dụng mã hóa hoặc thiết lập một VPN thì sẽ sử dụng với
những nhân viên nào và dưới hoàn cảnh nào. Liệu công ty có nên hỗ trợ
những nhà cung cấp đỡ đầu cho những người dùng của họ trên đường
hoặc chỉ những sóng mang tin cậy? Những vấn đề gì về nhân viên đối với
các bộ định tuyến và mạng của chính họ trong môi trường văn phòng
chính? Câu hỏi cứ tiếp tục và tiếp tục tăng. Các nhà quản lý CNTT đã nói
như vậy
Và nếu điều tồi tệ nhất bởi sự thật rằng hầu hết người dùng đều không có
manh mối, Vince Kellen, phó chủ tịch các dịch vụ viễn thông tại DePaul
University ở Chicago nói như vậy. “Không dây đã đào hố chôn vùi những
người không có kỹ thuật”, anh ta nói một cách thẳng thắn như vậy, “có 20
đến 30 chủ đề khác nhau có liên quan đến sự lựa chọn để chúng ta tiến
hành với công nghệ và việc nâng cấp, và người dùng thì không thể hình
dung ra được sự phức tạp này”.
Vì vậy không chỉ anh ta muốn đi đầu trong vấn đề Wi-Fi mà còn thường
tạo ra những trường hơn - để thực hiện đúng chức năng cho bảo mật - đối
với một cộng đồng người dùng lộn xộn nhất và trong trường hợp xấu
nhất.
Hanson của BNSF hiểu một cách hoàn toàn chính xác những gì Kellen
đang nói “Không dây là vấn đề gây mất ngủ lớn nhất đối với chúng ta
ngày nay”, anh ta nói, “Những thay đổi về công nghệ theo thời gian và
chúng ta có thể không theo kịp”.
Vấn đề riêng của anh ấy là những chiếc thẻ air card, anh ta nói, các chuẩn
đã gây quá nhiều phiền hà trong việc giải quyết và đã trở thành thương
mại hóa, chúng thực sự đã lỗi thời. Tách khỏi sự mắc kẹt của anh ấy với
một hợp đồng dài hạn để mua thẻ như là một công việc nào đó. “Các
quản lý viên kết nối không thể bắt kịp và sau đó các thẻ không làm việc”,
Hanson giải thích. Nhưng để hỗ trợ hợp lý, công ty phải chuẩn hóa trên
một số thứ.
8. Đẻ ra những phát sinh mới
Fay thực sự không thích một sự thật rằng những người dùng của anh ta
xem TV. Các quảng cáo hào nhoáng của những người đang sử dụng
laptop trong một bữa tối hoặc một đỉnh núi hay trong khi đang lái xe, tất
cả đều tạo cho anh ta có các ý tưởng. Các ý tưởng xấu. Những ý tưởng
làm cho họ mong đợi có thể kết nối online bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
“Các quảng cáo trên TV dường như làm cho mọi thứ quá dễ dàng và hình
như cũng quá an toàn đến phi thực tế. Chúng tôi liên tục chiến đấu để bắt
kịp” anh ta nói, vấn đề ở đây là mọi bản tính của việc tính toán di động
đều cho người dùng sự mong đợi chúng có thể làm việc bất cứ nơi nào và
khi nào họ muốn mà chỉ quan tâm đến những gì có liên quan đến trong
việc hỗ trợ chúng.
Họ muốn kế nối ngay lập tức, muốn nó có ngay bây giờ khi những trung
tâm hỗ trợ CNTT không thể hỗ trợ kịp họ, xem những gì xảy ra.
“Tôi liên tục nhận được những email nói rằng họ không thể online tại
nhà của cô bạn hay cậu bạn, vì vậy họ không thể lập được bản dự thảo
bóng đá trong sân bóng, vì vậy tôi đang bị vạ lây vào những vấn để trong
cuộc sống cá nhân của họ và tôi cần phải thay đổi tình trạng này ngay
lập tức”, Archibald của Applied Material đã nói như vậy. “Tôi bị mệt mỏi
bởi người dùng cứ hàng ngày muốn có thể thực hiện bất cứ những gì họ
muốn và yêu cầu đến sự trợ giúp của chúng tôi về các vấn đề của họ”.
Khi các nhân viên hỗ trợ không vật lộn với những vấn đề của người dùng
từ xa muốn online với những nhu cầu cá nhân của họ, họ chắc hẳn đang
trốn tránh những gì người dùng muốn đủ thứ như - các laptop phải khởi
động ngay lập tức và luôn hoạt động dù có gì đi chăng nữa, không mật
khẩu khởi động, không khóa màn hình, và cám ơn rất nhiều. “Người dùng
thường bảo với tôi về việc khóa màn hình là đang làm giảm đi năng suất
làm việc của họ”, Archibald nói vậy.
9. Quá lớn và cũng quá nhỏ
Quá lớn – điều đó làm cho người dùng phàn nàn về việc lôi vào tất cảc
những trọng lượng mở rộng có thể -- hoặc chúng quá nhỏ theo nghĩa
không ai có thể gõ chữ trên chúng. Việc tìm kiếm một mức trung bình
dường như thật khó khăn trong nhiều tổ chức CNTT.
Harvard Business School cung cấp các laptop chuẩn và kích thước ¾
chuẩn, nhưng CIO Laster nói rằng người dùng của anh ta luôn sẵn lòng
chấp nhận nhưng laptop có màn hình và bàn phím lớn. “Hầu hết mọi
người chỉ ghét những máy tính ¾ kích thước bình thường”, ông ta nói.
Tại KDOT, Swartzman nói, cô đã nghe rất nhiều phàn nàn mà thực sự
không thể thực hiện được nhiều hơn về điều đó. Người dùng của cô ghét
dùng chuột trên máy nhưng lại không muốn mang theo chuột cắm ngoài.
Laptop được tính năng đầy đủ với bàn phím có khả năng sử dụng rất
nặng, người dùng nói vậy. Hoặc họ thích về trọng lượng của laptop- đủ
nhẹ, nhưng sau đó lại không thích ở điểm màn hình quá nhỏ.
Nói cách khác, các laptop “không thân thiện cho lắm và chúng sẽ không
bao giờ có kích thước thích hợp”, cô ta nói về 600 đến 700 máy tính
laptop đã được triển khai của cô. “Nó thật là một điều tồi tệ”.
Tuy nhiên đôi khi chúng có kích thước thích hợp, thì kích thước đó cũng
vẫn có thể quá lớn để an toàn bằng tay khi cầm. Tại DePaul, Kellen đã
nói các laptop lớn là hoàn toàn lạc hậu - rất nhiều người dùng tại nơi làm
việc của anh muốn có màn hình lớn hơn để có thể xem được các tiện ích
phim ảnh, nhưng lớn đến cỡ nào là đủ để họ không bị đánh rơi khi chúng
quá nặng, anh ta nói.
Một vấn đề với việc mang theo bàn phím. Các chuyên gia CNTT thường
có hai chân lý: không ai có ngón tay thon thả hơn và hầu hết mọi người
đều không thể gõ, ý nói những người có hội chứng bàn tay to.
10. Thực thi chương trình không đồng bộ
Người dùng muốn tất cả đối với laptop của mình: sức mạnh, tốc độ, kết
nối và đầy đủ các ứng dụng của một máy để bàn cùng nguồn năng lượng
pin lâu bền.
Tuy nhiên nhiều chương trình không hoạt động mạnh trên laptop. Chắc
chắn laptop chuẩn có thể xem được một bảng biểu kiểm kê phức tạp hay
một trình diễn PowerPoint gồm 275 trang. Vấn đề nảy sinh khi người sử
dụng muốn cùng một lúc thực hiện nhiều công việc khi tạo một trình
diễn. Thậm chí bộ xử lý và bộ nhớ đệm nhanh nhất cũng không đáp ứng
nổi các như cầu đó.
Khi điều này xảy ra, phải nghe những sự than phiền và thử để đến với
giải pháp có tính khả thi. Bổ sung thêm vào phần trên là những hiệu quả
tiêu cực về phần mềm chống virus, Kellen của DePail đã chỉ ra như vậy.
Phần mềm cung cấp cho các vấn đề khác mang tâm trạng chán nản đến
cho cả người dùng và nhân viên hỗ trợ. Trên đường, người dùng laptop
có thể gặp phải một loạt các kết nối mạng đến hoa cả mắt, các hoạt động
ngoại vi và nhiều vấn đề khác, không đề cập đến công nghệ với thời gian
5 năm tuổi được sử dụng trong những trung tâm kinh doanh khách sạn.
Điều đó có nghĩa rằng, các nhà quản lý CNTT cần phải trang bị cho các
máy tính trên đường một bộ hoàn chỉnh các driver – rõ ràng cần phải định
nghĩa toàn diện là gì cho mỗi người dùng – sau đó cần phải cập nhật
thường xuyên các driver này.
Archibald nói rằng, “Nếu nó chuyển động thì bạn phải giữ được sự kiểm
tra đối với nó, cùng với nắm được, sửa được và thay đổi nó”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_phien_phuc_cua_laptop.PDF