Đặt tên là một trò chơi xếp chữ không hề đơn giản. Có quá nhiều quy
luật và điều kiện phải thoả mãn để tạo ra một từ lý tưởng trong vỏn vẹn
vài chữ cái.
Thế nhưng, sau bao nhiêu công sức tìm tòi, nghiên cứu, chắt lọc, đôi lúc
bạn vẫn thất bại ngay từ vòng đặt tên.
Hãy tham khảo 10 mẹo dưới đây và bạn sẽ có thể vượt qua được thử
thách này.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu 10 điều nên và không nên khi đặt tên thương hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 điều nên và không nên khi đặt tên thương hiệu
Đặt tên là một trò chơi xếp chữ không hề đơn giản. Có quá nhiều quy
luật và điều kiện phải thoả mãn để tạo ra một từ lý tưởng trong vỏn vẹn
vài chữ cái.
Thế nhưng, sau bao nhiêu công sức tìm tòi, nghiên cứu, chắt lọc, đôi lúc
bạn vẫn thất bại ngay từ vòng đặt tên.
Hãy tham khảo 10 mẹo dưới đây và bạn sẽ có thể vượt qua được thử
thách này.
1. Không nên chọn tên quá hiển nhiên.
Ở Anh, “Sterling” được xem là một từ “đẹp” vì nó vừa chỉ đơn vị tiền tệ
căn bản của Anh lại vừa có nghĩa là “chất lượng thượng hạng”. Và cũng
chính vì thế mà có đến hơn 700 công ty Anh quốc dùng “ ” làm tên cho
mình.
2. Nên cân nhắc ngữ cảnh.
Ví dụ, hãy nghĩ đến tình huống nếu tên sản phẩm hoặc tên công ty bạn
chọn kết thúc bằng âm “-is”. Tỉ phú bất động sản Donald Trump từng
giễu cái tên Allegis “nghe cứ như một thứ bệnh nhà giàu nào đó.” Đó là
bởi vì có rất nhiều loại bệnh kết thúc bằng “-is” như arthritis (viêm
khớp), gingivitis (viêm lợi), encephalitis (viêm não) và syphilis (giang
mai). Nhưng có vẻ như hai hãng Rhone-Poulenc và Hoechst đã không
màng đến điều này khi sáp nhập với nhau để tạo nên tập đoàn khoa học
sức khỏe lớn khổng lồ ngày nay với tên gọi Aventis.
3. Nên nhớ rằng “ngắn gọn mà súc tích”.
Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda là một cái tên lạ đời và hết sức
trúc trắc. 7-Up lại ngắn gọn và hay hơn. Dr. Richardson’s Croup and
Pneumonia CureSalve (thuốc chữa bệnh viêm thanh quản và viêm phổi
của bác sĩ Richardson) chỉ được khách hàng để mắt đến khi họ đổi tên
sản phẩm thành Vicks VapoRub.
4. Nên sàng lọc kỹ các lựa chọn.
9 trong số 10 cái tên được tạo ra bởi bất kỳ phương thức nào thường
trùng với những tên đã được đăng ký. Điều này không có gì lạ. Khi
Coca-Cola chuẩn bị tung ra nước ngọt dành cho người ăn kiêng đầu tiên
vào năm 1963, người ta đã lập trình trên máy IBM Model 1401 để tạo
nên các từ ghép 4 chữ cái bao gồm một nguyên âm.
Kết quả là có 250,000 từ thu được và 600 từ qua được vòng sơ tuyển.
Nhưng cuối cùng chỉ có 24 tên, chưa đến 4% là không trùng với các
nhãn hiệu có sẵn. (Trong đó có Tabb, sau này được rút gọn thành Tab.)
5. Đừng xem thường giá trị của tên bạn.
Tên tuổi có thể hàm chứa giá trị thương hiệu to lớn. Wells Fargo Bank
từng sáp nhập với một ngân hàng lớn hơn là American Trust Bank
Company, nhưng nhờ sáng suốt, họ đã quyết định giữ lại cái tên “nhỏ”
hơn và cuối cùng thành công nhờ giá trị thương hiệu của chính cái tên
nhỏ bé này.
6. Nên tận dụng những gì có sẵn.
Đôi lúc một chiến lược đặt tên đúng cần sự sáng suốt, logic hơn là cam
đảm. Anheuser-Busch quyết định “thoát ly” khỏi công ty bánh lớn
Campbell Taggart Inc. mà họ mua lại từ năm 1982. Muốn tìm một cái
tên mang ý nghĩa hơn, ban quản lý mới đã quyết định chọn tên của một
trong những thương hiệu bánh mì có sẵn, sửa đổi đôi chút và biến nó
thành tên cho cả công ty: Earthgrains Company đã ra đời như thế.
7. Đừng theo quá sát nghĩa đen của tên.
Khách hàng thường không để ý đến nghĩa đen. Nếu có, thể nào họ cũng
nghĩ rằng xe hơi thuê của Rent A Wreck (Thuê Xế Xẹp) thật sự là xe
dỏm. Hay chuyên gia môi giới của công ty bất động sản Century 21 (Thế
kỷ 21) chắc chẳng bán được căn nhà nào ở trong thế kỷ 20.
8. Đừng cho rằng tên tuổi tạo nên thị trường.
Lean Cuisine là một cái tên khá bảnh cho dòng sản phẩm món khai vị
đông lạnh, nhưng thương hiệu này thành công bởi vì người tiêu dùng đã
sẵn sàng đón nhận các sản phẩm ẩm thực cao cấp có hàm lượng calorie
thấp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10_dieu_nen_va_khong_nen_khi_dat_ten_thuong_hieu_6394.pdf