10 bí quyết tạo niềm vui cho nhân viên

Paul Spiegelman, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều

hành của Bery -một công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng

qua điện thoại (call-center) đã xây dựng được một văn hóa

coi trọng nhân viên rất độc đáo.

Văn hóa này đã được Spiegelman viết trong một cuốn sách

có tựa đề Why is Everyone Smiling? (tạm dịch: Tại sao

nhân viên cười?). Cuốn sách kế tiếp của anh được viết cùng

với các nhân viên của mình có tựa đề Smile Guide:

Employee Perspectives on Culture, Loyalty and Profit (tạm

dịch: Bí quyết tạo niềm vui cho nhân viên: Văn hóa, sự

trung thành và lợi nhuận nhìn từ góc độ của nhân viên).

Dưới đây là những chia sẻ của Spiegelman về bí quyết tạo

ra niềm vui cho nhân viên.

pdf7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 3download
Nội dung tài liệu 10 bí quyết tạo niềm vui cho nhân viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10 bí quyết tạo niềm vui cho nhân viên Paul Spiegelman, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành của Bery - một công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại (call-center) đã xây dựng được một văn hóa coi trọng nhân viên rất độc đáo. Văn hóa này đã được Spiegelman viết trong một cuốn sách có tựa đề Why is Everyone Smiling? (tạm dịch: Tại sao nhân viên cười?). Cuốn sách kế tiếp của anh được viết cùng với các nhân viên của mình có tựa đề Smile Guide: Employee Perspectives on Culture, Loyalty and Profit (tạm dịch: Bí quyết tạo niềm vui cho nhân viên: Văn hóa, sự trung thành và lợi nhuận nhìn từ góc độ của nhân viên). Dưới đây là những chia sẻ của Spiegelman về bí quyết tạo ra niềm vui cho nhân viên. 1. Để nhân viên được có tiếng nói “Hãy lắng nghe những điều các nhân viên nói. Không nên chỉ dừng lại ở việc lắng nghe, mà hãy thực hiện các ý tưởng của nhân viên, khen thưởng họ vì có được những ý tưởng đó. Là doanh nhân, chúng ta thường biết được mình hoàn toàn có khả năng đi tìm câu trả lời cho một số câu hỏi nào đó, nhưng tốt hơn là hãy để cho các nhân viên nói với ta câu trả lời sau đó công nhận và đánh giá cao họ” - Spiegelman khuyên. 2. Đền bù công bằng “Doanh nghiệp cần phải có các chính sách cơ bản về đền bù và đảm bảo phúc lợi công bằng và thỏa đáng. Nếu không, mọi nỗ lực xây dựng một nền văn hóa tuyệt vời sẽ được xem là những điều mị dân” - Spiegelman chỉ rõ. 3. Công nhận và khen thưởng Sếp có thường tuyên dương và chúc mừng nhân viên khi họ đạt thành tích tốt hay không? Đây là cách đơn giản nhất để tạo ra nụ cười cho nhân viên. “Đem đến niềm vui cho nhân viên không nhất thiết phải tốn kém nhiều tiền bạc. Cái chính là nhân viên muốn cảm thấy họ được đánh giá cao” - Spiegelman chia sẻ. 4. Vạch ra lộ trình công danh Các nhân viên sẽ vui hơn nếu họ cảm nhận được sự tiến bộ của mình qua công việc. “Gần như nhân viên nào cũng muốn cảm nhận được họ đang có cơ hội để phát triển nghề nghiệp, cho dù là doanh nghiệp có hai hay hai ngàn nhân viên” - Spiegelman so sánh. 5. Tạo ra những chức danh dí dỏm “Chức danh là những thứ chẳng mất tiền mua. Cô tiếp tân ở công ty chúng tôi được gọi là giám đốc tạo ấn tượng ban đầu. Chúng tôi cũng có một nhân viên khác rất nhiệt tình và tâm huyết với việc xây dựng văn hóa của công ty và chúng tôi đặt chức danh cho cô ấy là nữ hoàng của niềm vui và nụ cười” - Spiegelman nêu bí quyết. 6. Tạo sân chơi nhân viên Spiegelman là một người rất ủng hộ các hoạt động xây dựng đội nhóm. Anh từng dàn cảnh một vụ mưu sát bí ẩn ở tầng trệt của trung tâm chăm sóc khách hàng và cho các nhóm tám tuần để điều tra. “Hãy làm những việc nhỏ để giúp nhân viên thoát khỏi những công việc nhàm chán hằng ngày và có thêm niềm vui” - Spiegelman khuyên. 7. Nói đi đôi với làm “Là một nhà lãnh đạo, anh phải tuân thủ luật chơi như tất cả các nhân viên khác, ngay cả khi điều đó tạo ra cho anh đôi chút bất tiện. Nhà lãnh đạo cần phải đặt mình vào vị trí của nhân viên, theo luật mà tất cả đều có cùng một cấp bậc, không có sự khác biệt” - piegelman nói. 8. Gửi những lời nhắn viết tay “Các nhân viên của Beryl nhận được một lời nhắn viết tay của tôi gửi đến tận nhà của họ vào những ngày kỷ niệm bắt đầu làm việc ở công ty. Tôi có một bảng số liệu từ phòng nhân sự cho biết số năm từng nhân viên gắn bó với công ty và một số thông tin cá nhân của họ. Trong đó có những thông tin tương tự như con trai của một nhân viên nào đó vừa đoạt giải học sinh giỏi cấp trường. Trong trường hợp này, mẩu tin nhắn chúc mừng sẽ được viết: “Chúc mừng anh đã có năm năm gắn bó cùng Beryl. Tôi có nghe nói về cháu Joey, con trai anh. Thật tuyệt vời là Joey đã đoạt giải học sinh giỏi Toán của trường năm nay. Nhân đây cũng xin chúc mừng cháu và anh”. “Đừng quên sự quan tâm mang tính cá nhân dành cho từng nhân viên” - Spiegelman nhắc nhở. 9. Xây dựng các hoạt động truyền thống “Doanh nghiệp nên tạo ra các truyền thống. Chẳng hạn ở Beryl luôn diễn ra cuộc thi tài năng hằng năm. Thực tế cho thấy các nhân viên rất thích và mong đợi những hoạt động truyền thống như vậy” - Spiegelman khuyên. 10. Quản lý bằng cái tâm Cuối cùng, văn hóa của doanh nghiệp là sự phản ánh của những giá trị cá nhân. Vì vậy, Spiegelman khuyên: “Hãy làm cho các nhân viên hiểu được sự quan tâm và cảm thông của sếp đối với cuộc sống hằng ngày của họ!”.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf10_bi_quyet_tao_niem_vui_cho_nhan_vien_2543.pdf